Không có được kết quả khả quan sau ngày đua phân hạng và những tưởng Sebastian Vettel sẽ có một ngày đua khó khăn. Xuất phát hợp lý nhưng xử lý không tốt ở cua 4 khiến anh bị hai tay đua phía sau vượt lên, chỉ bằng những chiến thuật hợp lý mới giúp anh có được vị trí thứ 5 khi kết thúc chặng đua. Kết quả này cũng giúp anh tạm thời có được vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng cá nhân và anh hy vọng sẽ giữ được vị trí này sau chặng đua cuối cùng.
Vettel nhận xét: “Tôi xuất phát không tồi, nhưng tiếp cận cua 4 với những kỷ niệm không hay khi năm 2012 tôi bị va chạm tại đây, nó làm tôi thận trọng hơn khi vào cua này và bị cả Magnussen lẫn Alonso vượt qua. Sau đó tôi phải rất nỗ lực cộng thêm chiến thuật pit-stop hợp lý trong cả chặng đua mới có thể về đích thứ 5.”
Vettel cũng nói thêm, trước chặng đua anh hy vọng sẽ có thể kết thúc chặng đua trong tốp 4 nhưng ngày hôm nay McLaren đã chứng tỏ được hiệu suất và tính cạnh tranh của họ nên thứ 5 là thành tích đúng như thực lực của đội đua ngày hôm nay.
![]() |
Red Bull chính thức đoạt ngôi Á quân 2014 |
Độ tin cậy trên chiếc xe của Daniel Ricciardo rất ổn định, từ đầu mùa đến giờ chỉ có duy nhất chặng Malaysian GP anh mới không thể hoàn thành chặng đua. Nhưng ở chặng này một lần nữa sự cố kỹ thuật đã khiến anh không hoàn thành chặng đua và phải bỏ cuộc ở vòng thứ 39.
Ricciardo nói về vấn đề của mình: “Tại thời điểm đó khi đi vào cua số 1 tôi thấy chiếc xe lạng về bên phải, tôi hiểu rằng đã có vấn đề gì đó xảy ra, tôi nghĩ rằng hệ thống phanh có vấn đề và ngay lập tức vào pit. Tại đó đội kỹ thuật thông báo rằng hệ thống treo trước của tôi đã bị sự cố và tôi phải dừng cuộc đua.”
Theo Ricciardo thì sự việc này là đáng tiếc, nhưng sau tất cả những thành công có được từ đầu mùa anh mong mình sẽ có được những điều kiện thuận lợi để có thể kết thúc mùa giải này bằng một podium tại Abu Dhabi GP.
Ông Christian Horner cho rằng đây là một chặng đua khó khăn của cả hai tay đua khi Vettel gặp đôi chút khó khăn lúc xuất phát để bằng những chiến thuật pit cán đích ở vị trí tốt nhất có thể cho Red Bull, còn Ricciardo đã bị sự cố hệ thống treo trước phải bỏ cuộc. Đội đua sẽ khắc phục các sự cố có thể xảy ra tương tự để chuẩn bị cho các tay đua ở chặng cuối.
Ông Thierry Salvi thì cho biết điều quan trọng nhất là đội đua đã khẳng định được vị trí thứ 2 trên bảng tổng xắp đội đua trong một mùa giải có nhiều thay đổi chứng tỏ họ đã thích nghi như thế nào và để có được thành công này là nhờ công sức đóng góp của tập thể đội đua. Red Bull sẽ tập trung làm việc với mục tiêu có được kết quả cao nhất trong chặng đua cuối cùng trước khi chuyển sang phát triển sản phẩm cho mùa giải 2015.
Không có được một chiếc xe có hiệu suất mạnh mẽ và tính cạnh tranh cao. Chính vì vậy sau khi kết thúc chặng đua Fernando Alonso hoàn toàn hài lòng với những gì mà mình và đồng đội Raikkonen đã làm được.
Anh nói: “Hôm nay lốp là một vấn đề, nó xuống cấp rất nhanh – đặc biệt là ở đầu cuộc đua trên bộ lốp mềm, sau khi chuyển sang lốp trung bình mọi việc trở nên tốt hơn. Ở cuối cuộc đua tôi cũng rất khó khăn mới vượt qua được Raikkonen mặc dù khi đó tôi chạy trên bộ lốp mới hơn anh ấy, lý do là tôi đang phải chạy ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu. Dù sao, Ferrari không có được chiếc xe cạnh tranh cao, nhưng tôi đã có được vị trí xứng đáng và chúng tôi đã ghi được điểm số cao nhất có thể."
Alonso cũng nói thêm, mục tiêu của đội đua Ferrari cho chặng cuối là giữ vững vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng trước sự bám đuổi của McLaren. Còn mục tiêu của anh là mặc dù có nhiều thông tin về bến đỗ mới của anh nhưng anh vẫn khẳng định hiện tại anh sẽ tập trung cho mùa 2014 đến khi nào nó kết thúc mới tính đến dự định cho tương lai của mình ở mùa giải tiếp theo.
Càng về cuối mùa Kimi Raikkonen càng tỏ ra thích nghi hơn với chiếc F14T và ở Interlagos là một trong những thời điểm đó. Trong suốt chặng đua anh cảm thấy mình hoàn toàn thoải mái bên trong chiếc xe và anh cảm thấy tự tin về tương lai của mình sau chặng đua này.
![]() |
Mục tiêu của Ferrari – củng cố vị trí thứ 4 đồng đội |
Raikkonen cho biết: “Nói chung là tôi hoàn toàn thích nghi với chiếc xe và trải qua một chặng đua tích cực. Sau lần pit-stop thứ nhất tôi cảm thấy mọi việc diễn ra tốt đẹp và tính đến việc chỉ có 2 lần pit để hoàn thành chặng đua và có được vị trí cao nhất có thể. Nhưng tiếc là ở lần pit thứ 2 tôi gặp trục trặc mất nhiều thời gian và phải trả giá bằng những vị trí trên đường đua."
"Cuối cuộc đua lốp xuống cấp do đó tôi cũng không thể bảo vệ vị trí của mình được. Chúng tôi kết thúc chặng đua với thành tích không tồi và sẽ đến chặng đua cuối bằng mục tiêu bảo vệ vị trí xếp hạng hiện tại của đội đua khi kết thúc mùa giải.”
Chặng đua này có nhiều yếu tố tích cực khi cả hai tay lái kết thúc cao hơn vị trí mà họ có được ở vạch xuất phát – ông Marco Mattiacci nhận định. Ông cũng cho biết khi Raikkonen thích nghi với chiếc xe anh có thể làm được rất nhiều bằng những chiến thuật pit khác biệt, còn Alonso đã có chặng đua hoàn hảo – cả hai tay đua đã chiến đấu để đạt được kết quả cao nhất có thể cho đội đua.
Về mặt kỹ thuật, ông Pat Fry nhật xét lốp xe sẽ là vấn đề lớn trong điều kiện gia tăng nhiệt độ, mặt đường mới ảnh hưởng đến độ bền lốp xe đã được dự báo. Việc quản lý sự xuống cấp của lốp xe để có thể sử dụng chiến thuật 2pit-stop thành công là điều đáng ngạc nhiên nhưng đội đua đã thành công. Ông Fry khẳng định đây là một chặng đua khích lệ của Ferrari và sẽ làm đội đua tự tin bảo vệ vị trí của mình trong chặng đua kết thúc mùa giải.