Phía sau vạch đích Bahrain GP: Vượt qua khó khăn (P2)

17:08 Thứ năm 23/04/2015

Red Bull cùng với Renault đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Từ đầu mùa giải đến nay những đối thủ mà họ luôn phải cạnh tranh trên đường đua là những đội tốp dưới. Nhưng Red Bull biết cần phải nỗ lực thế nào để vượt lên trong hoàn cảnh như vậy.

Daniel Ricciardo đã chắt chiu từng cơ hội để cán đích thứ 6 tại Bahrain GP. Anh chia sẻ: “Kết thúc thứ 6 là tốt nhất mà chúng tôi có thể đạt được. Tôi đã lái xe hết khả năng của tôi và đó là tất cả những gì tôi có thể làm được bởi thực tế 3 đội đua đang dẫn đầu là ngoài tầm với của Red Bull. Chúng tôi đã có những cái tiến và chiếc xe có tốc độ rất tốt, tôi khi vọng khi trở lại châu Âu chúng tôi sẽ ở một vị thế mới.”

Điều làm Ricciardo lo lắng nhất sau chặng đua này là vì đến chặng này anh đã sử dụng chiếc động cơ thứ 3 trong 4 động cơ mà mỗi tay lái được sử dụng cả mùa. Và chiếc động cơ này cũng chỉ chịu đựng được đến khi anh về đích thì bốc cháy. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ chỉ có duy nhất 1 động cơ cho 15 chặng đua trước mắt nếu không muốn bị phạt vì sử dụng quá động cơ. Anh chỉ hy vọng đội đua sẽ làm tất cả để khắc phục vấn đề độ bền động cơ của mình trong các chặng đua tiếp theo.

Daniil Kvyat cũng đã chứng mình việc Red Bull cải thiện đáng kể hiệu suất chiếc xe qua việc mặc dù không thể lọt vào Q2 bằng vị trí thứ 17 nhưng nỗ lực cán đích thứ 9 giúp họ trở thành đội đua duy nhất ngoài tốp 3 có cả hai chiếc xe trong tốp 10.

Lotus có những thời điểm cạnh tranh ngang bằng với Williams

Nói về chặng đua, Kvyat cho biết: “Với vị trí xuất phát và việc cán đích trong tốp 10 thì tôi có thể nở một nụ cười mãn nguyện. Tôi thích cách mà chúng tôi tiếp cận với chặng đua. Từ đó chúng tôi đã thu thập được rất nhiều dữ liệu để có thể cải tiến chiếc xe và hướng về các chặng đua tiếp theo. Tôi nhận thấy những nỗ lực của chúng tôi đang được đền đáp qua kết quả này.”

Ông Christian Horner đánh giá việc hỏng động cơ khi vượt qua vạch đích của Ricciardo thực sự trở thành một nỗi lo lớn của Red Bull khi họ đã tiêu tốn 3 động cơ chỉ sau 4 chặng đua. Ông cũng khen ngợi cả hai tay lái đã làm được những gì tốt nhất có thể để có được kết quả này. Ông Thierry Salvi nói thành tích hôm nay chứng tỏ đội ngũ kỹ thuật đã giải quyết rất tốt các vấn đề từ chặng Thượng Hải để vượt qua mọi trở ngại và có được thành công. Red Bull sẽ tiếp tục phát triển chiếc xe cho các chặng đua tại châu Âu.

Sau khi có điểm đầu tiên ở chặng trước, Romain Grosjean đã chứng minh việc Lotus có được kết quả đó là không phải nhờ may mắn. Bahrain GP tiếp tục cho thấy một Lotus cạnh tranh hơn rất nhiều qua màn trình diễn của cả hai tay đua và Grosjean tiếp tục đoạt được thành tích hạng 7 chung cuộc tương tự chặng trước.

Anh nói: “Chặng đua này rất khó để quản lý sự xuống cấp lốp nên chiến thuật 2pit-stop là hoàn toàn hợp lý bởi chúng tôi chỉ còn duy nhất bộ lốp trung bình là mới. Tôi đã hy vọng có thể bắt kịp Ricciardo nhưng thực sự là họ quá nhanh. Dù sao tôi cũng coi thành tích này là món quá sinh nhật cho bản thân tôi và cho cả đội đua.”

Force India cần giải được bài toán hiệu suất lốp để cải thiện thành tích

Pastor Maldonado tỏ ra tiếc nuối khi mà anh đã có một chặng đua đang thể hiện rất tốt trên các hai bộ lốp khác nhau thì bị sự cố phanh khi anh vào pit lần cuối do hệ thống chống chạy quá tốc độ trong pit lane kích hoạt. Nhưng Maldoando dặt niềm tin vào chặng đua tiếp theo với nhiều kỷ niệm đẹp anh có ở đây.

Cả ông Federico Gastaldi và Alan Permane đều ca ngợi thành tích của Grosjean sau khi đã có một chặng đua hoàn thiện và ghi điểm số cho đội đua. Lãnh đội Lotus cho rằng Red Bull cuộc đua này tốt hơn họ và nhanh hơn họ. Chiến thuật pit-stop khác biệt của hai tay đua đã chứng tỏ hiệu quả và nếu không có án phạt của Maldonado cùng sự cố ở lần pit cuối thì Lotus đã có cơ hội có cả hai tay đua cùng ghi điểm.

Sergio Perez cũng đã góp mặt trong tốp 10 bằng vị trí thứ 8 giúp đội đua của mình bám sát cả Sauber và Toro Rosso cùng trắng tay chặng đua này. Nói về kết quả có được, Perez cho biết: “Đây là một trong những cuộc đua mà tôi đã quản lý lốp xe cũng như tốc độ tốt nhất của tôi. Trước chặng đua chúng tôi không chắc về chiến thuật 2pit-stop bởi đánh giá lốp sẽ xuống cấp rất nhanh.

Trong cả thời gian đua chúng tôi đã liên lạc qua radio để lựa chọn được chiến thuật tốt nhất có thể và thành công với chiến thuật đó giúp tôi đạt được kết quả này. Đây là một chặng đua có nhiều yếu tố tích cực và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển chiếc xe cho các chặng đua.”

Vấn đề hiệu suất lốp theo ý kiến của Perez được cả Nico Hulkenberg và ông Robert Fernley ủng hộ. Hulkenberg nói anh gần như không xác định được đọ bám đường của lốp xe khiến anh thực sự vất vả trong cạnh tranh vị trí. Ông Fernlay nói cần phải xem xét chiến thuật lốp của Perez để tìm ra phương án tốt nhất cho cả hai tay lái trong các chặng đua tiếp theo, đó chính là chìa khóa của thành công cho các chặng đua tại châu Ấu trong thời gian tới.

Gây thất vọng nhất vẫn là McLaren với lỗi hệ thống điện của Jenson Button không thể khắc phục được từ thứ 7 và phải bỏ cuộc. Còn Fernando Alonso cho rằng chiếc xe không đủ tốc độ vào tốp 10, điều duy nhất có tín hiệu khả quan là anh đã hoàn thành chặng đua. Sự thất vọng còn đến với cả Sauber và Toro Rosso khi bà Monisha Kaltenborn – Sauber nói bà thất vọng vì với chiếc xe hoàn toàn cạnh tranh nhưng không thể có điểm vì lỗi pit-stop của Marcus Ericsson và với Felipe Nasr là lỗi hệ thống điện khiến cả hai tay đua không thể cán đích ở nhóm có điểm.

Sau khởi đầu tốt đẹp, những chặng đua gần đây là một vấn đề với Toro Rosso khi họ gặp các sự cố liên tiếp. Max Verstappen cho biết chiếc xe của anh bị lỗi hệ thống điện. Còn Carlos Sainz vẫn chưa xác định cụ thể nguyên nhân gì khiến anh phải bỏ cuộc. Cả hai tay lái Toro Rosso hy vọng đội đua sẽ trở lại trong chặng đua tại Barcelona.

Thông số sử dụng lốp

Trước chặng đua Pirelli dự báo chặng này với lốp mềm (soft) và trung bình (medium) có thể phù hợp với chiến thuật 2pit hoặc 3pit nhưng đa số sẽ chọn chiến thuật 2pit-stop để loại trừ khả năng bị kẹt lại trong nhóm giữa đoàn đua. Thực tế vấn đề lốp xuống cấp và quản lý hiệu suất lốp trung bình trong điều kiện nhiệt độ đường đua thấp đã giúp các đội đua có chiến thuật thay đổi tùy theo thực tế.

4 đội đua dẫn đầu dùng chiến thuật 2pit-stop nhưng Ferrari biến thể với trường hợp của Kimi Raikkonen theo thứ tự mềm-trung bình-mềm giúp Raikkonen có tốc độ trong thời gian sử dụng lốp trung bình và thiết lập fastest lap với lốp mềm (đây là lần thứ 41 trong sự nghiệp anh lập fastest lap, ngang bằng với tiền bối Alain Prost và xếp đồng hạng 2 trong bảng thành tích fastest lap chỉ sau tay đua huyền thoại Michael Schumacher).

Số vòng chạy nhiều nhất được thiết lập trong chặng đua, với lốp mềm do hai tay đua thiết lập là 21 vòng của Daniel Ricciardo và Fernando Alonso, lốp trung bình Felipe Massa hoàn thành 32 vòng chạy.

Dữ liệu pit-stop tại Bahrain GP

Đánh giá về chặng đua, ông Paul Hembery cho biết: “Lốp tốt đã đem lại cho cuộc đua nhiều pha cạnh tranh hấp dẫn và có tốc độ rất cao. Bằng chiến thuật khác biệt của mình Raikkonen đã chứng minh không phải chỉ dùng lốp trung bình ở lần pit-stop cuối mới là hiệu quả nhất khi thời điểm nhiệt độ đường đua thấp nhất. Chiến thuật linh hoạt của Ferrari sẽ giúp cho các chặng đua tiếp theo các đội đua sẽ có thể áp dụng chiến thuật mạo hiểm hơn để tìm kiếm chiến thắng.”

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục