![]() |
Paul di Resta, một trong những cá nhân chói sáng nhất tại Bahrain |
Thắng
Red Bull: Đây là ví dụ sinh động nhất cho sự biến động quá nhanh trong thế giới F1. Đội đua này đã làm những gì chỉ trong 7 ngày để đi từ việc phải vật lộn trong nhóm giữa nhảy vọt lên vị thế số 1 ở phía trước? Dù đó là một thủ thuật bắt chước hiệu ứng khuếch tán khí kép, hay điều chỉnh lại luồng gió chảy dưới gầm chiếc RB8, Red Bull cũng đã ngay lập tức trở thành ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch, chỉ sau đúng một chặng đua. Sebastian Vettel một lần nữa chứng minh là không ai có thể chạm tới anh, một khi anh đã ở phía trước - cho dù vào thời điểm này anh chưa có chiếc xe hoàn hảo. Dù tranh cãi thế nào đi nữa, Red Bull và Vettel đã lại một lần nữa trở lại ngự trị trên đỉnh cao nhất.
Lotus: Nói về sự thay đổi, thật ra Lotus không có thay đổi gì nhiều. Họ vẫn sử dụng chiếc xe hầu như giống hệt với chặng đua ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thời tiết tại Bahrain đã lần đầu tiên mang đến cho họ một chặng đua phù hợp và hoàn toàn “sạch sẽ”, không có bất cứ sự cố nào. Sau khi mắc sai lầm chiến thuật ở Thượng Hải khiến Kimi Raikkonen rơi từ thứ 2 xuống thứ 14, đội đua này đã chọn chiến thuật an toàn bằng cách chạy thử với lượng nhiên liệu lớn trong ngày thứ Sáu ở Bahrain. Điều này giúp ích trong cuộc đua, khi cả Raikkonen lẫn Grosjean cho thấy tốc độ vượt trội một cách thoải mái trước McLaren và Mercedes. Câu hỏi duy nhất bây giờ là liệu Lotus có đủ các khoản tiền cần thiết để duy trì một tốc độ phát triển tương đương Red Bull, McLaren và Mercedes?
Paul di Resta: Trong một tuần nhiều biến cố, trong đó có sự việc một số kỹ sư của Force India gặp cú sốc khi đụng độ với một cuộc biểu tình, đội đua này đã quyết định từ bỏ đợt chạy buổi chiều thứ Sáu và hạ thấp mức kỳ vọng trong cuộc đua, thì việc tay đua người Scotland của họ giành được vị trí thứ 6 là điều đáng kinh ngạc. Đường đua Sakhir là một đường đua phá lốp, nhưng Di Resta quản lý khéo léo đến mức đủ để thực hiện chiến lược 2 pit, trong bối cảnh tất cả các tay đua còn lại đều phải dừng ít nhất 3 lần. Điều đó mang lại cho anh vô số thời gian. Kết quả này đã mang lại nụ cười rất “đáng tiền” cho Force India, khi bầu không khí xung quanh đội đua này luôn ủ dột trong ngày cuối tuần. Nếu so sánh với vị trí thứ 12 khiêm tốn của Nico Hulkenberg, càng thấy rằng không thể đánh giá thấp những gì Di Resta đã đạt được. Thậm chí, một số chuyên gia còn cho rằng trong chặng đua ở Bahrain, anh đã thể hiện những kỹ năng bậc thầy.
Bernie Ecclestone: Một lần nữa, ông già 80 tuổi lại khiến F1 nổi bật trên các tít báo. Hầu hết mọi người sẽ quên những gì diễn ra bên ngoài đường đua ở Bahrain sau khi cuộc đua kết thúc. Tuy nhiên, với tư cách là một trong những nhà tài phiệt xảo quyệt và quyền biến nhất trong làng F1, ông Ecclestone đã đảm bảo rằng toàn thế giới đều nói về F1 trong suốt cả vài tuần trước đó. Vô hình trung, với sự khéo léo của “ông trùm”, người biểu tình đã trở thành công cụ tiếp tay cho hoạt động PR của F1.
Thua
McLaren: Tốc độ của họ đã biến đi đâu? Có thể trả lời câu hỏi đó rằng tất cả mọi đối thủ khác đều đã tiến lên. Red Bull đã tối ưu hóa thiết lập của họ và Lotus đã có một ngày cuối tuần gần như hoàn hảo. McLaren sa sút không phải vì họ đứng yên mà bởi họ mắc quá nhiều sai lầm đắt giá. Trong 4 chặng đua, họ đã có 4 sự cố riêng biệt làm ảnh hưởng đáng kể đến thời gian trong các cú pit. Tại Trung Quốc, Jenson Button phải trả giá. Tại Bahrain, sai lầm trong cú pit đã xóa đi mọi cơ hội của Lewis Hamilton. McLaren đã không tận dụng được các ưu thế tốc độ mà họ có. Đây có thể sẽ là những sai lầm mà McLaren sẽ phải hối tiếc vào giai đoạn cuối mùa giải. Bất kể cần phải làm những gì để khắc phục những sai lầm đơn giản trong các cú pit, McLaren vẫn sẽ phải làm. Một cách nhanh chóng.
Nico Rosberg: Được đa số dự đoán sẽ thách thức giành pole vào ngày thứ Bảy, người chiến thắng chặng Chinese GP đã mắc một sai lầm quan trọng trong cuộc đua phân hạng. Tại cuộc đua, anh không đặc biệt nhanh và phải gánh chịu cơn thịnh nộ của Fernando Alonso sau khi anh chèn tay đua người Tây Ban Nha ra khỏi đường đua. Không lời nào từ Lewis Hamilton - cũng bị anh ép y hệt như Alonso, nhưng sẽ là điều đáng ngạc nhiên nếu Hamilton không chia sẻ quan điểm với Alonso. Đó không phải là phong thái thi đấu đẹp, và lẽ ra Rosberg ít nhất cũng xứng đáng bị khiển trách.
Sự phụ thuộc vào lốp xe: Có lẽ FIA sẽ sớm phải đưa ra một số giới hạn đối với Pirelli. Trong khi đội đua này cố gắng cung cấp những loại lốp mau mòn để tăng sự kịch tính cho các cuộc đua, họ có nguy cơ biến các cuộc đua thành các cuộc thử thách sức chịu đựng và sự mềm mỏng của tay đua, chứ không phải là tốc độ thuần túy. FIA có thể làm tốt hơn để giúp các tay đua nỗ lực hết sức để giành chiến thắng, chứ không phải là nỗ lực hết sức để bảo vệ lốp như hiện nay.