![]() |
Đường đua Sakhir |
Khó có lý do gì khiến McLaren không thành công tại Sakhir. Họ đã rất mạnh trong cả 3 chặng đua đầu tiên, và đặc biệt mạnh tại Melbourne, nơi có điều kiện thời tiết thuận lợi nhất. Ngay cả khi gặp khó khăn với lốp vì trời lạnh tại Thượng Hải, họ vẫn giành cả 2 vị trí trên bục podium. Về cơ bản, các đội đua chưa phát triển được chiếc xe kể từ đầu mùa giải, do đó lần này McLaren sẽ chưa gặp nhiều sự kháng cự từ các đối thủ khác. Chỉ có một vấn đề nhỏ: đây không phải là đường đua may mắn đối với McLaren - họ chưa từng giành pole và cũng chưa từng thắng ở Sakhir.
Thời tiết nắng nóng và đặc điểm thiết kế của đường đua Sakhir cũng được cho là sẽ giúp ích cho một đội đua khác: Red Bull. Mặc dù không thật sự mạnh trong cả 3 chặng đua đã qua nhưng Red Bull vẫn đang là mối đe dọa lớn nhất đối với McLaren trong thời điểm hiện tại. Nếu việc thiết lập chiếc xe thuận lợi, Vettel hoặc Webber có thể sẽ khiến 2 tay đua của McLaren phải vất vả.
Trong khi đó, mặc dù đang tràn trề hưng phấn sau chiến thắng đầu tay tại Thượng Hải nhưng Mercedes vẫn chưa thể vươn lên ngay trong giai đoạn này. Họ sẽ gặp nhiều khó khăn về lốp dưới trời nắng của sa mạc và sẽ khó có cơ hội giành podium. Một đội đua khác cũng sẽ chưa vươn lên được là Ferrari, bởi chiếc Ferrari 2012 đang có quá nhiều vấn đề. Lotus đang đạt phong độ cao nhưng podium vẫn là viễn cảnh, bởi đơn giản là họ chưa có thói quen cạnh tranh cho những vị trí cao nhất.
Một vài thông tin về Sakhir
Đường đua quốc tế Bahrain (còn gọi là Sakhir) được thiết kế bởi Hermann Tilke, lần đầu tiên đăng cai F1 vào năm 2004 và là chặng đua đầu tiên được tổ chức ở Trung Đông. Bề mặt của đường đua được làm từ đá sa thạch Graywacke, được mua từ một mỏ đá ở Shropshire, Anh. Đây là loại đá được đánh giá rất cao và rất đắt, bởi nó mang lại độ bám rất tốt. Đường đua Yas Marina của Abu Dhabi cũng sử dụng loại đá này.
Chưa có tay đua nào xuất phát sau 2 hàng đầu tiên từng giành được chiến thắng tại Sakhir, nhưng mặt khác nó cũng không dễ dàng gì với các tay đua giành pole: chỉ có 3 trong số 7 chặng đua, tay đua giành pole cũng giành luôn chiến thắng.
Tuy nhiên, đây lại là một chặng đua giúp các đội đua mạnh bộc lộ rất tốt khả năng. Trong số 7 chặng từng được tổ chức, có tới 6 lần đội đua chiến thắng tại Sakhir đã trở thành nhà vô địch vào cuối năm. Có một ngoại lệ là mùa giải 2010: Red Bull thất bại ở Sakhir nhưng vẫn đã trở thành nhà VĐTG. Thực tế thì Vettel đã dẫn đầu cuộc đua khá thoải mái cho đến khi một bugi bị lỗi khiến anh phải bỏ cuộc.
Một đặc điểm quan trọng về mặt thiết kế của Sakhir là mặt đường cực tốt và các khúc cua không có lề quá cao như ở các đường đua khác. Điều đó sẽ giúp các tay đua thực hiện những cú cắt cua mạnh mẽ mà không sợ tai nạn. Đây cũng là đường đua tạo áp lực lớn lên hệ thống phanh bởi có nhiều khúc cua gấp nên sẽ đòi hỏi chiếc xe phải có một cơ cấu làm mát phanh đặc biệt.
Fernando Alonso chính là tay đua thành công nhất tại Bahrain với 3 lần chiến thắng. Felipe Massa có 2 lần chiến thắng, Jenson Button và Michael Schumacher chia nhau mỗi người một lần. Bốn trong số 7 chặng đua tại đây, tay đua chiến thắng cũng trở thành nhà VĐTG vào cuối mùa giải. Trong khi đó, chỉ có 2 lần tay đua đương kim VĐTG giành được chiến thắng trong cuộc đua.
Thời tiết
Chỉ có 2 từ dành cho Bahrain vào cuối tuần này: khô và nóng. Đây sẽ là khó khăn lớn đối với đội ngũ kỹ thuật trong việc giải quyết vấn đề làm mát. Tay đua cũng sẽ phải vất vả hơn nhiều. Tuy nhiên, đây sẽ là điều kiện rất thuận lợi để các đội đua tìm hiểu được kỹ càng hơn về phản ứng của lốp Pirelli dưới tác dụng của nhiệt.
Lịch thi đấu
Tính theo giờ VN. Đua phân hạng và đua chính thức được truyền hình trực tiếp trên kênh Star Sports. Theo dõi lịch phát sóng của Star Sports để biết lịch phát lại vào buổi tối cùng ngày.
Thứ Sáu, 20/4/2012
Thử nghiệm 1: 15g00
Thử nghiệm 2: 18g00
Thứ Bảy, 21/4/2012
Thử nghiệm 3: 15g00
Đua phân hạng: 18g00
Chủ nhật, 22/4/2012
Đua: 19g00
Đường đua Sakhir
Số vòng đua: 57
Số khúc cua: 15
Chiều dài đường đua: 5,412km
Chiều dài cuộc đua: 308,238km
Best lap: 1’30”252 - Michael Schumacher (2004)