![]() |
| Ernst Happel: Bóng đá và bia là hai thứ không thể tách rời |
Truyền thống 30 năm
Bóng đá là một truyền thống quan trọng với thương hiệu bia Đan Mạch này, vốn đã gắn bó với làng túc cầu hơn 30 năm. Tên tuổi Carlsberg cũng gắn liền với giải vô địch châu Âu. Hãng bia này là nhà tài trợ thương mại đầu tiên cho đội tuyển quốc gia Đan Mạch từ năm 1972 và bắt đầu những hợp đồng tài trợ cho bóng đá quốc tế kể từ năm 1988 với giải vô địch châu Âu tổ chức ở Tây Đức, khởi đầu của mối quan hệ đối tác lâu bên suốt ba thập kỷ.
Euro 2012 ở Ba Lan và Ukraine sẽ là giải thứ bảy liên tiếp thương hiệu Carlsberg là nhà tài trợ chính. Mối quan hệ bền chặt còn dựa trên sự biết rõ nhau giữa các cá nhân khi Carsten Buhl, Giám đốc cấp cao dự án các kỳ Euro của Carlsberg, đã có 18 năm (trong tổng số 24 năm) là người gìn giữ và duy trì mối quan hệ này. Buhl vẫn còn nhớ rõ như in Euro 1992, dù giải đấu đã diễn ra 20 năm về trước. Một người Đan Mạch đầy tự hào, Buhl không bao giờ quên chiến thắng ấn tượng trước đội đương kim vô địch thế giới khi đó, Tây Đức, ở Gothenburg. Chiến thắng càng thêm đáng khâm phục bởi Đan Mạch chỉ được dự vòng chung kết với tư cách thay thế Nam Tư ở phút cuối cùng.
Nhưng doanh nhân kỳ cựu này còn có các lý do khác để đánh giá cao tầm quan trọng của Euro. Chỉ hai năm sau khi ông chứng kiến chiến dịch thành công của Đan Mạch với tư cách là một cổ động viên, Buhl gia nhập Carlsberg, một công ty nổi tiếng vì sự gắn bó khắng khít với bóng đá trên quy mô toàn cầu. Giờ đã làm việc ở đó được 18 năm, Buhl là một trong những người chịu trách nhiệm chính tại tổng hành dinh Copenhagen để đưa thương hiệu Carlsberg đến với toàn cầu thông qua sự kiện thể thao lớn thứ ba ở hành tinh.
“Kỳ Euro đầu tiên Carlsberg tài trợ là năm 1988, một sự kiện lớn với thương hiệu của chúng tôi. Khi đó, tôi không nghĩ rằng có ai đoán được mối quan hệ này sẽ kéo dài qua suốt bảy kỳ giải”, Buhl chia sẻ. “Carlsberg, như mọi người khác, đã rất ngạc nhiên vào năm 1992. Việc Đan Mạch giành chức vô địch giải đó là một kỷ niệm thực sự với tất cả chúng tôi. Thành thật mà nói, đội tuyển chúng tôi không được chuẩn bị cho thành công lớn đến thế. Từ niềm cảm hứng đó, với tư cách là một thương hiệu, chúng tôi nhận ra rằng nếu lên kế hoạch một cách chuyên nghiệp, thì những cơ hội tuyệt vời sẽ đến với bạn”.
Bên cạnh các kỳ EURO
Tại lần giải tiếp theo ở Anh năm 1996, Carlsberg đã tỏ ra hoàn toàn sẵn sàng để tối đa hóa sự có mặt của họ tại các kỳ Euro. Khi giải vô địch châu Âu chuyển từ thể thức tám đội sang 16 đội và các công viên dành cho cổ động viên bắt đầu xuất hiện trở lại, Carlsberg lại chứng kiến một sự thay đổi lớn nữa. “Quy mô một kỳ Euro tăng gấp đôi và nhiều thị trường của Carlsberg hơn có đại diện ở giải đấu”, Buhl phân tích. “Chúng tôi phải cân nhắc thay đổi quy mô tài trợ của mình một cách đáng kể, vì thương hiệu này gắn với thể thao và muốn đem đến các trải nghiệm mới cho những cổ động viên”.
Carlsberg giờ đã là một trong những thương hiệu tài trợ thể thao với sự cam kết bền vững vào bậc nhất thế giới cùng hàng loạt các đội thể thao lớn nhỏ ở khắp nơi. Buhl đặc biệt chú trọng mảng bóng đá: “Carlsberg đã ủng hộ bóng đá và là nhà tài trợ từ những năm 1980. Chúng tôi bắt đầu với đội tuyển Đan Mạch và nhiều hoạt động khác, nhưng Liverpool vẫn là hợp đồng nổi bật nhất. Ngoài ra còn có Euro, viên ngọc quý đính trên vương miệng của chúng tôi. Tuy nhiên, triết lý của công ty là chỉ chi tiền tài trợ là không đủ. Chúng tôi dành nhiều tiền bạc, thời gian và các nguồn lực tri thức để tìm hiểu cảm xúc của các cổ động viên với bóng đá, để hỗ trợ và chia sẻ với họ ở mức tối đa có thể”.
Liên minh hoàn hảo
Với Ifan Jenkins, Giám đốc tiếp thị toàn cầu của Carlsberg, bia, các cổ động viên và bóng đá là một liên minh hoàn hảo, trọng tâm của Carlsberg ở Euro 2012. Khẩu hiệu của họ là “Đáng thưởng một Carlsberg”, bắt đầu được quảng bá trên toàn cầu từ tháng 4/2011. “Bóng đá là truyền thống của chúng tôi. Và vì mối liên hệ độc nhất vô nhị của Carlsberg với bóng đá dựa trên cảm xúc tuyệt vời mà môn thể thao này đem lại, cho những cầu thủ và cả các cổ động viên, nó phù hợp hoàn hảo với lập trường của thương hiệu chúng tôi”, Jenkins phân tích. “Carlsberg là một phần thưởng cho việc dám làm và dám tận dụng cơ hội”.
Cho riêng giải đấu sắp tới, thương hiệu Carlsberg và đội ngũ tiếp thị số của họ cũng đã phát triển một trang Facebook riêng nơi các cổ động viên trên toàn cầu được mời tham gia vào những sự kiện và trò chơi có thể giúp họ thắng vé đến xem giải, với phần thưởng lớn giành quyền trao giải “Cầu thủ xuất sắc nhất trận của Carlsberg” trong trận chung kết ở Ukraina.
“Không có gì ngạc nhiên khi bóng đá và bia đi kèm với nhau”, Jenkins nói tiếp. “Năm 2012, nhiều cổ động viên trên toàn thế giới coi bia là một phần của trải nghiệm Euro và chúng tôi mang tới cho các cổ động viên một cơ hội hiếm có: tham dự cuộc thi Carlsberg Fan Challenge (Thách thức Carlsberg dành cho cổ động viên) để giành quyền đến Euro và trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận của Carlsberg”.
Loan Phương |
00:00 30/11/-0001















