Áp dụng thử nghiệm an toàn mới, hàng loạt xe sang “nát bét”

10:39 Thứ tư 15/08/2012

Thử nghiệm va chạm trực diện mới mô phỏng điều kiện thực tế đã khiến 9/11 xe sang hư hại nặng và bị đánh trượt.

Viện bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ vừa áp dụng một thử nghiệm va chạm trực diện mới được coi là có tính thực tế cao. 12 xe hạng sang đã tham gia thử nghiệm này.

Kết quả, chỉ có Volvo S60 và Acura TL đạt điểm cao trong thử nghiệm đâm trực diện phần đầu xe vào thanh chắn cứng cao 1,5m ở vận tốc 64km/h. IIHS cho biết thử nghiệm này mô phỏng “điều xảy ra khi đầu xe va chạm với một xe khác hoặc vật thể như cột điện, thân cây”, không đơn thuần là thử nghiệm đâm vào vật cản biến dạng được như các thử nghiệm hiện nay.

Theo nghiên cứu của viện, thử nghiệm va chạm mới mô phỏng ¼ các vụ va chạm trên toàn thế giới. IIHS sẽ không loại bỏ các thử nghiệm theo kiểu truyền thống, nhưng sẽ sử dụng một phần nhỏ những thử nghiệm mới như một biện pháp bổ sung để đánh giá độ an toàn của xe và kết cấu xe.

Thử nghiệm va chạm trực diện kiểu cũ được sử dụng bởi nhiều tổ chức toàn cầu, gồm chương trình đánh giá xe mới của NHTSA và các đối tác ở Châu Âu, Nhật, Úc. Không giống NHTSA, IIHS không phải là một tổ chức của chính phủ, viện hoạt động nhờ nguồn cung từ ngành công nghiệp bảo hiểm.

Infiniti G được xếp hạng chấp nhận được, các xe Acura TSX, BMW 3-Series, Lincoln MKZ và Volkswagen CC nhận xuất “trung bình yếu”. Audi A4, Lexus IS và Mercedes-Benz C-Class xếp cuối bảng xếp hạng và được đánh giá là “tồi”. Tất cả 11 mẫu xe đem thử nghiệm đều là model 2012, riêng Lexus ES và Lincoln MKZ có nhiều thay đổi cho năm 2013.

Trước đó, IIHS cho biết viện này cân nhắc điểm số “trung bình yếu” và “tồi” là những điểm bị đánh trượt, chỉ điểm “chấp nhận được” trở lên mới qua được bài kiểm tra. Hệ thống điểm số mới sẽ tác động tới giải thưởng “xe an toàn nhất”, đòi hỏi phương tiện thử nghiệm phải đạt điểm tốt ở mọi bài kiểm tra lẻ. Như vậy, chỉ S60 và Acura TL là 2 trong số 11 xe sang qua được bài kiểm tra.

Về nguyên cớ dẫn đến việc áp dụng tiêu chuẩn mới, chủ tịch IIHS ông Adrian Lund cho biết: “hầu như mỗi chiếc xe mới đều thể hiện rất tốt trong các thử nghiệm va chạm trực diện tiến hành bởi viện và bởi tổ chức của chính phủ liên bang, nhưng chúng ta vẫn phải chứng kiến hơn 10 ngàn người chết vì những va chạm kiểu này mỗi năm. Thử nghiệm va chạm mới được thiết kế dựa trên nghiên cứu các vụ va chạm trực diện trên thực tế. Sau đó tái hiện chúng dựa trên các thiết bị thử nghiệm để xem người ngồi trên xe bị thương tới mức độ nào, và ô tô có thể được thiết kế như thế nào để bảo vệ họ tốt hơn.”

Các thử nghiệm mới được thiết kế khắt khe hơn về độ an toàn để đảm bảo rằng trong tương lai, các xe nằm trong top “xe an toàn nhất” sẽ thực sự bảo vệ tốt cho tính mạng người dùng xe.

Ngọc Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục