Xác lập ưu tiên

12:47 Thứ hai 03/09/2012

Nửa thứ hai của mùa giải đã khởi đầu, và bây giờ là lúc để các đội đua hàng đầu bắt đầu dồn ưu tiên cho một trong số 2 tay đua để bám theo Fernando Alonso?

Liệu Ferrari có cần phải ưu tiên cho Fernando Alonso khi Felipe Massa đang thi đấu quá tệ?

Việc xác lập mức độ ưu tiên trong nội bộ các đội đua luôn là đề tài gây tranh cãi ở F1, với khá nhiều chỉ trích về sự bất bình đẳng của nó. Thế nhưng, bây giờ là thời điểm hoàn toàn hợp lý để công khai yêu cầu một tay đua nào đó phải bộc lộ hết khả năng để giúp đội đua theo đuổi một mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như săn đuổi Alonso. Nhu cầu này có thể sẽ dẫn tới nhiều diễn biến khác nhau, từ việc xác lập các mức ưu tiên khác nhau cho từng tay đua, cho tới việc yêu cầu tay đua “số 2” nhường đường cho tay đua “số 1”.

Ferrari gặp khó

Cho đến nay, đã chưa có bất cứ yêu cầu xác lập mức ưu tiên nào được ghi nhận ở các đội đua, ngay cả Ferrari - đội đua nổi tiếng là luôn xác lập thứ bậc nội bộ - cũng chưa có cơ hội nào để đưa ra mệnh lệnh, như trường hợp yêu cầu Felipe Massa nhường đường cho Fernando Alonso trong mùa giải năm ngoái.

Tại Ferrari, chính Alonso đang gặp khó khăn bởi anh không có điều kiện để nhận được sự hỗ trợ của đồng đội. Felipe Massa ở quá xa phía sau và do đó hầu như không thể làm được bất cứ điều gì để hỗ trợ Alonso. Mặc dù Alonso hoàn toàn có đủ khả năng để thi đấu độc lập, nhưng nếu có một đồng đội đủ mạnh, anh sẽ có nhiều lợi thế hơn hẳn, đặc biệt là trong bối cảnh các đối thủ chắc chắn sẽ dồn mọi áp lực lên vị trí số 1 của anh hiện tại.

Điều mà giới F1 vẫn luôn bàn tán, là nếu Ferrari thật sự cần có một đồng đội mạnh hơn cho Alonso - trong bối cảnh Massa không thể tìm lại được phong độ - thì vào thời điểm này, có lẽ họ vẫn còn vừa đủ thời gian để thực hiện sự thay đổi. Có điều, mối quan hệ giữa Ferrari và Massa không chỉ đơn giản là mối quan hệ thuần túy giữa đội đua và tay đua, mà còn có cả sự gắn bó tình cảm, cũng như các thị trường lớn ở Nam Mỹ mà Massa có tầm ảnh hưởng.

Các đội khác cũng có vấn đề

Mark Webber hiện xếp thứ hai trên bảng xếp hạng, kém 40 điểm so với Alonso, nhưng chỉ nhiều hơn 2 điểm so với đồng đội Sebastian Vettel. Thế nhưng ở Red Bull, rõ ràng là Vettel luôn nhận được sự ưu ái nhiều hơn hẳn so với Webber, cho dù các lãnh đạo của đội đua này luôn phủ nhận điều đó. Việc công khai xác lập ưu tiên nội bộ của Red Bull, do đó đã trở thành vấn đề nhạy cảm.

Dù vậy, với việc Webber vừa mới ký một hợp đồng mới để tiếp tục ở lại với Red Bull trong năm 2013, anh đã tự tạo cho mình một cơ hội cạnh tranh sòng phẳng hơn với chính Vettel trong mùa giải năm nay. Trong bối cảnh này, nếu Red Bull công khai đưa ra một yêu cầu ưu tiên - chẳng hạn như yêu cầu Webber nhường đường cho Vettel - sẽ chẳng mang lại bất cứ lợi ích nào cho họ.

May mắn là Red Bull có một cặp tay đua với năng lực tương đối cân bằng và đều rất mạnh. Vì vậy, họ sẽ được tận hưởng thành quả từ sự cạnh tranh sòng phẳng này - mà kết quả dễ thấy nhất là việc họ đang dẫn đầu bảng xếp hạng đội đua với điểm số chênh lệch khá lớn. Tuy nhiên, hạn chế là việc họ không thể đẩy bất cứ ai trong số 2 tay đua này lên để săn đuổi Alonso.

Thế nhưng, đó lại không phải là điều đang diễn ra ở McLaren hoặc Lotus. Lewis Hamilton hiện có 117 điểm (43 điểm sau Alonso), và mặc dù đó đã là một khoảng cách khá lớn, thì đồng đội Jenson Button của anh lại còn kém anh tới 41 điểm.

Mặc dù thi đấu không tệ nhưng Button đã không mạnh mẽ như Hamilton trong mùa này, với 4 lần bỏ cuộc và 4 lần chỉ giành được số điểm chỉ có một chữ số, sau 11 chặng đua (tính tới trước chặng đua tại Spa).

Tuy nhiên, thực tế là Button và Hamilton đã có tổng cộng 8 cú podium, bao gồm cả hai cú podium đúp, cho thấy cả hai đều thi đấu tốt trong mùa giải này và điều đó có nghĩa là Button cho thấy anh vẫn đang tích cực hỗ trợ đồng đội bằng cách giành lấy điểm của các đối thủ của Hamilton. Tuy nhiên, chắc chắn McLaren sẽ phải ưu tiên cho Hamilton nếu cả hai đang chạy gần nhau trong một cuộc đua nào đó.

Điều này cũng đúng đối với Lotus, nơi Raikkonen hiện có 116 điểm và Grosjean chỉ có 76 điểm. Grosjean đã phải bỏ cuộc trong 5 chặng - trong khi Raikkonen đã giành điểm ở 10 trong số 11 chặng đã qua.

Sự khác biệt tại Lotus nằm ở chỗ chủ sở hữu đội đua này, Quỹ Genii, cũng đang vận hành Gravity Sports Management, công ty đang quản lý Grosjean, có một phần thuộc sở hữu của lãnh đạo Lotus là ông Boullier, và do đó chắc chắn sẽ không muốn Grosjean phải thiệt thòi.

Mặc dù cho đến nay, chỉ có 3 lần Grosjean chạy gần Raikkonen và cả 3 lần tay đua người Phần Lan đều chạy trước, nhưng Lotus vẫn chưa hề có dấu hiệu muốn dàn xếp, thì điều đó vẫn sẽ có thể xảy ra trong bất cứ chặng đua nào sắp tới.

Tuy nhiên, dù sao thì với ông Boullier và Gravity Sports Management, thành công của cả đội đua chắc chắn vẫn quan trọng hơn so với thành công cho một tay đua.

Sẽ rất khó khăn cho bất cứ đội đua nào khi phải yêu cầu một tay đua tránh sang một bên để nhường đường cho tay đua còn lại. Đó là lý do tại sao Ferrari luôn ghi rõ điểm này trong hợp đồng với các tay đua, xác định rõ vị trí và nhiệm vụ của họ.
 

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục