Sau những chặng đua không được như ý và luôn về đích sau đồng đội Hamilton mà đỉnh điểm là về đích thứ 2 ở chặng đua trên đất Mĩ cách đây một tuần. Xuất sắc trong các đợt chạy thử và cả ở ngày đua phân hạng đem đến cho Nico Rosberg vị trí pole trong ngày đua chính, đây cũng là pole thứ 10 của anh trong mùa giải này.
Trong cả cuộc đua chính thức mặc dù phải chịu rất nhiều áp lực từ Hamilton nhưng anh vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu để giành chiến thắng tại đường đua Interlagos, đây là lần thắng chặng thứ 5 trong mùa của Rosberg, đồng thời nó cũng giúp anh thu hẹp khoảng cách với Hamilton còn 17điểm trên bảng tổng sắp cá nhân trước chặng cuối cùng của mùa giải.
Rosberg vui mừng chia sẻ sau chặng đua: “Sau kết quả thất vọng ở chặng Mĩ tôi đã rút ra được những bài học cho mình. Ở chặng này tôi đã kiểm soát tốc độ của mình tốt hơn, tôi gần như không cho Hamilton có cơ hội tấn công tôi mặc dù anh ấy cũng đã rất cố gắng làm điều đó."
"Thêm nữa tình huống Hamilton bị trượt xe cũng giúp tôi khá nhiều, quãng thời gian sau đó tôi không phải chịu áp lực từ anh ấy và có thời gian chạy ở chế độ giữ lốp xe. Đây là một chặng đua tuyệt vời và tôi hạnh phúc với kết quả có được.”
![]() |
| Rosberg thi đấu hết mình |
Ngoài việc gửi lời chúc mừng Felipe Massa có podium ở chặng đua trên quê hương, Rosberg cũng nói thêm cuộc chiến chung kết của mùa tại Abu Dhabi anh vẫn tin tưởng và quyết tâm cao nhất để trở thành nhà VĐTG.
Ở chặng cuối quy định điểm số được nhân đôi, với 17 điểm kém hơn Hamilton, dù cho Rosberg có vô địch chặng cuối nhưng Hamilton về đích thứ 2 thì Rosberg vẫn không thể trở thành nhà vô địch), tuy nhiên để đạt được điều đó anh cần “một chút may mắn và có thể cả sự giúp đỡ từ Massa hay Bottas hoặc từ chính … Hamilton.”
Lewis Hamilton muốn duy trì mạch chiến thắng của mình để tiến gần hơn đến danh hiệu VĐTG lần thứ 2. Nhưng anh đã có một chặng đua khá vất vả trước màn thể hiện xuất sắc hơn của đồng đội Rosberg, như chính anh thừa nhận cuộc chiến đến ngôi vô địch vẫn đang rộng mở cho cả anh và Rosberg sau khi Rosberg đánh bại anh để giành chiến thắng tại Brazilian GP và biến Abu Dhabi thành cuộc đua chung kết của mùa giải.
Hamilton nói về chặng đua: “Thành thật tôi hài lòng với kết quả có được, nhưng đương nhiên tôi cũng thất vọng bởi sai lầm của tôi trong chặng đua này. Sai lầm ở góc cua số 4 tại vòng 28 trước lần pit-stop thứ 2 khiến chiếc xe bị trượt khỏi đường đua đã lấy đi cơ hội có thể chiến thắng chặng đua. Thêm nữa ở chặng đua này Rosberg đã có một chặng đua tuyệt vời, anh ấy không mắc bất kỳ một sai lầm nào và bảo vệ rất tốt vị trí của mình.
Quan trọng nhất đây là chiếc xe tốt nhất mà tôi từng điều khiển, có được điều đó là nhờ đội đua đã làm tất cả để đem đến cho chúng tôi một chiếc xe có tính cạnh tranh cao, xin cảm ơn đội đua. Chúng tôi đã sẵn sang cho cuộc chiến lớn tại Abu Dhabi và sẽ đem đến cho người hâm mộ một chặng đua chung kết đúng nghĩa và hấp dẫn nhất.”
Ông Toto Wolff vui mừng chia sẻ: “Tôi tự hào về đội đua và những thành quả họ đã đạt được. Nếu có thể tôi muốn được nói lời cảm ơn đến từng thành viên của đội đua. Thiết lập kỷ lục 11chiến thắng 1-2, 15lần thắng chặng cùng 30podium chỉ trong một mùa giải là điều không thể tuyệt vời hơn. Cả hai tay đua đã thể hiện hiệu suất cao nhất trong cả mùa giải để làm nên một trận chung kết không thể hấp dẫn hơn trong chặng đua cuối cùng và ai trở thành nhà VĐTG cũng đều rất xứng đáng.”
Ông Paddy Lowe đánh giá Brazilian GP là một chặng đua kịch tính đúng như những gì từ lịch sử đã ghi nhận và hai tay lái của Mercedes đã có màn cạnh tranh hấp dẫn như họ đã từng làm trong suốt mùa giải này.
Về mặt kỹ thuật ông Lowe nhận xét chiến thuật lốp đóng vai trò quan trọng và đội đua đã đề ra chiến thuật pit-stop hợp lý nhất trong điều kiện nhiệt độ đường đua cao. Ông cũng gửi lời chúc mừng tập thể đội đua sau khi lập kỷ lục thắng 1-2 trong 11 chặng đua của mùa giải đồng thời cho biết đội đua sẽ có những bước chuẩn bị tốt nhất cho cả hai tay đua cho cuộc đua cuối cùng hướng đến ngôi vô địch!
McLaren mùa này vẫn vậy, cứ sau một chặng đua được cho là thành công về thành tích thì họ lại trải qua một chặng đua không như ý. Quy luật đó tiếp tục được thể hiện khi ở chặng trước họ chỉ ghi được 4điểm thì ở chặng này thành tích phân hạng của họ chỉ đứng sau bộ đôi của Mercedes và Williams bằng vị trí xuất phát thứ 5 của Jenson Button và kết thúc chặng đua bằng vị trí thứ 4.
Button đánh giá chặng đua: “Cuộc đua này rất khó khăn với tôi, đặc biệt là ở đầu cuộc đua bằng bộ lốp mềm, tại thời điểm đó lốp sau của tôi bị xuống cấp nhanh chóng, nhưng tôi nghĩ rằng mình phải cố gắng bám đuổi Bottas để luôn trong điều kiện được sử dụng DRS và tạo khoảng cách với nhóm bám đuổi phía sau trước khi tính đến việc giữ lốp sau lần pit-stop đầu tiên."
"Thực tế ngày hôm nay tôi cảm thấy hài long với vị trí thứ 4, mặc dù có thể sự cố vào nhầm pit của đội đua Williams có lẽ khiến tôi mất đi cơ hội có podium nhưng việc có thể cạnh tranh và đánh bại những chiếc xe của Red Bull, Ferrari và Williams là điều làm tôi hài lòng.”
![]() |
| McLaren vượt qua Ferrari và Button rất gần với podium |
Mùa giải chỉ còn chặng đua cuối và với việc Alonso sẽ về McLaren vào mùa sau, đến thời điểm này có thông tin cho rằng Button sẽ kết thúc sự nghiệp của mình khi kết thúc mùa giải, nhưng Button khẳng định anh chưa có ý định nghỉ đua xe. Rõ ràng tương lai của anh vẫn là một dấu hỏi mà bản thân anh vẫn chưa có câu trả lời!
Ở một chặng đua mà chiếc MP4-29 thể hiện được khá tốt hiệu suất trong các đợt chạy thử và phân hạng thì việc chỉ có thể về đích thứ 9 là điều Kevin Magnussen chắc chắn không cảm thấy hài lòng, nếu như Bottas không gặp phải khó khăn tương tự có lẽ vị trí của Magnussen sẽ là vị trí cuối trong tốp có điểm số.
Anh nói: “Đây là một cuộc đua thất vọng của tôi mà nguyên nhân chính đến từ sự xuống cấp lốp trong cả cuộc đua. Mặc dù tôi đã phải cố gắng chạy chế độ giữ lốp nhưng đó dường như là điều không thể. Sự cố này khiến tôi không thể bảo vệ vị trí của mình trước đối thủ có tốc độ tốt hơn hẳn.”
Magnussen cho rằng sau chặng đua đội kỹ thuật cần phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại xảy ra vấn đề này, và để tìm ra nguyên nhân không khó bởi Button đã thực hiện chặng đua này rất tốt và kết quả đạt được là ấn tượng, anh mong chặng đua cuối anh sẽ có cơ hội nâng cao thành tích của mình giúp đội đua cải thiện vị trí.
Ông Eric Boullier nhận xét chặng đua này điều quyết định tất cả là lốp xe và về mặt này Button là người có lợi nhất nhờ kinh nghiệm của mình trong việc quản lý hiệu suất sử dụng lốp trong suốt chặng đua. Thành tích của Button là tuyệt vời, đạt được nó cũng là nhờ các kỹ sư đã làm việc không nghỉ để nâng cao hiệu suất chiếc xe trong chặng đua này.
Với trường hợp lốp xuống cấp nghiêm trọng của Magnussen, ông Boullier nói đội đua sẽ điều tra sự việc này để chuẩn bị những gì tốt nhất cho các tay đua ở chặng cuối.
















