F1 - United States GP: Phía sau vạch đích (P2)

08:54 Thứ năm 06/11/2014

Dù hoàn cảnh nào Alonso vẫn tìm mọi cách thể hiện tốt nhất những gì có thể

Fernando Alonso cũng ở trong hoàn cảnh tương tự như Vettel, ở thời điểm mọi việc đi hay ở chưa rõ ràng nên đương nhiên Ferrari chắc chắn không thể cung cấp những gì tốt nhất cho anh ở mỗi chặng đua. Nhưng như anh đã thể hiện trong quá khứ, dù hoàn cảnh nào Alonso vẫn tìm mọi cách thể hiện tốt nhất những gì có thể.

Gặp nhiều khó khăn trên đường đua bởi chiếc F14T thiếu tính cạnh tranh, anh vẫn nỗ lực cán đích thứ 6 trước sự tấn công quyết liệt của Vettel. Anh nói sau chặng đua: “Những chiếc xe phía trước tôi rõ ràng họ nhanh hơn rất nhiều, vì vậy tôi không thể theo sát họ. Mặc dù xuất phát tốt nhưng tôi xác định phải làm thế nào để luôn ở phía trước McLaren, và các lần pit-stop chỉ để đạt được mục tiêu đó, họ là đội đua bám sát phía sau nên cần phải làm sao để họ không vượt qua chúng tôi. Đây không phải là kết quả mong đợi của Ferrari.”

Alonso cũng đánh giá đây là một mùa giải phức tạp, có những thời điểm hiệu suất chiếc xe không thể cạnh tranh trên đườn chạy và thực tế Ferrari khó có thể tấn công vị trí thứ 3 của Williams nhưng anh sẽ làm tất cả để ghi được điểm số cho đội đua để cải thiện thành tích chung trong hai chặng đua cuối cùng.

Xuất sắc đến đâu Alonso cũng không thể giúp Ferrari khởi sắc

Lý do Ferrari tụt lại phía sau so với Williams trên bảng xếp hạng một phần cũng bởi Kimi Raikkonen không thể hiện được mình trong nhiều thời điểm của mùa giải trong khi Alonso không thể gánh vác tất cả.

Xuất phát thứ 8 nhưng cuối cùng anh chỉ có thể cán đích thứ 12, lý giải cho kết quả này, Raikkonen nói: “Bắt đầu cuộc đua tôi nhận thấy mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, nhưng kể từ thời điểm lần pit-stop đầu tiên chuyển sang bộ lốp mềm tôi cảm nhận rằng nó xuống cấp nhanh hơn dự kiến. Từ đó nảy sinh ra vấn đề với hệ thống cánh gió trước do đó tôi không có được tốc độ cạnh tranh với các tay đua phía trước."

"Quãng thời gian này tôi phải chạy ở chế độ tiết kiệm lốp nhưng cũng không duy trì được lâu nên đến vòng thứ 42 tôi phải có thêm 1 lần pit để chuyển sang bộ lốp mềm. Trên một chiếc xe mà gói thông số cài đặt không phù hợp tôi buộc phải có thêm lần pit thứ 3 ở cuối chặng đua.” Raikkonen cho rằng Ferrari cần phải giải quyết những vấn đề mà anh gặp phải trong chặng này để hướng đến hai chặng cuối bằng thành tích cao hơn.

Có lẽ ở thời điểm này thành tích không còn quá quan trọng khi mà thành tích ở chặng đua này gần như phản ánh trung thực thứ hạng mà từng đội đua đang có trên bảng xếp hạng đồng đội, khoảng cách trên đường đua giữa Ferrari và Red Bull hay Williams cũng tương tự như trên bảng xếp hạng, cơ hội để Ferrari vượt qua Williams có lẽ chỉ còn trên lý thuyết.

