![]() |
Mùa giải năm nay đang diễn ra với cục diện rất cân bằng |
Vấn đề kỹ thuật...
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng việc các lốp xe ngày nay được tối ưu hóa quá cụ thể trong từng điều kiện đường đua khác nhau đã làm cho điều này trở nên khó khăn. Ngoài ra, việc dự đoán được chính xác trời mưa hay không mưa, và mưa lớn hay nhỏ, cũng không hề dễ dàng. Do đó, việc lựa chọn đúng bộ lốp phù hợp trở nên vô cùng khó.
Chưa kể trong các trận mưa lớn, điều kiện mặt đường đua ở mỗi khu vực là rất khác nhau, do mặt đường đua thường không bao giờ được thiết kế hoàn toàn trên một mặt phẳng. Vì thế, một bộ lốp tốt ở đoạn đường này lại có thể trở thành thảm họa ở một đoạn khác.
Ngoài ra, quản lý nhiệt độ lốp luôn là yếu tố quan trọng. Dù là trời mưa hay trời nắng, lốp xe vẫn cần bảo đảm đạt đúng nhiệt độ tối ưu của nó để mang lại độ bám đường tối đa. Thế nhưng, kiểm soát nhiệt độ lốp trên mặt đường ướt là một kỹ năng cực khó, bởi nước mưa và không khí ở tốc độ cao luôn làm lốp bị hạ nhiệt một cách nhanh chóng.
Nếu tay đua không đưa được lốp xe của mình lên đến nhiệt độ tối ưu, xe sẽ không có độ bám tối ưu, anh ta sẽ không có được sự tự tin cần thiết để thúc đẩy chiếc xe lên tốc độ cần thiết. Khi chiếc xe không chạy đủ nhanh, lốp lại càng dễ bị nguội đi. Quá trình này thậm chí còn trở nên quan trọng hơn dưới trời mưa.
... và trường hợp của Sauber
Kiểm soát nhiệt độ lốp trong điều kiện đường đua biến đổi nhanh chóng như ở Sepang là một thử thách lớn. Thế nhưng, đó hóa ra lại là điều mà Sauber và Perez có thể làm rất tốt. Khả năng đó đã được phát huy tại Sepang và rất có thể sẽ còn nhiều cơ hội thể hiện trong các chặng đua của mùa này.
Chìa khóa thành công của Sauber chính là Perez. Một khi không gặp vấn đề với lốp, tay đua người Mexico có đủ tự tin và bản lĩnh để theo sát Alonso. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa nằm ở chỗ Sauber đã có các quyết định thay lốp cực kỳ chính xác trong chặng này.
Perez xuất phát từ vị trí thứ 9, phía sau Hamilton, Button, Schumacher, Webber, Vettel, Grosjean, Rosberg và Alonso.
Khi cơn mưa lớn đổ xuống ngay sau khi xuất phát, chuyển sang bộ lốp ướt đầy đủ là quyết định đương nhiên. Những tay đua đầu tiên trong nhóm dẫn đầu thực hiện điều đó là Button, Alonso ở vòng 4, và phần còn lại trong vòng 5. Thế nhưng, Perez đã vào thay lốp ngay từ vòng 1.
Trong giai đoạn đầu, khi đường đua vẫn còn chật chội, một vài giây có thể làm nên khác biệt lớn về vị trí. Trong khi đối thủ vào thay lốp, Perez đã tập trung đẩy bộ lốp ướt của mình lên đến nhiệt độ phù hợp. Trong sáu vòng đầu tiên, anh đã giành được 8” so với McLaren và Alonso.
Đó thật sự là một quyết định chính xác tại Sepang: thay lốp sớm an toàn hơn nhiều so với việc tiếp tục ở lại đường đua với bộ lốp ướt trung bình. Mưa ngày càng nặng hạt, đường đua sũng nước và các đối thủ đều gặp khó khăn. Perez đã có đủ cơ hội để leo lên phía trên trước khi cờ đỏ được phất. Kể từ đó, với 2 cú thay lốp nữa cũng đều chính xác như cú đầu tiên, Perez đã không gặp khó khăn gì trong việc rút ngắn khoảng cách với Alonso.
Thế nhưng, một thông điệp radio khó hiểu (“Checo, chúng ta cần vị trí này”) và một sai lầm của Perez khi khoảng cách giữa anh và Alonso chỉ còn chưa đầy 1” đã khiến “Checo” không thể giành chiến thắng. Tuy nhiên, Perez và Sauber đã một lần nữa chứng minh rằng mùa giải năm nay cực kỳ khốc liệt.
Sauber không thành công ở Melbourne và đã không thành công ngay tại Sepang trong trời nắng nóng ở cuộc đua phân hạng. Họ thành công dưới trời mưa bởi trong điều kiện thời tiết bất thường, các đối thủ đều mắc sai lầm, và Sauber mắc ít sai lầm nhất.
Các đội đua lớn như McLaren, Red Bull hay Ferrari sẽ còn phát triển liên tục và phát triển rất nhanh. Khó có khả năng Sauber sẽ lặp lại được điều thần kỳ như ở Sepang, ít nhất là nếu thời tiết không xoay vần bất ngờ một lần nữa.