F1: Red Bull và Renault sẽ đi đâu, về đâu?

10:19 Thứ tư 08/04/2015

Sau 4 năm thống trị Thể thức 1 cùng Red Bull, nhà cung cấp động cơ Renault đã gặp rất nhiều thách thức khi bắt đầu mùa giải 2014 với động cơ tăng áp V6 - 1,6 lít. Mặc dù mùa trước cùng với Red Bull họ đã có 3 chiến thắng, nhưng theo đánh giá về chuyên môn thì cả 3 chiến thắng này đến từ chiến thuật và thiết kế khí động học của đội đua chứ sức mạnh, hiệu suất động cơ chỉ đóng góp một phần nhỏ cho chiến thắng đó.

Bước vào mùa giải này, cùng Red Bull họ đã phải vật lộn trong cả hai chặng đua đầu tiên cùng vô số các vấn đề không thể giải quyết ngay trước mắt. Mặc dù Renault vẫn có một số tín hiệu tích cực từ Toro Rosso, nhưng theo ông giám đốc điều hành Renault, Cyril Abiteboul thì họ đang cân nhắc việc có tiếp tục xây dựng thương hiệu của mình đồng hành cùng F1 trong tương lai hay không.

Renault là một đối tác chiến lược của F1, đó là điều chắc chắn. Bởi nếu xét trong khoảng 1 thập kỷ gần đây thì họ chính là đối tác của đội đua vô địch đồng đội nhiều nhất. Còn nếu xét về cá nhân thì trong vòng 5 năm qua có 47 chiến thắng chặng đua mà chiếc xe được sử dụng động cơ Renault – con số này sẽ ấn tượng hơn khi biết rằng cũng trong cùng quãng thời gian đó số lần thắng chặng của cả Ferrari và Mercedes cộng lại chỉ là 48 lần.

Vậy tại sao Renault lại đang cân nhắc đến việc có nên tiếp tục gắn bó với môn thể thao này hay rời bỏ nó. Nếu tiếp tục coi F1 là nơi không thể tốt hơn để quảng bá thương hiệu của mình họ sẽ đi theo 2 hướng:

Red Bull và Renault cần phải tìm được tiếng nói chung trong giai đoạn khó khăn này

Đầu tiên chắc chắn là tiếp tục gắn bó lâu dài với Red Bull. Sau khi chia tay Williams từ cuối mùa 2013, đến cuối mùa 2014 họ tiếp tục chấm dứt hợp đồng cung cấp động cơ cho Caterham và Lotus. Hiện tại họ chỉ còn hợp đồng với Red Bull cho đến hết mùa giải 2016. Hãng xác định nếu tiếp tục thì đây chính là con đường hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu thành công.

Vậy nên hiện tại Renault đang cùng chung tay với Red Bull để giải quyết các hạn chế đang tồn tại. Họ cho biết mục tiêu trước mắt chưa phải là chiến thắng chặng đua mà là nâng cao tối đa hiệu suất động cơ và khung gầm. Theo đánh giá từ Renault mọi công việc đang tiến triển tốt từ Úc đến Mã Lai và tiếp theo là Thượng hải.

Với việc chỉ tập trung hỗ trợ duy nhất Red Bull họ sẽ có nhiều gói thiết kế động cơ phù hợp với đội đua này. Nhưng vấn đề chính là đôi khi kỹ sư của Red Bull can thiệp quá sâu vào công tác thiết kế của Renault nên dẫn đến phản tác dụng. Renault và Red Bull cần phải các định đâu là giới hạn hỗ trợ nhau để có thể gắn kết cùng nhau không chỉ mùa giải này mà cả những năm tiếp theo và đạt được thành công.

Đội đua nào sẽ là đối tác mới của Renault

Thứ hai, vẫn hiện diện trong F1 cùng một đối tác mới: Điều này đồng nghĩa Red Bull sẽ tìm kiếm một đối tác mới. Khi đó Renault sẽ phải tìm kiếm đối tác trong số các đội đua còn lại. nghe khó nhưng thực tế không phải như vậy, trong bối cảnh các đội đua luôn gặp khó khăn về tài chính, nếu bằng sự hợp tác với Renault mà một đội đua có thể giải quyết được bài toán về tài chính ổn định thì sự hợp tác này hoàn toàn có cơ sở.

Renault từng khẳng định: “F1 là một thị trường hấp dẫn, nếu có điều kiện gắn bó với F1 qua những đối tác mới, cân bằng giữa lợi ích quảng bá thương hiệu và chi phí thì Renault sẽ tiếp tục sẵn sàng duy trì sự hiện diện của mình.” Trong bối cảnh chỉ có hai nhà cung cấp đồng thời là chủ sở hữu đội đua, các đội đua còn lại ký với các nhà cung cấp động cơ có thời hạn thì việc Renault lựa chọn đối tác mới không phải là quá khó khăn.

Quan điểm của Renault là nếu bạn thắng một chặng đua, nhưng chặng sau bạn thất bại thì thành công trước đó không có nghĩa gì. Nếu bạn phải đối diện với thất bại thường xuyên thì điều đó sẽ ảnh hưởng nghiệm trọng đến thương hiệu mà bạn đang xây dựng.

Từ quan điểm đó Renault cho rằng các quy định hiện thời ở một góc độ nào đó chưa hoàn toàn phù hợp. Nếu không có những động thái từ các nhà quản lý F1 đến một lúc nào đó họ sẽ rời bỏ môn thể thao này. Theo họ F1 cần chứng tỏ với các nhà cung cấp rằng sự hiện diện trong môn thể thao này là tốt cho tất cả và đó là một thị trường hấp dẫn cho tất cả các nhà cung cấp muốn quảng bá hình ảnh của mình.

Còn nếu như mọi vấn đề không thể thỏa mãn các bên liên quan thì họ sẵn sàng từ bỏ F1 mà không hề hối tiếc. Renault dẫn chứng việc Volkswagen và Audi vẫn rất thành công khi mà họ không dính dáng gì đến F1 và họ nếu cần thiết sẽ chuyển hướng phát triển của mình tương tự như hai hãng kia.

F1 bỏ rơi Renault hay Renault rời bỏ

Có thể nói hiện tại chưa có câu trả lời chính xác cho việc tương lai của Thể thức 1 với Renault. Nhưng hiện tại nhà cung cấp động cơ này vẫn cam kết tập trung hỗ trợ Red Bull phát triển động có và chiếc RB10. Renault cho rằng mùa giải mới thực sự bắt đầu ở Mã Lai và Thượng Hải bằng những gói nâng cấp và phát triển. Đội đua Red Bull Renault F1 không đoạt 4 chức vô địch bằng may mắn nên họ sẽ sớm tìm được cách trở lại con đường chiến thắng.

Mặc dù có không ít nhà sản xuất đã có mặt và rời khỏi F1 trong lịch sử. Nhưng với Renault – một thương hiệu thành công không nhỏ (nếu không muốn nói là thành công nhất) với F1 trong hơn 1 thập kỷ trở lại đây quyết định ra đi vì môn thể thao này không đem lại cho họ cái gì thì sẽ là một điều đáng suy ngẫm,

Có cần một sự thay đổi nào đó từ FIA để có thêm những nhà sản xuất khác sẵn sàng đầu tư và tham dự những mùa giải F1 trong tương lai. Điều này phụ thuộc không ít vào quyết định của Renault – Gắn bó hay ra đi?

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục