K+ là thương hiệu cung cấp dịch vụ truyền hình số vệ tinh tại Việt Nam của VSTV-Công ty liên doanh giữa hai đơn vị truyền hình VTV/VCTV và Canal Plus. Tuy nhiên đến cuối giờ chiều ngày 20-2, VSTV chưa xác nhận thông tin K+ đã sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh 3 mùa giải tới.
Trước đó, tiếp xúc các đài truyền hình ở Việt Nam, IMG đã chào bán bản quyền Premier League giai đoạn 2013-2016 với mức giá 37,5 triệu USD. Giá này được các nhà đài trong nước “chê” đắt nhưng nhìn chung, vẫn thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Để mua được bản quyền giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải 2013-2016, Công ty Cable Thai Holding Plc (CTH) đã chi hơn 320 triệu USD để sở hữu bản quyền truyền hình Premier League tại ba nước: Thái Lan, Lào và Cam-pu-chia. Số tiền mà CTH bỏ ra cao hơn 8 lần so với giá mà IMG chào bán với các nhà đài Việt Nam (hơn 37 triệu USD). CTH đã phải vay Ngân hàng Bangkok 14 tỷ bạt (khoảng 470 triệu USD), để có đủ nguồn lực tài chính vượt qua một loạt đối thủ khác trong cuộc đấu thầu bản quyền giải Ngoại hạng Anh.
Trước Tết Nguyên đán, IMG đã ra "tối hậu thư" cho các nhà đài Việt Nam. Theo đó, các nhà đài mua hay không mua, mua gói nào của Premier League phải trả lời IMG trước ngày 6-2. Tuy nhiên, các nhà đài Việt Nam khác và Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, đã thống nhất tuần sau mới gặp mặt để bàn về giá và việc mua bản quyền Premier League.
Tuy nhiên, bất ngờ khi có thông tin K+ nhận được “món quà” từ Canal Plus. Theo đó, K+ sẽ có hai gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh vào ngày chủ nhật và “giờ vàng” thứ bảy. Có lẽ việc K+ (sớm hay muộn) có được bản quyền Premier League giai đoạn 2013-2016 là chuyện không ngạc nhiên với các nhà đài trong nước. Sự thật, K+ sẽ khó tồn tại nếu không “độc quyền” Premier League trên lãnh thổ Việt Nam.
Ông Lê Đình Cường, Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam nhìn nhận sự việc trên khách quan: “IMG đã chào bán Premier League giai đoạn 2013-2016 cho các nhà đài trong nước nhưng không đài nào mua vì giá cao. IMG bán thẳng cho Canal Plus là chuyện hết sức bình thường. Việc Canal Plus chuyển giao cho K+ kinh doanh món hàng Premier League 3 mùa giải tới cũng là điều dễ hiểu. Tôi hiểu tâm trạng của lãnh đạo các nhà đài trong nước trước thông tin K+ có được bản quyền Premier League. Tất nhiên, chúng tôi vẫn tổ chức cuộc họp với VTV cùng các đài vào tuần sau, để xem còn đài nào muốn mua phần còn lại của Premier League”.
Về phần mình, ông Vũ Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (HNTV) khẳng định, HNTV chính thức không tham gia mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh giai đoạn 2013-2016. HNTV sẽ tập trung vào các chương trình giải trí khác.
Chuyện bản quyền giải Ngoại hạng Anh đang “nóng” trên toàn cầu. Tại Mỹ, ngay khi NBC đánh bại FOX để giành bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh 3 mùa giải tới, Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh (EML) trên trang chủ của mình đã phân tích cuộc chiến giữa hai đại gia trên: “Thật khó hình dung FOX sẽ tồn tại ra sao nếu không có giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên FOX đã phải đối mặt với NBC, một đối thủ hùng mạnh với tiềm lực tài chính gần như vô tận. FOX đã rơi vào một tình huống cực kỳ khó khăn, mua hay không mua bản quyền giải ngoại hạng 3 mùa bóng tới? Nếu không mua, họ sẽ mất vương miện ông hoàng truyền hình thể thao trên lãnh thổ Mỹ. Nếu gắng mua, FOX sẽ phải trả số tiền cực kỳ “khiêu gợi”, từ đó sẽ dẫn đến cuộc đua tranh quyền lực, tiền bạc không giới hạn (với đối thủ NBC) và có thể đẩy FOX tới kiệt quệ, hoặc thậm chí phá sản. Premier League đang ở đỉnh cao và điều này cho phép EML khoanh tay đứng trên cao, xem các phương tiện truyền thông khổng lồ chiến đấu, để trở thành người trả giá cao nhất cho bản quyền truyền hình Premier League. Kết quả, các kênh, các tập đoàn sẽ là nhà sản xuất tiền kỷ lục cho giải Ngoại hạng Anh, nhưng tác động của kẻ chiến thắng (NBC) có thể thay đổi thị hiếu thưởng thức bóng đá tại Mỹ”
Trước đó, tiếp xúc các đài truyền hình ở Việt Nam, IMG đã chào bán bản quyền Premier League giai đoạn 2013-2016 với mức giá 37,5 triệu USD. Giá này được các nhà đài trong nước “chê” đắt nhưng nhìn chung, vẫn thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Để mua được bản quyền giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải 2013-2016, Công ty Cable Thai Holding Plc (CTH) đã chi hơn 320 triệu USD để sở hữu bản quyền truyền hình Premier League tại ba nước: Thái Lan, Lào và Cam-pu-chia. Số tiền mà CTH bỏ ra cao hơn 8 lần so với giá mà IMG chào bán với các nhà đài Việt Nam (hơn 37 triệu USD). CTH đã phải vay Ngân hàng Bangkok 14 tỷ bạt (khoảng 470 triệu USD), để có đủ nguồn lực tài chính vượt qua một loạt đối thủ khác trong cuộc đấu thầu bản quyền giải Ngoại hạng Anh.
![]() |
Trước Tết Nguyên đán, IMG đã ra "tối hậu thư" cho các nhà đài Việt Nam. Theo đó, các nhà đài mua hay không mua, mua gói nào của Premier League phải trả lời IMG trước ngày 6-2. Tuy nhiên, các nhà đài Việt Nam khác và Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, đã thống nhất tuần sau mới gặp mặt để bàn về giá và việc mua bản quyền Premier League.
Tuy nhiên, bất ngờ khi có thông tin K+ nhận được “món quà” từ Canal Plus. Theo đó, K+ sẽ có hai gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh vào ngày chủ nhật và “giờ vàng” thứ bảy. Có lẽ việc K+ (sớm hay muộn) có được bản quyền Premier League giai đoạn 2013-2016 là chuyện không ngạc nhiên với các nhà đài trong nước. Sự thật, K+ sẽ khó tồn tại nếu không “độc quyền” Premier League trên lãnh thổ Việt Nam.
Ông Lê Đình Cường, Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam nhìn nhận sự việc trên khách quan: “IMG đã chào bán Premier League giai đoạn 2013-2016 cho các nhà đài trong nước nhưng không đài nào mua vì giá cao. IMG bán thẳng cho Canal Plus là chuyện hết sức bình thường. Việc Canal Plus chuyển giao cho K+ kinh doanh món hàng Premier League 3 mùa giải tới cũng là điều dễ hiểu. Tôi hiểu tâm trạng của lãnh đạo các nhà đài trong nước trước thông tin K+ có được bản quyền Premier League. Tất nhiên, chúng tôi vẫn tổ chức cuộc họp với VTV cùng các đài vào tuần sau, để xem còn đài nào muốn mua phần còn lại của Premier League”.
Về phần mình, ông Vũ Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (HNTV) khẳng định, HNTV chính thức không tham gia mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh giai đoạn 2013-2016. HNTV sẽ tập trung vào các chương trình giải trí khác.
Chuyện bản quyền giải Ngoại hạng Anh đang “nóng” trên toàn cầu. Tại Mỹ, ngay khi NBC đánh bại FOX để giành bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh 3 mùa giải tới, Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh (EML) trên trang chủ của mình đã phân tích cuộc chiến giữa hai đại gia trên: “Thật khó hình dung FOX sẽ tồn tại ra sao nếu không có giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên FOX đã phải đối mặt với NBC, một đối thủ hùng mạnh với tiềm lực tài chính gần như vô tận. FOX đã rơi vào một tình huống cực kỳ khó khăn, mua hay không mua bản quyền giải ngoại hạng 3 mùa bóng tới? Nếu không mua, họ sẽ mất vương miện ông hoàng truyền hình thể thao trên lãnh thổ Mỹ. Nếu gắng mua, FOX sẽ phải trả số tiền cực kỳ “khiêu gợi”, từ đó sẽ dẫn đến cuộc đua tranh quyền lực, tiền bạc không giới hạn (với đối thủ NBC) và có thể đẩy FOX tới kiệt quệ, hoặc thậm chí phá sản. Premier League đang ở đỉnh cao và điều này cho phép EML khoanh tay đứng trên cao, xem các phương tiện truyền thông khổng lồ chiến đấu, để trở thành người trả giá cao nhất cho bản quyền truyền hình Premier League. Kết quả, các kênh, các tập đoàn sẽ là nhà sản xuất tiền kỷ lục cho giải Ngoại hạng Anh, nhưng tác động của kẻ chiến thắng (NBC) có thể thay đổi thị hiếu thưởng thức bóng đá tại Mỹ”
Đình Hùng |
00:00 30/11/-0001















