Roc Nation: Triết lý Ferrari của Jay Z đang chinh phục bóng đá

07:12 Thứ bảy 20/09/2025

Roc Nation Sports, với triết lý gia đình và cam kết chất lượng, đang khẳng định vị thế trong ngành thể thao. Dưới sự lãnh đạo của Michael Yormark, công ty này không chỉ làm đại diện mà còn xây dựng một thương hiệu uy tín, tập trung vào sự gắn kết và chuyên nghiệp.

Jay-Z và cầu thủ tiên phong Lukaku
Jay-Z và cầu thủ tiên phong Lukaku


Tại văn phòng của Roc Nation Sports International ở London, ảnh hưởng của Shawn "Jay Z" Carter hiện diện ở khắp mọ nơi. Điều đó không chỉ nằm ở những thùng rượu sâm panh Armand de Brignac đắt tiền xếp trong phòng họp. Quan trọng hơn, nó nằm trong triết lý cốt lõi đã giúp công ty của rapper huyền thoại này trở thành một thế lực mới trong thế giới bóng đá: "Hãy đối xử với mọi khách hàng như thể tên của họ là Jay Z."

Triết lý "Ferrari" và lời khuyên của Jay Z

Chủ tịch của Roc Nation Sports, Michael Yormark giải thích về sự khác biệt của họ: "Một số đối thủ của chúng tôi có hàng nghìn cầu thủ trong danh sách, và cuối cùng cầu thủ chỉ là những con số. Hầu hết không nhận được sự phục vụ, tình yêu và sự hỗ trợ mà họ xứng đáng."

"Lời chào mời của chúng tôi với các cầu thủ là: 'Nếu bạn tham gia cùng chúng tôi, bạn sẽ được đối xử như một sự ưu tiên, giống như chính chủ tịch của chúng tôi, Jay Z'."

Yormark ví von công ty của mình như một thương hiệu xe hơi hạng sang. "Chúng tôi không phải là Chevrolet, Ford hay Toyota chuyên sản xuất hàng loạt. Tôi muốn nghĩ về chúng tôi như một chiếc Maserati hay Ferrari. Chúng tôi là một thương hiệu ưu tú, giữ cho gia đình nhỏ và gắn kết."

Romelu Lukaku - Người khai phá con đường đến Châu Âu

Ban đầu, Roc Nation tập trung vào thị trường thể thao Mỹ. Việc họ vươn ra Châu Âu và thống trị bóng đá bắt nguồn từ một cuộc gặp gỡ định mệnh với Romelu Lukaku.

Lukaku là lí do Roc Nation đổ bộ vào bóng đá Châu Âu
Lukaku là lí do Roc Nation đổ bộ vào bóng đá Châu Âu

"Thông qua Jerome Boateng, tôi đã gặp Romelu Lukaku, người khi đó đang chơi cho Manchester United," Yormark nhớ lại. "Tôi nhớ đã ngồi ở New York cùng Romelu, và cậu ấy đã nói với tôi, Jay Z và các thành viên hội đồng quản trị: 'Các anh, tại sao các anh không mang công việc kinh doanh này đến Châu Âu? Bóng đá cần một Roc Nation để mang lại cho các cầu thủ sự quan tâm mà họ xứng đáng'."

"Chính sự thúc đẩy và cảm hứng của Romelu đã khai sinh ra Roc Nation Sports International. Chính nhờ cậu ấy mà tôi có mặt ở đây ngày hôm nay. Mọi người đã nghĩ chúng tôi điên rồ và cho rằng chúng tôi sẽ không thành công. Hôm nay, chúng tôi là một trong 10 công ty đại diện bóng đá hàng đầu thế giới."

 Không chỉ là người đại diện, mà là còn là gia đình

Triết lý "gia đình" của Roc Nation được thể hiện rõ nhất khi các khách hàng của họ gặp khủng hoảng.

Khi Lukaku có một mùa giải thứ hai đầy khó khăn tại Chelsea, Yormark đã hành động. "Khi cậu ấy trải qua những khoảnh khắc đen tối đó, tôi đã nói với cậu ấy hãy để tôi lo. May mắn là Todd Boehly đã tiếp quản Chelsea. Vài ngày sau, tôi gọi cho ông ấy và nói chúng ta cần một cuộc nói chuyện nghiêm túc về Romelu."

"Chúng tôi đã có một cuộc gọi Zoom, và Todd thực sự đã hiểu những thách thức mà Romelu phải đối mặt. Todd nói ông ấy sẽ làm mọi thứ để giúp đỡ. Ông ấy đã cho phép Romelu trở lại Inter theo dạng cho mượn. Rất nhiều ông chủ khác sẽ nói: 'Không, chúng tôi đã chi tiền cho cậu và cậu phải chấp nhận nó'. Nhưng ông ấy đã tiếp cận tình huống như một người cha muốn giúp con trai mình."

Sau khoảng thời gian cho mượn tại Inter và Roma, Lukaku chính thức rời Chelsea và chuyển đến Napoli vào hè năm 2024, góp phần vào chiến tích lịch sử đưa đội bóng chủ sân Maradona đến với chức vô địch Serie A sau nhiều năm chờ đợi.

Vinicius được công ty ủng hộ lên tiếng vì nạn phân biệt chủng tộc
Vinicius được công ty ủng hộ lên tiếng vì nạn phân biệt chủng tộc

Tương tự, khi Vinicius Junior phải đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc ở Tây Ban Nha, Roc Nation đã khuyến khích anh lên tiếng. "Rất nhiều công ty đại diện ngăn cản vận động viên của họ lên tiếng vì lo ngại về mối quan hệ với các CLB hay liên đoàn. Nhưng chúng tôi thì không. Vấn đề không phải là về họ. Vấn đề là cầu thủ mà chúng tôi đại diện."

Michael Yormark - Từ Dunkin' Donuts đến chủ tịch một đế chế

Đằng sau sự thành công của Roc Nation là một Michael Yormark với một nghị lực phi thường. Ông lớn lên trong một gia đình được nuôi dưỡng bởi một người mẹ đơn thân.

Yormark nói về hành trình của mình: "Mọi người thường chỉ nhìn vào thành phẩm mà không hiểu quá trình. Tôi đã từng gửi 365 bộ hồ sơ xin việc và không nhận được một phản hồi nào. Điều đó không làm tôi nản lòng, nó càng thúc đẩy tôi chứng minh mọi người đã sai."

"Khi còn học trung học, mẹ tôi nói rằng anh em tôi không thể chơi thể thao nữa vì bà cần giúp đỡ để nuôi sống gia đình. Tôi đã đi giao báo, làm việc ở Dunkin' Donuts và cửa hàng kem Baskin-Robbins. Những công việc không hào nhoáng, nhưng đó là để giúp gia đình tồn tại. Đó là nơi tôi học được tinh thần làm việc."

CEO
Chủ tịch Roc Nation, Michael Yormark có một tuổi thơ khó khăn trước khi đi đến đỉnh cao sự nghiệp

Từ năm 13 tuổi, ông đã nói với người anh em song sinh của mình rằng ông muốn trở thành một "siêu cò". "Bây giờ tôi không phải là một người đại diện, nhưng tôi điều hành một công ty đại diện. Tôi sống với tầm nhìn đó."

Tham vọng phá vỡ thế độc quyền

Với World Cup 2026 sắp diễn ra tại sân nhà Bắc Mỹ, Yormark nhìn thấy một cơ hội lớn để Roc Nation phát triển hơn nữa. "Có một hoặc hai công ty đang độc quyền thị trường, nhưng đã đến lúc một công ty như Roc Nation phải phá vỡ điều đó," ông nói.

“Có một vài công ty đang chiếm ưu thế trên thị trường, nhưng giờ là lúc một công ty như Roc Nation phá vỡ sự độc quyền đó,” ông nói. “Chúng tôi không phải là đại lý lớn. Chúng tôi là một đại lý nhỏ, và chúng tôi không muốn ký hợp đồng với tất cả mọi người. Chúng tôi muốn giữ số lượng vận động viên vừa phải, để có thể phục vụ họ một cách tốt nhất"

"Chúng tôi không giống như Chevrolet, Ford hay Toyota, những hãng sản xuất xe số lượng lớn. Tôi muốn công ty giống như Maserati hay Ferrari, nơi chúng tôi là một thương hiệu cao cấp, giữ mọi thứ trong phạm vi nhỏ và chặt chẽ."

Roc Nation ra mắt
Roc Nation ra mắt thế hệ cầu thủ triển vọng vào năm 2023

“Maserati và Ferrari bán ít xe hơn Ford, Toyota và Chevrolet, nhưng họ lại thành công hơn rất nhiều, và tôi nghĩ chúng tôi cũng vậy.Khi mọi người nhìn thấy một chiếc xe sang trọng, hầu hết sẽ nghĩ: ‘Mình ước gì có được chiếc đó’. Đó là cách tôi muốn các cầu thủ nhìn về chúng tôi... Dù chúng tôi có lớn đến đâu, chúng tôi sẽ luôn giữ nguyên điều đó.”

Với triết lý "gia đình" và cam kết mang đến dịch vụ cao cấp, Roc Nation Sports được huyền thoại nhạc rap Jay-Z sáng lập và dẫn dắt của Michael Yormark đang ngày càng khẳng định vị thế trong ngành đại diện thể thao. Họ không chỉ làm công việc đại diện, mà còn tạo dựng một thương hiệu đầy giá trị, tập trung vào chất lượng và sự gắn kết. K

Khi bước vào thị trường quốc tế và đối diện với các thử thách, Roc Nation đã chứng tỏ rằng thành công không đến từ số lượng, mà từ việc duy trì giá trị cốt lõi và sự chuyên nghiệp, tạo ra một hướng đi riêng biệt trong thế giới thể thao.

Piero | 07:12 20/09/2025
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục