SUPERBIKE TỐT NHẤT- DUCATI PANIGALE V4S
Ra mắt tại triển lãm EICMA 2017, Ducati Panigale V4S đã gây ấn tượng với cộng đồng đam mê ‘tốc độ’ bởi sức mạnh, thiết kế và công nghệ trang bị của mình. Panigale V4 là mẫu superbike thay thế “người tiền nhiệm” Panigale 1299, mẫu xe còn mở ra một kỷ nguyên mới của hãng xe Ý khi chia tay với động cơ L-Twin truyền thống.
Về thiết kế, V4S vẫn thừa hưởng những nét đặc trưng từ người tiền nhiệm của mình là Panigale 1299 nhưng được tinh chỉnh trông dữ dặn và cá tính hơn. Xe được phát triển dựa trên khung hoàn toàn mới có tên gọi là ‘front frame’ giúp xe nhẹ hơn và hạn chế tác động của rung lắc trong quá trình vận hành.
Sức mạnh V4S đến từ khối động cơ V4, được phát triển từ chiếc Ducati Desmosedici V4 trong giải đua MotoGP. Động cơ có dung tích 1.103 cc, cho công suất 226 mã lực đối. Động cơ của Panigale V4 chỉ nặng hơn 2,2 kg so với động cơ của 1299 Panigale.
Như thường lệ, những mẫu môtô đầu bảng của Ducati luôn đầy ắp các công nghệ tiên tiến. Xe được trang bị phuộc giảm xóc trước sau của Ohlins, heo dầu Brembo, pô Akrapovic cùng hàng loạt những trang bị tiên tiến khác. Điểm mới trong công nghệ là tính năng chỉ kích hoạt ABS bánh trước, cho phép người lái có thể trượt bánh sau khi vào góc cua. Hệ thống đo lường quán tính IMU 6 trục của Bosch là trang bị tiêu chuẩn trên Ducati Panigale V4.
Ducati đã cùng các tay đua phát triển hệ thống điều chỉnh chế độ lái, gồm Race (Đua), Sport (Thể thao) và Street (Đường phố). Mỗi chế độ sẽ tác động vào phản ứng ga, động cơ và các hệ thống khác, thậm chí cả hệ thống treo trên bản S và Speciale. Xe trang bị màn hình 5 inch Full LCD, độ phân giải cao và thay đổi hoàn toàn bố cục hiển thị. Bên cạnh việc hiển thị thông số quen thuộc hay điều chỉnh cài đặt hệ thống, đồng hồ còn có chỗ cho chức năng đếm thời gian vòng đua.
STREETBIKE HẠNG NHẸ: KAWASAKI NINJA 400
Chính thức ‘chào sân’ tai ECIMA 2017, Kawasaki Ninja 400 là mẫu xe thay thế cho đàn anh Ninja 300. Thiết kế của Ninja 400 được lấy cảm hứng từ chiếc “siêu môtô” Kawasaki H2 cũng như một vài chi tiết từ Kawasaki ZX-10R.
Ninja 400 sở hữu thiết kế hầm hố – đặc biệt là ở phần đầu xe với bộ ốp cỡ lớn. Xe được trang bị hệ thống đèn pha LED đôi trông khá dữ dằn. Đèn báo rõ được tích hợp vào bộ yếm trước của xe. Cụm đồng hồ trên xe khá hiện đại với sự kết hợp giữa đồng hồ analog và đồng hố kỹ thuật số.
Xe được trang bị khối động cơ xy-lanh đôi dung tích 399 cc DOHC sản sinh công suất tối đa 44 mã lực tại vòng tua 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 38 Nm tại 8.000 vòng/phút. Hệ truyền động vẫn là loại hộp số 6 cấp côn tay và bộ ly hợp ướt đa đĩa
Ninja 400 sở hữu công suất và mô-men xoắn ấn tượng hơn đối thủ Yamaha YZF R3 nhưng model của Yamaha có lợi thế hơn về giá bán, cụ thể xe có giá bán từ 153 triệu tại Việt Nam.
STREETBIKE HẠNG TRUNG- TRIUMP STREET TRIPLE R
Vào năm 1994, dòng xe Street Triple đã lần đầu tiên được hãng xe Anh Quốc Triumph ra mắt và trở thành mẫu xe mang phong cách streetfighter đầu tiên sản xuất hàng loạt. Tính tới nay, Street Triple đã trải qua tổng cộng 5 thế hệ, với phiên bản mới nhất vừa được ra mắt năm 2016.
Thiết kế xe luôn giữ nét đặc trưng cặp đền pha làm nên tên tuổi của Street Triple
So với bản thấp cấp hơn, biến thể R khác biệt ngay từ ngoại hình với một số chi tiết màu đỏ, bao gồm tấm ốp động cơ, khung phụ phía sau, đường chỉ khâu yên xe và bộ la-zăng. Chắn bùn trước và ốp bình xăng được chế tác từ sợi carbon. Ngoài ra, phuộc và giảm xóc trên bản R đều mang thương hiệu Showa trứ danh, cùm phanh Brembo dùng cho cả bánh trước và bánh sau.
‘Trái tim’ của xe là khối động cơ có dung tích 765 phân khối, 3 xi-lanh thẳng hàng, DOHC, mang đến công suất 116 mã lực tại 12.000 vòng/phút. Xe trang bị hộp số 6 cấp, công nghệ bướm ga điện tử và chống trượt bánh khi dồn số gấp.
Hãng xe Anh trang bị cho Street Triple R 5 chế độ lái bao gồm Đường ướt (Rain), Đường thông thường (Road), Thể thao (Sport), Đường đua (Track) và Cá nhân (Rider). Mỗi chế độ sẽ thay đổi bằng cách tác động vào phanh ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo.
STREETBIKE ‘NGOẠI HẠNG’- KAWASAKI NINJA H2 SX SE
Kawasaki Ninja H2 SX SE là mẫu sport-touring được ra mắt tại EICMA 2017 với sức mạnh ấn tượng dành cho những tay nài trên những cung đường.
Là bản cao cấp nhất của dòng Kawasaki H2 SX, siêu môtô phượt sở hữu thiết kế góc cạnh đặc trưng tương tự “người anh em” Ninja H2. Tuy nhiên, Ninja H2 SX SE được Kawasaki thiết kế lại với tay lái cao hơn, dàn để chân thấp hơn cùng phần đuôi hoàn toàn mới để phù hợp với dáng xe sport-touring.
Dãy đèn cornering light hai bên cảm biến góc nghiêng khi vào cua. Với độ nghiêng trên 30 độ dãy đèn sẽ sáng toàn bộ.
Về công nghệ, H2 SX SE được trang bị phuộc trước dạng up-side-down và gắp đơn New Uni-Trak đa liên kết 5.5 inch phía sau, hệ thống phanh gồm phanh đĩa đôi Brembo đường kính 287 mm phía trước và phanh đĩa đơn phía sau đường kính 223 mm
Những công nghệ an toàn được Kawasaki áp dụng lên mẫu xe này là kiểm soát xe theo góc cua, kiểm soát sức kéo, chống bó cứng phanh thông minh, phanh động cơ, sang số nhanh hay kiểm soát hành trình (Cruise Control)…
Mẫu sport-touring Kawasaki Ninja H2 SX SE trang bị động cơ 998 cc, 4 xy-lanh, sản sinh công suất tối đa 197,3 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 137 nm. Xe còn được trang bị quickshift 2 chiều. Kawasaki đã hiệu chỉnh lại động cơ của Ninja H2 SX để tạo cảm giác vận hành mượt mà và êm ái hơn cho người lái. Theo Kawasaki, động cơ này có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ ngang với chiếc Versys 1000. Xe cũng hiện đang có mặt tại Việt Nam với mức giá tầm cỡ trên 1 tỷ sau khi ra biển.
MẪU PHÂN KHỐI LỚN ĐÁNG TIN CẬY NHẤT – APRILLA TUONO V4 1100 R
Dòng Tuono của Aprilia được các biker trên thế giới đánh giá là một trong những mẫu siêu naked bike có cảm giác điều khiển ấn tượng nhất. Đặc biệt, phiên bản Aprilia Tuono V4 1100 Factory có thể coi là chiếc superbike RSV4 phiên bản naked, khi được trang bị động cơ V4 mạnh 175 mã lực và một loạt các phụ tùng cao cấp. Tháng 10 vừa qua, Aprilla công bố Tuono V4 1100 Factory đời 2019 tích hợp nhiều công nghệ mới giúp xe như “hổ mọc thêm cánh”.
Naked đầu bản của nhà Aprilla trang hệ thống phuộc đến từ hãng Ohlins Smart EC2.0, hệ thống chống bó cứng ABS của Bosch, heo dầu Brembo cùng việc chia sẻ hệ thống khung sườn của mẫu Sportbike trứ danh RSV4. Sâu hơn về Ohlins Smart EC2.0, hệ thống này sẽ điều chỉnh giao động của toàn bộ hệ thống phuộc dưới dạng hai chế độ là semi-active (dựa trên giao động để điều chỉnh độ êm ái của phuộc) và manual (chọn ba chế độ để là Track- Sport- Road) phù hợp với nhu cầu của người cầm lái.
Bên cạnh đó, ở thế hệ mới, Aprilla đã bổ sung cho xe hệ thống tiên tiến hỗ trợ người lái trên những cung đường có tên gọi là APRC. Hệ thống này sẽ điều khiển lực kéo với 8 cấp độ, chống “bốc đầu”, hỗ trợ “đề pa”, giới hạn vòng tua máy khi vào đường pit, ABS trong cua, chuyển số nhanh 2 chiều, giữ ga tự động,.. giúp các tay nài yên tâm trong quá trình điều khiển xe.
Chính vì được áp dụng nhiều công nghệ an toàn và khối động cơ mạnh mẽ nên không có gì khó hiểu khi mẫu xe này được bầu chọn là mẫu xe đáng tin cậy năm 2018 khi đáp ứng về sự an toàn, sức mạnh, cảm giác lái khi vận hành.
MÔTÔ ĐƯỜNG TRƯỜNG TỐT NHẤT- HONDA GOLDWING TOUR
Là mẫu xe đường trường hàng đầu của Honda, Goldwing đã là một trong những chiếc xe thống trị phân khúc trong suốt 43 năm qua. Xe vẫn giữ ‘ngôn ngữ’ thiết kế của những thế hệ tiền nhiệm nhưng được thay đổi bằng việc vuốt lại cặp đèn pha trông hiện đại thanh thoát, những chi tiết khác trên thiết kế cũng được thay đổi nhằm tạo nên một vẻ ngoài ấn tượng cho Goldwing.
Chiếc xe mới vẫn sở hữu động cơ 6 xi-lanh phẳng tương tự như đơn vị truyền động được sử dụng từ phiên bản năm 1987. Trang bị bốn van ở mỗi xi-lanh, khối động cơ cải tiến của Goldwing 2018 có dung tích 1.833cc, nhẹ hơn 6,2 kg so với thế hệ trước và có thể sản sinh công suất 124 mã lực ở vòng tua 5.500 vòng/phút và 170Nm mô-men xoắn cực đại ở 4.500 vòng/phút. Tuy nhiên, động cơ này đã được nâng cấp với hệ thống điều khiển bướm ga ride-by-wire, bốn chế độ lái mới, hệ thống kiểm soát mô-men xoắn Honda Selectable Torque Control (HSTC), hỗ trợ đổ đèo Hill Start Assist (HSA) và chức năng tắt máy tạm thời Idling Stop để tiết kiệm nhiên liệu.
Các tính năng tiêu chuẩn đáng chú ý của Honda Goldwing 2018 gồm có hệ thống chiếu sáng công nghệ LED hiện đại, núm quay số điều chỉnh các lựa chọn của tính năng Smart Key, màn hình màu LCD TFT 7 inch hiển thị thông tin giải trí và hệ thống định vị, được tương thích với Apple CarPlay để kết nối điện thoại iPhone với xe.
Là phiên bản cao cấp hơn, Goldwing Tour khác với biến thể cơ sở bởi hệ thống treo chỉnh điện, các tay nắm có chức năng sưởi ấm, thùng chở đồ trên yên sau và hai bên xe, loa phía sau và chân chống giữa, cùng với kính chắn gió ngắn hơn phiên bản tiêu chuẩn và túi khí an toàn là tùy chọn bổ sung.
CRUISER TỐT NHẤT- HARLEY DAVIDSON FAT BOB 114
Là 1 trong 8 mẫu xe thuộc dòng Softail 2018 của Harley-Davidson. Fat Bob 114 nổi bật hơn cả với thiết kế hoàn toàn mới, cơ bắp hơn. Dòng Softail 2018 bao gồm 8 mẫu xe: Fat Boy, Heritage Classic, Low Rider, Deluxe, Breakout, Softail Slim, Fat Bob và Street Bob.
Hướng đến đối tượng biker trẻ trung ưa thích những mẫu xe mang trên mình vẻ ngoài lạnh lùng “cool” ngầu, Harley-Davidson Fat Bob mang trên mình nhiều chi tiết đậm chất “dân chơi” như bộ đèn pha hai mắt ở phiên bản trước đã bị thế chỗ bằng hệ thống đèn Daymaker full LED hình chữ nhật rực rỡ xuyên phá màn đêm, kết hợp với nó là cặp phuộc USD khiến tổng thể xe liền mạch cũng như tạo cảm giác êm ái cho người lái.
