Red Bull rời F1: Không phải chuyện đùa

07:55 Thứ ba 21/04/2015

Thêm một mùa giải mà ưu thế thuộc về Mercedes, hai đội đua Ferrari và Williams mặc dù chưa lật đổ được nhà đương kim vô địch nhưng cũng ở một vị thế khác hẳn so với cựu vô địch Red Bull.

Đội đua này hiện vẫn đang hợp tác chặt chẽ với nhà cung cấp Renault và họ cho biết cuối mùa này sẽ cân nhắc việc có nên tiếp tục tham dự F1 hay rời bỏ. Sau khi phân tích về khả năng của Renault sau mùa giải 2015. Mặc dù ông chủ Red Bull - Dietrich Mateschitz bóng gió về khả năng đội đua này không tham dự F1 trong tương lai nhưng hãy cùng nhìn lại những lý do Red Bull nên đi hay ở.

Lý do Red Bull ra đi:

Ông Christian Horner đã từng nói rằng khi Red Bull chiến thắng thì xuất hiện những quy định như cấm khuếch tán kép, cấm khí xả thải thổi khuếch tán, cấm thân xe linh hoạt trong khi hiện tại không ai có ý kiến gì về sức mạnh của Mercedes, ngay cả Ferrari sau những tiến bộ đầu mùa giải mới cũng không còn quan tâm đến vấn đề cần có những thay đổi quy tắc nữa.

Dietrich Mateschitz đã nói họ sẽ gắn bó với F1 nếu có một đội ngũ phục vụ, những tay đua tốt và nhà cung cấp động cơ có tính cạnh tranh. Hiện tại họ đang dựa vào Renault để có thể cạnh tranh với Mercedes và Ferrari. Nếu họ có chiếc xe tốt nhất, những tay đua tốt nhất mà vẫn không thể chiến thắng thì họ cần phải nghĩ lại. Red Bull không phải là một hãng sản xuất ô tô nên nếu chi phí để tham dự F1 và lợi ích nhận được không phù hợp thì chắc họ sẽ không gắn bó với môn thể thao này.

Red Bull có nên ra đi khi sự hợp tác với Renault không đem lại thành công?

“Một nhà cung cấp phải có nhiệm vụ đem đến một sản phẩm cạnh tranh, nếu đạt được điều này thì tốt, còn không thì nhà cung cấp này nên rút lui để đội đua tự quyết định.” Tại sao ông chủ Red Bull lại nói vậy. Bởi nếu họ muốn ra đi thì đây là cơ hội tốt nhất. Họ sẽ viện dẫn lý do không có một nhà cung cấp nào đủ khả năng cung cấp động cơ cho họ ở các mùa giải tiếp theo.

Theo nhận định chủ quan của Red Bull thì họ khó có thể thỏa thuận được với 2 nhà cung cấp hàng đầu là Mercedes và Ferrari bởi các đội đua này coi việc họ đang sở hữu thế hệ động cơ có nhiều ưu việt, nếu họ cung cấp cho Red Bull thì họ sẽ phải đối đầu với một mối đe dọa thực sự. Nếu bỏ F1 họ chắc chắn sẽ bị phạt một khoản tiền không nhỏ bởi các đội đua đã ký thỏa thuận tham dự đến năm 2020.

Vậy nên nếu không tiếp tục chiến thắng họ sẽ tìm cách rời khỏi F1 nhưng sẽ tìm đủ lý lẽ để không bị phạt. Có lẽ nếu Renault cũng không tham gia F1 và các nhà cung cấp khác không bán động cơ cho Red Bull sẽ là cơ hội tốt nhất để rời bỏ F1. Chỉ có duy nhất cách đó mới không ảnh hưởng đến thương hiệu của họ khi họ chọn con đường ra đi vì những yếu tố khách quan ngoài chuyên môn.

Lý do Red Bull tiếp tục:

F1 có những ràng buộc nhất định từ đường đua đến các đội đua bằng các hợp đồng, không phải bất cứ ai thích thì đến và không thích thì bỏ đi đơn giản như vậy. Trong một phát biểu mới đây ông Niki Lauda có nói rằng F1 không nên lo sợ các nhà cung cấp như Honda hay Renault có thể rút lui khỏi F1 khi gặp khó khăn.

Ông Lauda đưa ra dẫn chứng thời ông còn cầm lái đã có đến 10 đội đua sử dụng động cơ Cosworth trong khi chỉ duy nhất 1 đội đua dùng động cơ Ferrari và không ai phàn nàn điều gì cả. Nếu các nhà cung cấp khác ra đi thì Mercedes sẵn sàng cung cấp tất cả 20 động cơ và chắc chắn không có vấn đề gì, có thể lúc đó nó sẽ giúp môn thể thao này phát triển hơn.

Mặc dù có thông tin cho rằng Renault không còn mặn mà với F1, nhưng thực tế họ chưa nói rằng họ sẽ ra đi. Thậm chí họ còn đang tính đến việc sở hữu một đội đua hoặc cộng tác với một đối tác mới, nếu mua đội đua thì có lẽ cái tên Lotus hoặc Toro Rosso là đích của họ, nếu tìm kiếm đối tác mới cái tên sáng giá là Marussia. Vậy nên đó sẽ khó là lý do để Red Bull ra đi.

Nếu Red Bull Renault bỏ F1 hay tìm cách bán đội đua cho một đối tác khác đó chính là cách họ tự đánh mất hình ảnh của mình. Điều đó chứng tỏ F1 chỉ là nơi họ tiếp thị và quảng bá hình ảnh trung hạn chứ không phải bằng những chiến lược dài hạn. Khi không còn chiến thắng họ phàn nàn về những gì không giúp họ thành công, họ hờn dỗi đòi thoát ra khỏi F1.

Tự làm mới mình sẽ giúp Red Bull tìm lại động lực chiến thắng

Nếu vậy họ phá hỏng hình ảnh chủ sở hữu đội đua là hãng nước ngọt Red Bull đồng thời làm hoen ố 4 danh hiệu kép liên tiếp mà họ đang sở hữu. Khi đó không ai coi họ là một đội đua có truyền thống cả và chỉ sau vài năm nữa chẳng ai còn nhớ đến đội đua này cùng thời kỳ huy hoàng của họ.

Những đội đua truyền thống như Ferrari, McLaren, Sauber hay Williams đều có những quãng trầm trong suốt chiều dài lịch sử tham dự F1 của họ. Ngay cả nhà tân VĐTG Mercedes trước khi có được thành công như ngày hôm nay cũng đã gặp muôn vàn khó khăn. Có lẽ Red Bull không cần phải rời bỏ F1, họ chỉ cần tự làm mới mình để tạo động lực cho những đam mê chiến thắng mới.

Ở thời điểm hiện tại Renault có những sai lầm trong phát triển động cơ nhưng hãy nhớ họ đang là đội đua sở hữu nhiều chức vô địch nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây và họ sẽ biết cách trở lại đúng quỹ đạo. F1 là nơi thu hút những kỹ sư hàng đầu trên thế giới về công nghệ để cấu thành nên chiếc xe đua nên nếu như bạn không chiến thắng có nghĩa là đối thủ đang sở hữu những con người tốt hơn.

Red Bull cần làm mới mình, không phàn nàn về những khó khăn mà hãy làm việc hết sức có thể để đạt được mục đích – giành chiến thắng. Đó mới là con đường xây dựng thương hiệu-hình ảnh một đội đua truyền thống.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục