![]() |
Sakhir luôn là một trải nghiệm đầy bất trắc đối với các tay F1. Ảnh: Formula 1. |
Đến với cuộc đua năm nay, dù các tay đua đang cố gắng tập trung vào những vấn đề chuyên môn nhưng họ khó có thể tránh bị phân tâm bởi những bất ổn chính trị bao phủ vương quốc Bahrain từ năm 2011. Sakhir nằm cách thủ đô Manama của quốc đảo Bahrain 30km về phía Tây Nam. Dự án đường đua F1 tại vương quốc Hồi giáo này được khởi công vào tháng 11 năm 2002 và nhanh chóng hoàn thành ít ngày trước khi chặng đua đầu tiên diễn ra vào tháng 3 năm 2004.
Hơn 12000 tấn đá được sử dụng trong quá trình xây dựng, trong đó có tới 1/3 là được nhập khẩu từ xứ Wales để sử dụng cho lớp bê tông asphalt phủ bề mặt đường đua nhờ khả năng kết dính tuyệt vời dưới điều kiện khí hậu đầy khắc nghiệt tại đây.Giống như đường đua Thượng Hải, kiến trúc sư trứ danh Herman Tilke chính là người thiết kế đường đua Sakhir. Có thể nhanh chóng chuyển đổi thành 5 hình dạng đường đua khác nhau, đường đua nguyên bản với chiều dài 5,412km sở hữu một thiết kế hoàn hảo khi 50.000 khán giả (có thể tăng lên tới 100.000) theo dõi được gần như toàn bộ diễn biến cuộc đua từ vị trí của mình.
Sakhir cũng được coi là một trong các đường đua F1 an toàn nhất hiện nay với những khu vực sân tránh rộng mênh mông ở các vị trí nguy hiểm cùng với mặt đường thênh thang sẵn có.Sau khi thay thế Turn 4 bằng hàng loạt khúc cua mới vào năm 2010, từ 2012 Sakhir đã được quay lại với thiết kế nguyên thủy đơn giản những đầy mê hoặc với 15 khúc cua.
Dù chỉ là một đường đua có tốc độ ở mức trung bình nhưng những khúc cua gắt cùng đoạn đường thẳng dài đòi hỏi rất cao về kỹ năng phanh khiến Sakhir luôn được đánh giá là một đường đua độc đáo, đầy lôi cuốn. Turn 14 là một trong những điểm độc đáo tại Sakhir, không hề gắt nhưng vẫn là một trải nghiệm khó đối với các tay đua, điểm ngoặt giữa hai đoạn đường thẳng khiến các tay đua rất dễ mắc lỗi tại đây và để đối thủ vượt qua.
Ngoài nền nhiệt độ cao, việc Sakhir được đặt bên các cồn cát gần vịnh Ba Tư khiến những cơn gió thất thường cùng cát sa mạc làm các đội đua phải rất chú ý tới cả khí động học, độ bám trên mặt đường lẫn hoạt động của động cơ. Ban tổ chức phải sử dụng loại chất kết dính chuyên dụng xung quanh khu vực đua nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng từ cát bay.
Nhà vô địch thế giới năm 2008, Lewis Hamilton (đội Mercedes) nhận xét “Đây là một thử thách thực sự và rất độc đáo đặc biệt là với lốp xe khi chúng luôn phải đối mặt với vấn đề quá nhiệt cũng như cát trên mặt đường đua. Sakhir là một sự kết hợp tuyệt vời của cả các khúc cua tốc độ cao, tốc độ thấp lẫn trung bình. Đó là những trải nghiệm khắc nghiệt đối với chúng tôi. Tôi thực sự muốn được sớm trải qua những thử thách đó một lần nữa”.
Trong khi đó Jenson Button (McLaren) lại chú ý tới những cơn gió thất thường tại đây “Tại đây độ bám của đường đua rất khó có thể dự đoán trước. Những cơn gió khó xác định hướng khiến việc set-up cân bằng xe rất phức tạp. Vì thế 3 buổi đua thử sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng để có những thông số tốt cho buổi đua phân hạng và cuộc đua chính thức”.
Vài nét về đường đua Sakhir:
1/ Số vòng đua: 57.
2/ Chiều dài một vòng: 5,412km.
3/ Tổng chiều dài chặng đua: 308,405 km
4/ Tay đua chiến thắng năm 2012: Sebastian Vettel (Red Bull) - 1 giờ 35 phút 10,990 giây
5/ Tay đua giành pole năm 2012: Sebastian Vettel (Red Bull) - 1 phút 32,422 giây
6/ Thành tích tốt nhất một vòng đua: 1 phút 30,252 giây - M.Schumacher (Ferrari, 2004)
![]() |
Sơ đồ đường đua Sakhir. |
Lịch thi đấu:
- Vòng đua phân hạng: 14h00 ngày 20/4/2013 (18h00 giờ Hà Nội).
- Cuộc đua chính thức: 15h00 ngày 21/4/2013 (19h00 giờ Hà Nội).