Chảy xuôi trong mình dòng màu đặc trưng của nhà softail, Harley-Davidson vẫn giữ nguyên trọng tâm lái thấp với chiều cao yên 710 mm dành cho Fat Bob 114. Tương tự thế hệ trước, xe cũng sở hữu bộ yên hình chiếc giày, nhưng được đệm dày với yên sau cao hẳn lên, tạo điểm tựa cho người lái tăng thêm độ dễ chịu khi thực hiện những chuyến đi xa.
Harley-Davidson Fat Bob mang khối động cơ V-twin Milwaukee-Eight 114 dung tích 1.868cc, phun xăng điện tử ESPFI truyền tải mô-men xoắn cực đại 161,3 Nm đến bánh sau qua bộ truyền động dạng dây cu-roa và hộp số 6 cấp.
Các tính năng an toàn trên Fat Bob 114 gồm bộ phanh chống bó cứng ABS thủy lực với đĩa đôi kèm cùm phanh 4 piston ở bánh trước và đĩa sau sử dụng cùm phanh 1 piston. Đặc biệt, xe còn trang bị hệ thống chống trộm HFSS độc quyền của Harley-Davidson.
Hiện tại, Harley-Davidson Fat Bob 2018 đang được phân phối chính hãng ở thị trường Việt Nam với giá 876,5 triệu đồng với bản màu đen bóng Black Vivid. Các màu khác như đen xám Black Denim, đỏ nhám Red Iron Denim, ghi Industrial Gray và trắng Bonneville Salt có giá cao hơn 11,5 triệu đồng.
ADVENTURE BIKE TỐT NHẤT – KTM 1090 ADVENTURE R
Là một mẫu xe ra đời nhằm ‘thay thế’ cho mẫu KTM Adventure 1190 R đã khiến nhiều người nghĩ ban lãnh đạo và thiết kế có vấn đề khi hạ sức mạnh Là một mẫu xe ra đời nhằm ‘thay thế’ cho mẫu KTM Adventure 1190 R đã khiến nhiều người nghĩ ban lãnh đạo và thiết kế có vấn đề khi hạ sức mạnh của mẫu xe 1190 R đẳng cấp. Thế nhưng, những người đứng đầu KTM đã đúng khi cho ra đời mẫu xe này.
Trước hết, KTM 1090 Adventure R vẫn thừa hưởng nền tảng của thiết kế cũng như cấu trúc động cơ của ‘người đàn anh’ 1190. Tuy nhiên điểm nội bật chính là việc thay đổi sức mạnh cũng như thông số kỹ thuật của khối động cơ.
Động cơ mới của xe có khả năng sản sinh công suất cực đỉnh 125 mã lực tại vòng tua máy 8500 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 80Ib-ft (108,5 Nm) tại vòng quay 6500 vòng/phút, giảm khá nhiều so với chỉ số 148 mã lực và 92Ib-ft (124,7 Nm) của phiên bản 1190. Thế nhưng việc giảm mã lực đi kèm với giảm trọng lượng của động cơ cùng tăng vòng quay của bánh xe lại đem lại phản ứng ga tốt hơn phiên bản cũ- một điều cần thiết dành cho người sử dụng mẫu xe này dưới dạng nhiều loại địa hình, nhất là những cung đường trong các đô thị hay khu dân cư.
Củng cố thêm khung xe chính là hệ thống treo của 1090. Đây chính là mẫu xe KTM Adventure đầu tiên đi kèm với hệ thống giảm sóc tiên tiến với piston kép PDS. Hệ thống này hoạt động một cách bền vững và tăng khả năng dẻo dai cho xe. Các thiết bị phần cứng khác như khung gầm thép trellis, cánh tay trục và bình xăng vẫn không đổi, nhưng khung gầm hiện có thêm một quả bóng lồng ở phần đầu tay lái để giảm những vấn đề suy thoái vòng bị nhu của 1190 khi được thiết chặt.
Việc giảm công suất cùng phản ứng ga nhẹ nhàng hơn ở bốn chế độ lái (Off Road, Sport, Street, Rain) giúp cho 1090 Adventure R trở nên hoạt động linh hoạt nhất là tại chế độ Off Road(Tay ga nhạy hơn công suất được ổn định giúp xe vận hành ổn định). Hệ thống ABS kết hợp với kiểm soát bám đường sẵn sàng giúp lái xe vượt qua các cung đường cái bụi hay sình lầy, trong khi loại lốp sau Continental TKC80 có khả năng bám đường cực tốt. Đương nhiên giảm mã lực cũng cho phép Adventure thực sự là chiếc xế phù hợp với tất cả lái xe.
Tất cả những thay đổi giúp cho KTM 1090 Adventure R trở thành niềm khao khát của dân phượt đa địa hình. Đây sẽ là đối thủ không đội trời chung với xế phượt khét tiếng Africa Twin của Honda. Chính ví sức mạnh tuyệt với cũng như những ưu điểm mà không có gì lạ khi mà KTM Adventure 1090 R nắm giữ sự vị trí Adventure Bike năm 2017 và 2018.
ENDURO BIKE TỐT NHẤT- HUSQVARNA TE250I
Husqvarna là một hãng xe có truyền thống lâu đời với những xe địa hình và những động cơ máy nông nghiệp siêu mạnh. Với những ai chơi cào cào sử dụng cho nhiều mục đích cả đi enduro lẫn chạy track thì Husqvarna TE250i là một chiếc xe có thể đảm đương đầy đủ các mục đích trên. Với khối động cơ 2 thì 250cc cực mạnh, ga cuối cực kỳ dài, cộng với hàng tá đồ chơi phù hợp cho đi track thì TE250i hoàn toàn có thể đảm đương nhiều mục đích sử dụng dù đáng lẽ ra phải sử dụng hai chiếc xe – mỗi chiếc xe một công năng thì mới đủ.
TE250i có thiết kế khá tương đồng với mẫu KTM 250 XC-W TPI nhưng xe lại có những điểm nổi trội hơn. Trong đó, động cơ đã tạo nên sự khác biệt cho mẫu xe này. Trái tim của TE250i là khối động cơ 2 thì 249cc và cho công suất lên 41 mã lực tại 8.230 rpm. Một thông số ‘khủng’ với momen xoắn cao.
Xe được trang bị phuộc WP (Một hãng phuộc hàng đầu trong giới Offroad), hệ thống phanh Brembo, cùm phanh Megura. Bên cạnh đó, vì là xe enduro nên TE250i có cả đèn, có xi nhan, có thể “street legal” hay tiếng Việt là hợp pháp để đăng ký chạy phố..Tuy nhiên, điểm khác biệt trên TE 250i chính là việc sử dụng niềng DID chứ không phải Excel như trên xe KTM, ngoài ra thì bộ vỏ là Michelin Enduro Competition chứ không khải là Dunlop MX.
The Husqvarna được ‘xướng tên’ là mẫu Enduro tốt nhất không chỉ vì công nghệ mà còn đến từ sức mạnh đáng nể tuy ở mức 250cc nhưng vẫn đáp ưng tốt nhất cho một mẫu xe Offroad.
MOTOCROSS TỐT NHẤT- HONDA CRF450R
Đã được 15 năm kể từ sự ra đời của CRF450R thế hệ đầu tiên. Nó không chỉ mang lại thành công lớn tại các showroom, mà còn trong cuộc cạnh tranh trên toàn thế giới, ngoài ra chiếc xe còn 8 năm liên tiếp dành danh hiệu Cycle World’s Ten Best từ năm 2002 đến năm 2009. Đến nay, CRF450R lại tiếp tục nối gót những thế hệ trước được xướng tên trong top 10.
CRF450R sở hữu bộ khung gầm được thiết kế lại nhằm giảm trọng tâm xe, tối đa hóa sự ổn định, đồng thời cải thiện cảm giác lái khi vào cua. Phần trước trang bị phuộc Showa 49mm, trong khi phía sau là tay đòn nhẹ hơn cùng bộ phận giảm xóc đặt thấp hơn.
CRF450R mới sử dụng động cơ CRF450R Unicam mới đã được phát triển để đạt được hiệu năng vượt trội trong 100 feet đầu tiên của cuộc đua. Động cơ xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng nước, hệ thống phun nhiên liệu phun cảm ứng. Tỷ lệ nén cũng tăng lên 13:5:1 nhưng nhà sản xuất không tiết lộ công suất chính xác mà mẫu xe sẽ đạt được.
Một số tính năng đáng chú ý khác bao gồm hệ thống bản đồ và khởi động điện tiêu chuẩn, bình nhiên liệu cỡ lớn, lốp chống đinh phía trước Dunlop Geomax MX3S 80/100 và lốp Dunlop Geomax MX3S 120/80 phía sau.
Nối tiếp truyền thống của dòng xe huyền thoại, Honda đã đặt cho mẫu CRF450R của mình biệt danh “Absolute Holeshot”, cái tên thể hiện được sức mạnh cùng khả năng vận hành của mẫu xe này trên những cung đường đua đầy bùn đất.
Theo Cycleword.com