Cũng vì lẽ đó lãnh đội Ferrari không đưa ra bất cứ bình luận nào về chặng đua. Chắc chắn nếu Ferrari muốn trở lại là một thế lực của Thể thức 1 thì nội bộ đội đua sẽ cần một cuộc đại cải tổ sâu rộng ngay trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới mặc dù vẫn còn hai chặng đua trước mắt. Alonso hay Raikkonen có cố gắng bao nhiêu nhưng khi lãnh đội chỉ tính đến tương lai thì có lẽ thành tích của Ferrari hai chặng cuối sẽ chẳng được cải thiện là bao.

Sau chặng đua trước thành công, McLaren chắc chắn muốn có được kết quả thuận lợi ở chặng đua trên đất Mỹ nhưng điều đó không trở thành hiện thực bởi kết quả cao nhất họ có được chỉ là vị trí thứ 8 và chỉ một chiếc xe nằm trong tốp có điểm. May mắn cho họ là đối thủ trực tiếp cạnh tranh vị trí thứ 5 đồng đội – Force India – lại trắng tay.

Ông Eric Boullier đánh giá: “Chúng tôi thất vọng sau khi kết thúc chặng đua mà chỉ ghi được duy nhất 4điểm. Cả hai tay đua ở vào hoàn cảnh khó khăn để cạnh tranh vị trí vì độ bám đường của lốp kém hơn. Magnussen cố gắng quản lý lốp để có thể cán đích thứ 8, trong khi với Button vấn đề xuống cấp lốp cao hơn nên anh không thể bảo vệ vị trí trước các đối thủ chạy trên bộ lốp tốt hơn nhiều và kết thúc ngoài tốp 10 rất thất vọng."

Lốp vẫn là vấn đề khiến McLaren chưa thành công

Ông Boullier cũng cho rằng khoảng cách hơn Force India 24điểm là không lớn, đồng thời chỉ kém Ferrari 49điểm nên mục tiêu của McLaren trong hai chặng còn lại là củng cố vị trí thứ 5 trước Force India và sẵn sàng tấn công vị trí thứ 4 của Ferrari với nỗ lực cao nhất.

Xuất phát thứ 6 nhưng sau đó vượt lên thứ 5, những tưởng Kevin Magnussen sẽ có một chặng đua thuận lợi. Từ sự cố va chạm ngay vòng đầu tiên khiến xe an toàn xuất hiện và chiến thuật pit-stop sớm lại khiến anh đánh mất lợi thế có được. Mặc dù đã cố gắng bảo vệ vị trí nhưng với bộ lốp mòn anh không thể làm tốt hơn vị trí thứ 8 khi kết thúc chặng đua.

Anh nói: “Tôi không quá hài lòng với kết quả ngày hôm nay, nhưng tôi cho rằng chúng tôi không thể làm tốt hơn kết quả này bởi những vấn đề mà chúng tôi gặp phải vẫn là duy trì hiệu suất sử dụng lốp đã tồn tại từ chặng trước. May mắn đã giúp tôi có được kết quả này.” Magnussen nói thêm anh muốn quên đi chặng đua này để tập trung cho chặng đua tiếp theo tại Interlagos với hy vọng có một chặng đua với thành tích cao.

Khó khăn nhưng Magnussen còn có được điểm số, Jenson Button mặc dù có vị trí xuất phát cao và có nhiều kinh nghiệm trong việc duy trì hiệu suất sử dụng lốp cũng vẫn không thể có được kết quả tốt và chỉ về đích thứ 12.

Ý kiến của Button sau chặng: “Điều hấp dẫn duy nhất ở chặng đua này là quãng thời gian tôi cạnh tranh với Alonso, ngoài ra không còn gì hấp dẫn. Tôi có khả năng duy trì hiệu suất sử dụng lốp nhưng ở chặng đua này có điều gì đó bất thường trên chiếc xe tác động đến lốp xe. Nhiệt bề mặt lốp cao nhưng bên trong lại thấp, vì thế nó mất hẳn độ bám đường cần thiết và không thể cạnh tranh với các đối thủ.”

Button hy vọng mọi việc trong chặng đua tiếp theo sẽ thuận lợi hơn giúp anh cải thiện thành tích của mình và mục tiêu của đội đua.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục