Bận rộn phận CEO ngày Tết

19:07 Thứ tư 25/01/2012

CEO là viết tắt của cụm từ Chief Executive Officer trong tiếng Anh, có nghĩa là tổng giám đốc hoặc giám đốc điều hành (GĐĐH). Đó là những người điều hành toàn bộ hoạt động của công ty theo chiến lược và chính sách của Hội đồng Quản trị. Với bóng đá Việt Nam, ngoài việc đứng mũi chịu sào, họ còn phải lo những việc thượng vàng hạ cám. Và những ngày Tết đến Xuân về, họ chính là những người bận rộn và lo toan nhiều nhất.

Trên ông chủ, dưới cầu thủ

Ai cũng có một cái Tết thật sung túc và đầm ấm bên gia đình. Với các ngôi sao bóng đá, họ phải có một cái Tết thật hoành tráng sau những ngày xa nhà. Đó thực sự là gánh nặng, thậm chí có thể mang đến nguy cơ cho các đội bóng, đặc biệt là những ông GĐĐH.

Mối lo đầu tiên và quan trong nhất đối với các CEO chính là tiền cho các cầu thủ. Càng đến Tết thì lượng tiền cần dùng ở các đội bóng càng nhiều. Đầu tiên là tiền chi trả cho các đối tác cung cấp thực phẩm, vé máy bay, khách sạn và dịch vụ phục vụ đội bóng trong suốt một năm. Đây là số tiền rất lớn và không thể không trả vì theo thông lệ, các công ty phải quyết toán công nợ vào cuối năm. Thậm chí, có vị GĐĐH vì không muốn bị “giông” nên đã ôm cả tiền thưởng của đội bóng đi trả nợ đối tác và chấp nhận mang tiếng “quỵt tiền” của cầu thủ.

Khoảnh khắc thư thái hiếm hoi của ông Phạm Phú Hoà, GĐĐH ĐT.LA

Lo cho đối tác một thì các CEO ngại cầu thủ mười. Đơn giản bởi các cầu thủ yêu đội bóng nhưng không bao giờ muốn chờ đợi để được nhận tiền. Trước Tết là thời điểm các đội bóng phải thanh toán tiền lót tay cho các cầu thủ. Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, phải huy động trong một lúc số tiền lớn như vậy chẳng dễ chút nào. Nhiều đội bóng đành phải chia nhỏ số tiền phải trả ra làm nhiều lần, thậm chí họ còn phải “cò quay” để dãn tiến độ giải ngân. Thế nhưng, dù có thế nào thì họ vẫn phải trả tiền cho các cầu thủ trước Tết. Đó là nguyên tắc!

Vậy là một mặt, các CEO phải tìm cách đối phó với cầu thủ để dãn nợ với 1.001 lý do, mặt khác, họ phải có chiến lược “quay” tiền lãnh đạo. Gọi là chiến lược bởi, cầu thủ có thể giận dỗi, nói nặng lời vài câu khi không có tiền nhưng nếu ông bầu nổi giận vì bị dồn đến đường cùng hoặc cảm thấy “mất mặt” thì coi chừng chiếc ghế của CEO sẽ bay.

Lo như lo thưởng Tết

Để toàn đội bóng có được một cái Tết thật sung túc, CEO phải tính toán để đưa ra mức thưởng Tết thật hợp lý và công bằng để tiền mang lại niềm vui cho tất cả mọi người chứ không phải là khởi nguồn của mâu thuẫn.

Có rất nhiều hình thức thưởng Tết. Đa số các đội bóng thưởng cho cầu thủ tháng lương 13. Ai cao, ai thấp, ai quan trọng thì tiền thưởng đương nhiên sẽ cao hơn. Nhưng, cũng có những đội bóng vì không muốn tạo ra khoảng cách, thứ bậc trong ngày Tết đã cào bằng mức thưởng Tết. Lựa chọn phương án nào là do quan điểm của CEO. Nhưng có một điều, nếu thưởng Tết quá hẻo thì đó thật sự là thảm họa của CEO. Thậm chí, mâu thuẫn giữa cầu thủ và CEO đôi khi xuất phát từ chuyện thưởng Tết. Trớ trêu ở chỗ, nếu các cầu thủ mang sự hậm hực vì thưởng Tết vào sàn thi đấu thì có tài thánh GĐĐH cũng chẳng thể thành công.

Việc thưởng Tết cho các cầu thủ luôn là vấn đề đau đầu của các CEO

Đến giờ, khi mà cả nước đón cái Tết con Rồng thì các cầu thủ Hải Phòng vẫn còn nhớ in cái cảm giác cay đắng vì thưởng Tết con Mèo (2011). Không hiểu lý do gì mà lãnh đạo đội bóng chỉ thưởng mỗi cầu thủ 1 triệu đồng để ăn Tết, không bằng cả một đội bóng hạng nhì. Vì điều này mà một số người vốn không thích GĐĐH Bùi Đình Hùng đã rêu rao rằng ông Hùng không có khả năng quản lý khiến nội tình của đội bóng rối dù thừa biết rằng, quả bóng không nằm trong chân vị giám đốc trẻ tuổi. Rất may là do được các cầu thủ ủng hộ nên đến giờ, ông Hùng vẫn còn được lo Tết cho đội bóng đất Cảng.

Đau đầu chọn ngày đẹp

Trong những ngày Tết, xu hướng chung của mọi người là quây quần bên mâm cơm gia đình. Thế nhưng, khi mà mọi người hạnh phúc và thư thái nhất thì các ông GĐĐH nhiều quyền lực đang ngồi trên lửa. Họ phải chạy đôn chạy đáo, tìm thầy cao tay để chọn cho được một ngày thật đẹp để khai Xuân. Bởi, nhiều đội bóng tin rằng, chọn được một ngày tốt sẽ quyết định sự thành bại trong cả mùa giải.

Mất cả tháng trời, gõ nhiều cửa để chọn được ngày đẹp, nhưng nếu thầy phán phải xuất quân vào ngày mùng 1, hoặc mùng 2 thì đó thật sự là… thảm họa. Thực tế là nhiều đội bóng đã từng xuất quân vào ngày mùng 1 như SHB.ĐN năm 2009, hoặc mùng 2 như V.HP năm 2011… Thậm chí có đội bóng còn quyết định không nghỉ Tết như trường hợp của QK4 năm 2009. Thế nên, có được sự đồng thuận trong ngày đầu tiên của một năm, các CEO phải có được sự nhạy cảm và cứng rắn để đả thông tư tưởng cho HLV và cầu thủ.

Ngoài việc phải nói khó, thậm chí bị coi là “không nghĩ đến anh em” thì họ còn đứng trước một mối họa, đó là mất lòng tin với… lãnh đạo. Nếu đội bóng thành công thì mọi người đều vui vẻ, nhưng nếu thất bại, việc chọn ngày xuất hành không tốt có thể bị xét đến. Tất nhiên, người phải giơ đầu chịu báng không ai khác chính là CEO. Và đã có không ít vị GĐĐH đã phải rời khỏi cương vị vì không tìm được ngày đẹp cho đội bóng xuất hành.

Vào một ngày Xuân đẹp trời, nếu bạn có đi ngang qua đại bản doanh của một CLB nào đó mà bất giác thấy một nhân vật quen thuộc và quan trọng đang vò đầu bứt tai, hay tất tả ngược xuôi cho những việc không tên thì đừng lấy làm bất ngờ. Đó chính là thời điểm mà các CEO đang “nâng niu tất cả chỉ quên mình”. Họ đang làm tất cả để đội bóng của mình được một mùa Xuân thật sự an bình. Và đó cũng là cách để họ tự bảo vệ mình trong một cuộc đua đầy khắc nghiệt như V.League
Bạch Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục