Bữa tiệc riêng của Michael Schumacher

14:06 Thứ bảy 01/09/2012

Đã có một thời trục quay của bộ môn đua xe công thức Một từng chao đảo bởi cái tên Michael Schumacher. Trong suốt một thập kỷ kể từ năm 1994, nhận thức của số đông khán giả là “F1 đồng nghĩa với Michael Schumacher”. Bây giờ, ở tuổi 43, khi tuổi tác và thể lực đã bắt đầu sa sút, Schumi vẫn là một huyền thoại trên đường trở thành tay đua thứ hai trong lịch sử gia nhập “câu lạc bộ 300” tại đường đua Spa, Grand Prix Bỉ cuối tuần này.

Gặp lại cố nhân

Spa-Francorchamps vẫn luôn là một trong những đường đua được yêu thích và mong chờ nhất năm với góc cua nổi tiếng Eau Rouge. Mùa giải 2012, Grand Prix Bỉ còn là chặng đua đón chào sự trở lại của những bánh xe F1 sau 42 ngày tạm nghỉ kết thúc nửa mùa giải. Một quãng thời gian khá dài đủ để cả người trong cuộc lẫn khán giả thêm phần háo hức, chờ đợi và hồi hộp khi nghe thấy tiếng động cơ lại rít trên đường đua.

Nhưng Spa có một ý nghĩa đặc biệt khác nữa với riêng Schumacher. Nhất là khi anh không còn đứng trên đỉnh cao khi xưa, trở lại Spa vào dịp kỷ niệm chặng đua thứ 300 của cuộc đời chẳng khác gì gặp lại cố nhân. Tại đây năm 1991, khán giả hâm mộ F1 khắp thế giới chào đón một tân binh, tay lái mang gương mặt trẻ thơ với nụ cười hiền hòa nhưng đôi mắt luôn ánh lên sự kiêu hãnh và một niềm quyết tâm chiến thắng cháy bỏng. Đó là Schumacher của 11 năm về trước khi anh ra mắt làng F1 thế giới. Một năm sau đó, anh đã có chiến thắng chặng đầu tiên trong sự nghiệp cấm lái ở Spa, để rồi đến năm 2004, cũng chính đường đua này trở thành nơi Schumi đăng quang ngôi vô địch thế giới lần thứ bảy, một kỷ lục sẽ còn rất lâu nữa mới có thể bị xô đổ.

“Ngựa già chưa chùn gối”- Ảnh Getty

Những khoảnh khắc đặc biệt ấy khiến Spa trở nên gắn liền với tên tuổi Schumacher. Tay đua người Đức từng thừa nhận rằng với anh, Spa như phòng khách trong ngôi nhà, nơi anh tìm được sự yên bình và thoải mái sau những giờ phút căng thẳng, nơi anh sẽ lại là chính mình, trong một trạng thái thiền nhất sau mỗi chặng đua.

Cột mốc 300 của Schumi khiến người ta tạm quên đi nỗi ám ảnh thua cuộc đang đeo bám anh. Mặc dù 2012 được đánh giá là mùa giải mà tay đua này thi đấu tốt nhất kể từ khi tái xuất với một vị trí trên bục chiến thắng tại chặng đua châu Âu, nhưng vận đen vẫn ám ảnh kỷ lục gia của F1. Kể từ đầu mùa giải, Schumacher đã phải rời cuộc chơi tới 6 trên tổng số 10 chặng đua. “Tiên trách kỷ hậu trách nhân”, đối với bộ môn mà yếu tố thành công lại dựa vào khá nhiều ở yếu tố kỹ thuật, chiếc xe và đội ngũ kỹ thuật thì thất bại của Schumacher đồng thời là nỗi xấu hổ của cả đội đua Mercedes.

Nỗi lo “bữa tiệc 300” của Schumi bị chiếc xe MW03 làm hỏng có cơ sở là bởi vậy. Thế nhưng nhìn vào những khía cạnh cách tích cực hơn, Spa, đường đua có đoạn đường thẳng dài nhất với thời gian lên tới 23 giây, cho phép vận tốc chiếc xe đạt tới 315 km/h, lại là sở trường của Mercedes. Là một trong số ít các đội lắp đặt hệ thống DDRS, trên những đoạn đường thẳng, xe của Mercedes sẽ phát huy tối đa thế mạnh. Và Schumi, người vẫn tự tin với hiểu biết tường tận về đường đua Spa, đang mong chờ một sự tái hiện của quá khứ. “Khi sực nhớ ra rằng chặng đua thứ 300 của mình sẽ diễn ra tại Spa, tôi đã thực sự tin vào cái gọi là định mệnh, là số phận, là những điều không thể không xảy ra. Tôi tự hào khi là tay đua thứ hai trong lịch sử có được cột mốc này. Năm ngoái, Mercedes cũng có được thành tích tốt tại đây. Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để có được chặng đua như ý”, huyền thoại từng 91 lần vô địch chặng, 155 lần đứng trên bục chiến thắng, bộc bạch.

Mãi mãi là huyền thoại

Khi Ferrari thông báo Schumacher sẽ giải nghệ khi mùa giải 2006 kết thúc, Bernie Ecclestone, ông trùm F1, hiểu rằng bộ môn này sẽ phải bắt đầu một chương mới, một kỷ nguyên không có Schumacher. Thời điểm ấy, trên các diễn đàn F1, những bình luận đều mang màu sắc ảm đạm: “Ngày buồn nhất của F1”, “Tôi sẽ không xem F1 nữa”, “Cứ như thể bầu trời sụp đổ vậy. Hãy ở lại với chúng tôi, Schumi”… Đó là khoảng thời gian Schumacher không còn giữ được phong độ đỉnh cao, nhường sân đấu lớn cho những nhà vô địch mới như Kimi Raikkonen hay Fernando Alonso. Nhưng việc anh rời xa F1 vẫn là điều quá khó chấp nhận với người hâm mộ. 80% người dân Đức, bao gồm hoàng đế bóng đá Franz Beckenbauer, khi được hỏi cho biết họ không quan tâm tới F1 nữa kể từ khi Schumacher nói lời giã từ.

Đường đua Spa (Circuit de Spa-Francorchamps), Bỉ, một trong những đường đua nhiều thách thức nhất thế giới về độ dốc và độ khó của các vòng cua- Ảnh Getty

Chính vì thế, sự kiện anh tái xuất năm 2010 đã kéo lại cho F1 một lượng đông khán giả cũng như tăng giá trị quảng cáo của đội đua Mercedes GP mà anh đầu quân. Thế nhưng, cuộc sống không bao giờ toàn màu hồng, Schumacher trở lại vào thời điểm mà người ta đang quan tâm nhiều hơn tới sự cạnh tranh của các tay đua trẻ tài năng như Lewis Hamilton và Sebastian Vettel. Đó cũng là lúc mà F1 đã thay đổi rất nhiều điều luật, từ hệ số điểm cho các vị trí sau mỗi chặng đua, tới nguồn ngân sách không được quá 40 triệu bảng cho mỗi đội. Schumi như cái bóng của chính mình. Từ việc ra đi trên đỉnh cao, anh bị chỉ trích dữ dội vì trở lại với phong độ tệ hại, không một lần đứng trên bục chiến thắng suốt hai mùa giải 2010 và 2011.

Người ta chợt quên đi rằng anh đã ở thập tứ tuần, cái tuổi mà hầu hết đàn ông trên thế giới bắt đầu lo lắng nhiều hơn về sức khỏe của mình.

Theo một khảo sát từ viện Khoa học thần kinh Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong do bệnh nhồi máu cơ tim của nam giới từ 35 đến 44 tuổi tăng 154% so với những người dưới 35 tuổi, là thời kỳ tỷ lệ tử vong đột ngột cao nhất. Đây cũng là độ tuổi nam giới bắt đầu bị viêm khớp xương cột sống hay thoái hóa tự nhiên. Hơn nữa, có tới khoảng 10-15% đàn ông sau 40 tuổi bị biến dạng tĩnh mạch ở các bắp chân với nhiều mức độ khác nhau. Ngoài ra, thương tích không do chủ ý là yếu tố hàng đầu gây tử vong ở nam giới tuổi 40-44. Trong số này, nguyên nhân lớn nhất là do tình trạng bất cẩn khi lái xe.

Tóm lại, mọi bằng chứng khoa học đều phản đối một người đàn ông ngoài 40 tuổi đua xe F1 (bản thân Schumi từng nhập viện vì tai nạn xe máy, ô tô), bộ môn với vận tốc trung bình ở mức 200-300 km/h trên những đường đua có rất nhiều góc cua gắt đầy nguy hiểm với hàng chục vòng liên tục trong suốt hai giờ đồng hồ, dưới một áp lực kinh khủng của mặt đường, của các tay đua khác và cả nhiệt độ tăng cao. Bởi thế mà sau mỗi chặng đua, các tay lái thường giảm 4-5 kg do mất nước và mất sức.

Schumacher, vì lẽ đó, xứng đáng được hoan nghênh hơn là bới móc sai sót và chỉ trích. Mặc dù cả thể lưc, phong độ, tham vọng và khao khát đều tụt giảm khá nhiều sau khi giải nghệ, và nhất là khi đã 43 tuổi với đầy đủ mọi vinh quang trong tay, nhưng Schumi vẫn cho thấy hình ảnh chuẩn mực nhất của một huyền thoại, người không bao giờ dừng bước trước khó khăn và thử thách, luôn đem lại cho những người yêu quý anh những cảm xúc đặc biệt nhất.

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục