Phía sau vạch đích Canadian GP: Lotus vượt trội tốp dưới! (Phần 2)

01:19 Thứ năm 11/06/2015

Với Red Bull, có kết quả phân hạng đứng trong tốp 10 chưa thể giúp một chặng đua thành công.

Với Red Bull, có kết quả phân hạng đứng trong tốp 10 những tưởng sẽ đem lại một chặng đua thành công. Thực tế chỉ có duy nhất Daniil Kvyat đem về điểm số ít ỏi bằng vị trí thứ 9. Theo Kvyat thì các đội đua sử dụng động cơ Mercedes có nhiều lợi thế hơn nên việc anh cán đích và ghi 2 điểm cũng là thành công, và đội đua sẽ còn rất nhiều việc cần làm để cải thiện hiệu suất động cơ.

Daniel Ricciardo nhận xét: Một chặng đua rất lạ với chúng tôi, tôi gần như không có tốc độ và không hiểu rõ nguyên nhân. Dù cho chiếc xe của tôi và Kvyat được cài đặt khác nhau nhưng không giải thích được sự khác biệt về tốc độ trên hai chiếc xe.”

Về kỹ thuật, lãnh đội Red Bull – ông Thierry Salvi – đánh giá đội đua đã hoàn thành mục tiêu cải thiện độ tin cậy động cơ qua chặng đua này. Mục tiêu tiếp theo sẽ là tập trung nâng cao hiệu suất động cơ và nâng cấp động cơ để đội đua luôn có được thành tích tốt nhất trong tốp 10 các chặng đua tiếp theo.

Red Bull không có được kết quả như ý. Ảnh: Internet.

Sau khi có điểm số, McLaren muốn cả hai chiếc xe của mình sẽ nằm trong tốp 10 chặng Canada. Nhưng họ không lường được đây là một chặng đua khó cho họ từ vòng phân hạng bằng sự cố không thể tham dự của Jenson Button. Xuất phát cuối đoàn đua, chịu thêm án phạt chạy qua pit lane (drive-through) trong 3 vòng đầu tiên (vì lỗi thay thế máy phát MGU-H và máy tăng áp) và bỏ cuộc sau hơn 50 vòng vì lý do liên quan đến hệ thống khí xả là nỗi thất vọng lớn của Button.

“Nếu nhìn vào kết quả hôm nay thì đúng là McLaren đang có một mùa giải tồi tệ” – Button nói tiếp – “Vấn đề lớn nhất của chúng tôi là tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất lốp là khá tốt và phù hợp với tốc độ chiếc xe. Nhưng trừ chặng đua này thì McLaren luôn tiến bộ qua từng cuộc đua, và tôi mong sớm đến chặng đua trên đất Áo, ở đó sẽ có một số cập nhật cho chiếc xe.”

“3 chặng đua liên tiếp phải bỏ cuộc là điều không thể chấp nhận được. Chúng ta phải thay đổi tình trạng này, chúng ta phải vượt qua khó khăn để thấy những dầu hiệu tích cực!” – Fernando Alonso chia sẻ về việc thêm một chặng đua nữa anh phải bỏ cuộc vì lỗi tăng nhiệt độ khí xả.

McLaren bao giờ vượt qua khó khăn!? Ảnh: Internet.

Alonso cũng nhắc lại tình huống qua team radio anh đã nói “mình như một tay đua nghiệp dư”, lý do là đội ngũ kỹ thuật luôn yêu cầu anh chạy xe ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu, anh đã đề nghị đội đua hãy để anh chạy hết khả năng sau đó sẽ tính đến phương án tiết kiệm xăng sau. Theo Alonso, chiếc MP4-30 kém các đối thủ khoảng 35km/giờ tại các đoạn thẳng, mặc dù McLaren hiện tại chưa có tính cạnh tranh nhưng anh hy vọng đội đua sẽ căn cứ vào thực tế này để có những bước nâng cấp và cải tiến hiệu quả nhất.

Ông Eric Boullier đã gửi lời khen cả hai tay đua của McLaren đã tiếp tục có sự thể hiện tốt nhất có thể trong bối cảnh đội đua phải đối diện nhiều khó khăn. Ông Boullier nói hiện tại tập thể đội đua đang cùng Honda cải thiện, tốc độ chiếc xe, hiệu suất động cơ để nó sẽ có tính cạnh tranh hơn trong các chặng đua tới đây!!!

Lotus là đội đua duy nhất ngoài “tốp 3” có hai tay đua về đích tốp 10. Ảnh: Internet.

Ngoài sự thất vọng dành cho các “ông lớn” như Red Bull và McLaren, chặng đua Canadian GP được coi là thành công với Lotus. Được dự báo đội đua này sẽ là một hiện tượng của chặng đua, Lotus đã thể hiện xuất sắc trong ngày đua phân hạng bằng thành tích 5-6 và tiếp tục duy trì lợi thế đó bằng vị trí cán đích thứ 7 của Pastor Maldonado (ngay sau 6 tay đua của 3 đội đua Mercedes, Williams và Ferrari).

Giá trị hơn nữa, đây là chặng đua có điểm đầu tiên của Maldonado mùa này, vui mừng với kết quả có được, Maldonado cho biết: “Đây là một cuộc đua tốt và cuối cùng tôi cũng đã ghi điểm. Tôi có chiến thuật pit-stop sớm nên về cuối cuộc đua tôi đã phải rất vất vả bảo vệ vị trí và giữ lốp. Tôi vui vì chiếc xe có tốc độ và đội đua có cả hai tay lái ghi điểm, kể từ thời điểm này chúng tôi sẽ có cơ hội luôn có cả hai tay đua trong tốp 10.”

Lẽ ra Lotus còn có thể có thành tích thuận lợi hơn nhiều nếu Romain Grosjean có thể duy trì ưu thế của mình. Nhưng vụ va chạm với Will Stevens của Manor đã làm cho anh phát sinh thêm 1 “pit-stop” để thay lốp, vụ va chạm này đã làm anh phải nhận án phạt cộng thời gian vào thành tích cuối cùng, và anh may mắn có được vị trí cuối cùng có điểm – thứ 10 – sau khi án phạt thực thi.

Ngay thời điểm vụ va chạm xảy ra, Grosjean cho rằng anh không có lỗi, nhưng sau đó anh đã đứng ra nhận hoàn toàn lỗi do anh gây ra cũng như gửi lời xin lỗi đến tay đua Will Stevens. Nói về chặng đua, Grosjean cho rằng chiếc xe không chứng tỏ được sức mạnh trong chặng đua như nó đã thể hiện ở ngày phân hạng. Nhưng nó cũng đã có tốc độ rất tốt để anh cạnh tranh trên đường chạy. “Nếu không có vụ va chạm tôi đã có thể kết thúc chặng đua bằng vị trí thứ 5,” Grosjean khẳng định.

Thông số lốp và pit-stop chặng Canadian GP 2015. Ảnh: Internet.

Chặng đua này Pirelli đem đến lốp mềm (soft-vàng) và siêu mềm (supersoft-đỏ). Với đường đua được nhận định sẽ có sự xuống cấp lốp rất thấp, dự báo các đội đua sẽ xoay quanh chiến thuật 1 lần dừng pit-stop nhưng sẽ khác nhau về thời điểm. Các đội đua cũng đã gặp khó khăn trong khâu thu thập dữ liệu cho lốp vì ở phiên thực hành thứ 2 trời mưa và ở phiên thứ 3 là sự cố cờ đỏ, cộng thêm thời tiết có thể thay đổi sẽ làm các đội đua có nhiều chiến thuật 1pit-stop khác nhau trong chặng đua.

Trước chặng đua ông Paul Hembery nhận định: “Với hiệu suất 2 loại lốp này, độ chênh thời gian 1 vòng chạy sẽ khoảng 1 giây. Nếu các đội đua áp dụng chiến thuật 1pit thì sẽ chạy lốp supersoft 25 vòng sau đó chuyển sang lốp soft. Nếu là 2 pit-stop thì chiến thuật hợp lý nhất là 15 vòng "supersoft", rồi 25 vòng tiếp theo cũng "lốp supersoft" và chuyển sang "lốp soft" ở vòng thứ 40 để hoàn thành chặng đua.

Thực tế chặng đua cho thấy, ngoài các tay đua nhóm cuối và một số tay đua có sự cố ở nhóm đầu đều áp dụng chiến thuật 1 pit-stop với những biến thể chiến thuật khác nhau. Ông Paul Hembery cho rằng với đặc tính của đường đua, cộng thêm nhiệt độ thấp và sự suy thoái, xuống cấp với cả hai loại lốp là nhỏ, nó chứng tỏ lốp xe được cung cấp có tính ổn định cao.

Từ đó giúp các đội đua điều chỉnh chiến thuật của mình khác biệt đối thủ tạo nên kết quả cao. Lốp siêu mềm được Massa sử dụng nhiều nhất trong 33 vòng, còn bộ lốp mềm được Maldonado dùng trong 53 vòng và hoàn thành cuộc đua. Tính ổn định của lốp cũng giúp cho các tay đua xuất phát thấp như Massa và Vettel (chỉ chạy 7 vòng đầu tiên với lốp supersoft sau đó hoàn thành cuộc đua với thêm 2 bộ lốp soft) có chiến thuật khác biệt để cải thiện thành tích và đạt thứ hạng cao.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục