Kimi Raikkonen: Khi “Người tuyết” im lặng

15:14 Chủ nhật 16/09/2012

Fernando Alonso tiếp tục độc chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng cá nhân, vị trí thứ hai liên tục có những xáo trộn giữa Lewis Hamilton và nhà đương kim vô địch Sebastian Vettel. Trong khi đó, Kimi Raikkonen vẫn đang âm thầm ở vị trí thứ ba. Chưa một lần nhất chặng, nhưng “Người tuyết” đang thể hiện tính ổn định rất cao, và đây có thể xem là thành công lớn khi anh mới vừa trở lại đường đua Formula One sau hai năm vắng mặt. Thành công ấy đến với Kimi từ sự im lặng.

Không thích ồn ào

Kimi Raikkonen không phải mẫu người yêu thích sự ồn ào. Kể từ khi khởi nghiệp năm 2011, sau hơn một thập niên đặt chân vào thế giới F1, với tổng cộng 170 chặng, người ta không bao giờ thấy Kimi xuất hiện trong những vụ tranh cãi, hay chỉ trích các đồng đội. Những gì được thấy ở Kimi luôn là sự lạnh lùng, đầy quyết đoán và tập trung cho chuyên môn. Ở Kimi là hình ảnh của một vận động viên thể thao đầy cao thượng, cho dù anh còn là một tay đua trẻ, hay khi đã trở thành nhà vô địch thế giới.

Thường thì các tay đua luôn thích đưa người tình hoặc gia đình của mình đi theo mỗi chặng đua. Đó vừa là một cách để tìm kiếm sự cổ vũ, vừa như một cách để “khoe”. Hamilton là người nổi bật với thói quen đưa người tình đi theo trong những cuộc tranh tài của anh. Jenson Button luôn có sự hậu thuẫn từ người đẹp Jessica Michibata. Button quen Jessica khi còn là một tay đua làm việc ở Nhật Bản, và từ ngày ấy đến nay họ không rời nhau. Pastor Maldonado thậm chí còn kéo theo cả những cô bạn gái của người tình, sau khi lần đầu tiên biết mùi vị thắng chặng, làm bầu không khí trong khu kỹ thuật của đội Williams hoàn toàn thay đổi… Nhưng Raikkonen không thuộc nhóm này.

Sự trầm lặng trên đường đua lại là điều khiến Kimi Raikkonen trở nên nổi bật- Ảnh Internet

Jenni Dahlman, vợ của Kimi, một người mẫu Phần Lan từng đọa giải Hoa hậu Scandinavia, dường như đã học được luôn tính cách của chồng và cô không yêu thích sự ồn ào. Trong một số dịp đặc biệt, Jenni theo Kimi đến cuộc đua, nhưng cô chỉ ngồi cổ vũ cho anh một cách âm thầm, chứ không cố gắng để biến mình thành điểm nhấn như nhiều cô gái trẻ khác (mà điều ấy ngày càng phổ biến trong giới F1).

Kimi thuộc mẫu người rất yêu thích thời trang và đầy mạo hiểm. Những chiếc mũ bảo hiểm mà anh dùng luôn được thiết kế rất đặc biệt từ nhiều hãng khác nhau. Dù vậy, tay đua người Phần Lan hoàn toàn xa lạ với những câu chuyện ngoài chuyên môn. Trước đây, từng có thời gian dài sống ở Anh, nơi mà những tờ báo lá cải lúc nào cũng có chuyện để viết, nhưng người ta cũng khó tìm được thông tin về Kimi phía sau chiếc xe F1. Nếu có, thì đó chỉ là thú vui của anh với một số môn đua xe khác, hoặc các môn thể thao mùa đông. Ngoài F1, Kimi cũng là một vận động viên trượt tuyết và khúc côn cầu trên băng có hạng. Kimi mê mẩn các môn trượt tuyết mạo hiểm đến mức nhiều lần làm bản thân mình chấn thương.

“Anh ấy luôn thể hiện được hình ảnh để những người trẻ phải noi theo”, Hamilton nói về người đàn anh cũ của mình. Felipe Massa cũng chia sẻ: “Kimi là một nhân cách lớn trong và ngoài đường đua”. Lời nhận xét của Massa chắc chắn là rất có giá trị, bởi vài năm trước khi còn là đồng đội, Massa bị đội Ferrari buộc phải làm nền cho Kimi. Khi ấy, có những lúc tay đua người Brazil không phục, nhưng anh luôn dành cho Kimi sự tôn trọng về nhân cách một tay đua. Không phải ngẫu nhiên mà ngành bưu chính Phần Lan từng đưa hình ảnh Kimi lên tem, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập. Chức vô địch năm 2007 và cách sống với trái tim ấm áp giúp cho anh có được vinh dự ấy.

Chiến thắng của sự im lặng

Kimi Raikkonen và vợ, Jenni Dahlman- Ảnh Internet

Không phải mẫu người ồn ào, và Raikkonen cũng đang thể hiện hình ảnh ấy trên đường đua. Chặng đua Monza (Italia) khép lại với việc ngôi vị thứ hai trên bảng xếp hạng một lần nữa có sự thay đổi giữa các tay đua. Hamilton vừa vươn lên hạng nhì nhờ chiến thắng thứ ba kể từ đầu mùa, bằng số lần nhất chặng với Fernando Alonso. Trước đó, Sebastian Vettel là người nắm giữ vị trí này, nhưng nhà đương kim vô địch đã không thể hoàn tất cuộc đua tại Monza vì hỏng xe.

Khi các đối thủ liên tục tranh chấp nhau, Raikkonen vẫn âm thầm thực hiện những bước tiến rất đều đặn. Ở Monza, dù chỉ cán đích thứ năm chung cuộc, nhưng Kimi vẫn đang củng cố vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng cá nhân. Anh đã có 141 điểm, đứng trên Vettel và ngay sau Hamilton.

Thành tích này là những nỗ lực rất lớn của cá nhân “Người tuyết”, với tính ổn định cao. Trong bảy tay đua đang đứng đầu bảng, Kimi là người duy nhất chưa một lần biết mùi chiến thắng chặng. Mặc dù vậy, anh hiện đang bỏ xa Mark Webber, và đặc biệt là Button, những người đã có hai lần đứng trên vị trí cao nhất bục podium. Thành tích trên bảng xếp hạng mà Kimi đang có dựa vào những nỗ lực âm thầm, cùng ý chí mạnh mẽ qua từng vòng đua.

Tính đến nay, sau 13 chặng đua, Kimi đã có sáu lần được đứng trên bục trao giải (ba lần trong số này là về nhì), ngang với Hamilton. Trong số 25 tay đua đã xuất hiện chính thức ít nhất một chặng, chỉ người dẫn đầu Alonso là có nhiều lần đứng trên bục podium hơn (bảy lần). Điều đó cũng dễ hiểu, khi Alonso đang thể hiện sự vượt trội về điểm số với các đối thủ khác, bất chấp mới đây tay đua người Tây Ban Nha gặp phải một tai nạn từ trên trời rơi xuống.

Một thực tế để nói lên nỗ lực và tài năng của Kimi là chiếc xe mà anh đang cầm lái. Xe của Lotus không thể sánh về những cú tăng tốc và ổn định với hai gã khổng lồ McLaren hay Ferrari, nhưng “Người tuyết” vẫn chinh phục được điểm số ngoạn mục. Bản thân anh giành phần lớn trong số 217 điểm của Lotus, so với chỉ 76 điểm của người đồng đội Romain Grosjean.

Cặp đôi hạnh phúc- Ảnh Internet

Những gì diễn ra đang gợi trong ký ức những người yêu Kimi về thành công trong mùa giải 2007. Khi ấy, Kimi không được đánh giá cao về cơ hội chiến thắng. Tuy nhiên, bước vào bảy chặng đua cuối cùng (trước mắt cũng còn bảy vòng đua nữa), “Người tuyết” thể hiện một hình ảnh khó tin. Trong cả bảy chặng liền, anh đều đứng trên pục podium, với ba lần chiến thắng (hai lần về nhì). Chính chiến thắng hai chặng đua cuối cùng ở Trung Quốc và Brazil đã giúp Kimi trở thành nhà vô địch thế giới, đánh bại Hamilton và Alonso rất ngoạn mục.

Người hâm mộ của Kimi đang mong chờ một kỳ tích tương tự sẽ xuất hiện. Dù vậy, khả năng giành chiến thắng của “Người tuyết” là không quá cao, khi bản thân anh thiệt thòi hơn hẳn các đối thủ về chất lượng của chiếc xe, cùng đội ngũ kỹ thuật. Chiếc F2007 của Kimi ngày ấy không hề kém MP4-22 của đối thủ. Tại thời điểm này, chiếc E20 của Lotus, với động cơ Renault RS27-2012, rõ ràng chỉ thuộc hạng trung.

Dù sao, duy trì thứ hạng hiện tại và cạnh tranh ngôi vị á quân mùa giải cũng đã là một thành công lớn với cá nhân Kimi. Không dễ để đòi hỏi một tay đua vừa trở lại với F1 sau đúng hai năm phải trở thành nhà vô địch thế giới.

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục