Có thể nói chiến thắng này sẽ giúp Rosberg giải tỏa áp lực rất nhiều, bởi lần gần đây nhất anh chiến thắng chặng đua là ở Brazillian GP mùa trước. Chiến thắng đầu tiên mùa này cũng đồng thời giúp Rosberg thu hẹp khoảng cách với đồng đội Hamilton xuống còn 20 điểm.
Rosberg chia sẻ sau chiến thắng: “Một cuộc đua hoàn hảo của tôi, nhờ đội đua cung cấp một chiếc xe tuyệt vời nên tôi có được pole và giành chiến thắng trong cuộc đua này. Đội đua đã làm được một khối lương công việc rất lớn, nó chứng tỏ chúng tôi đang phát triển đúng hướng và tiếp tục vượt lên phía trước Ferrari. Chiến thắng đầu tiên của tôi tại mùa giải này sẽ là động lực cho tôi ở chặng đua tại Monaco tới đây. Tôi xin dành tặng chiến thắng này cho mẹ tôi (nhân ngày của Mẹ) và mong mẹ sẽ hạnh phúc.”
Lewis Hamilton sau những thành công đã có dấu hiệu chững lại ở chặng đua này khi mặc dù sở hữu một chiếc xe mạnh mẽ chỉ có thể giúp anh tấn công và vượt qua Vettel của Ferrari sau khi để mất vị trí khi xuất phát, anh không gây được chút áp lực nào lên đồng đội Rosberg và chỉ có thể cán đích thứ 2 chung cuộc.
Anh nói: “Đây là một chặng đua khó khăn, tôi có sự khởi đầu không tốt khi chiếc xe thiếu hẳn độ cân bằng khiến phần sau xe luôn có xu hướng trượt. Sự mất cân bằng không chỉ ở đuôi xe mà cả phần đầu xe cũng bị, đây là vấn đề tôi đã gặp phải từ các phiên chạy thử và đã tinh chỉnh gói cài đặt rất nhiều những cũng không thể khắc phục hoàn toàn lỗi này. Nó làm tôi rất khó tiếp cận và có thể vượt qua Vettel ở đầu chặng đua.
![]() |
Vettel: Ở Spanish GP, kết thúc thứ 3 là tốt nhất chúng tôi có thể đạt được. Ảnh: Internet. |
Từ đó chúng tôi đã điều chỉnh chiến thuật pit-stop và ít nhất đã thành công với chiến thuật này và cán đích thứ 2 – đây là điều tốt nhất có thể làm được với cá nhân tôi trong chặng đua này.” Hamilton cũng khen đồng đội Rosberg đã có một cuộc đua tuyệt vời, và anh cho rằng từ bây giờ anh sẽ có một đối thủ lớn trên đường chạy trong các chặng đua tiếp theo trong mục tiêu bảo về chức vô địch mà anh đang sở hữu.
Nhận xét về chặng này, ông Toto Wolff nói: “Đây là một điển hình về khó khăn của đội đua. Với Rosberg mọi việc gần như hoàn hảo, riêng với Hamilton đội ngũ kỹ thuật xác định cần phải có bước đột phá mới có thể vượt qua Vettel và chiến lược 3stop là một thử thách.
Mục tiêu của chiến thuật này giúp Hamilton chắc chắn có vị trí thứ 2 và đồng thời phải đảm bảo tiêu chí cả hai tay lái của đội đua không phải cạnh tranh trực tiếp vị trí trên đường chạy cũng như tạo khoảng cách đủ an toàn với Vettel trước lần pit-stop thứ 3. Đội đua đã thành công với chiến thuật này và đem về thêm một chiến thắng 1-2 nữa. Bây giờ đội đua sẽ tiếp tục tập trung cho chặng đua tiếp theo để duy trì mạch chiến thắng.”
Vettel đang là thách thức lớn nhất với bộ đôi Mercedes trong thời điểm hiện tại. Đặc biệt là khi chiếc xe của Ferrari tỏ ra phù hợp nhất với các chặng đua sử dụng lốp trung bình và cứng. Với các gói nâng cấp cho Spanish GP, Ferrari hy vọng họ sẽ có được sự cạnh tranh mạnh mẽ với đối thủ trong chặng đua này. Nhưng thực tế chặng đua diễn ra hoàn toàn thuộc về Mercedes và những nỗ lực của Vettel chỉ giúp anh không quá khó khăn cán đích thứ 3.
Vettel nói về chặng đua khó khăn này: “Với tất cả thực tế trên đường đua, tôi nghĩ vị trí thứ 3 là điều tốt nhất chúng tôi có thể đạt được nếu bạn thấy được tốc độ của Mercedes. Đây không phải là một chặng đua tốt của chúng tôi về khả năng cạnh tranh. Theo tôi có gì đó chưa hợp lý trong gói cài đặt chiếc xe cho chặng đua này. Về chiến thuật, tôi vẫn xác định 2pit-stop là tối ưu nhất của chúng tôi và thay đổi chiến thuật thụ động theo Hamilton không phải là kế hoạch của Ferrari.
Thực tế hiện tại Mercedes đang là đội đua tốt nhất và chỉ có Ferrari là đội đua có khả năng thu hẹp khoảng cách với họ nhất. Chúng tôi đang phát triển đúng hướng và sẽ sớm có cơ hội đánh bại họ.”
Nhưng có một thực tế mà Vettel có thể tế nhị né tránh không đề cập đến, đó là với đường đua khó vượt như Catalunya thì việc lựa chọn chiến thuật tương tự Hamilton có thể giúp Vettel đảm bảo được vị trí thứ 2 khi kết thúc cuộc đua – và đây có thể là một sai lầm của đội đua Ferrari.
Mặc dù chặng đua trước trở lại podium, nhưng chặng đua này thực sự khó khăn theo đánh giá của bản thân Kimi Raikkonen. Anh cho rằng chiếc xe thiếu hẳn độ ổn định với gói khí động học mới. Về vị trí, Raikkonen cho biết anh không thể có được vị trí cao hơn bởi như đã biết, Williams rất mạnh trên các đoạn thẳng nên ở đó anh bám sát Bottas và chịu tác động không nhỏ từ dòng khí nhiễu loạn phía sau xe đối phương và làm anh rất khó điều khiển xe.
Raikkonen cho biết kết quả này không phải là một thảm họa của đội đua, bởi đội đua đã rút ra được rất nhiều vấn đề sau chặng đua này. Anh tin các vấn đề sẽ được cải thiện đáng kể cho cuộc đua tới để cạnh tranh với Mercedes.
Ông Maurizio Arrivabene đánh giá các gói nâng cấp của Ferrari là chưa thực sự hiệu quả dẫn đến thành tích không như ý và đây là trách nhiệm của ông. Ông Arrivabene nói thêm ở chặng đua này đội đua đã áp dụng 2 gói khí động học khác nhau và gói cài đặt cho Vettel tỏ ra hiệu quả hơn. Riêng sector 3 là nơi Ferrari có tốc độ chậm hơn Mercedes khoảng 0,5 giây và đội đua cần phải phân tích dữ liệu xem khoảng cách này bắt nguồn từ hiệu suất lốp, khí động học hay các vấn đề khác.
Ông Arrivabene cũng chia sẻ về việc áp dụng chiến thuật 2pit-stop cho Vettel là hợp lý bởi nếu 3stop có thể Vettel sẽ mất rất nhiều vị trí trên đường chạy. “Ferrari sẽ cần phải làm việc rất nhiều trong thời gian trước mắt để hoàn thiện các gói nâng cấp giúp cho chiếc xe đạt được bước tiến lớn,” Arrivabene khẳng định.
![]() |
Williams đã có tiến bộ đáng kể. Ảnh: internet. |
Williams chứng tỏ được quãng thời gian dài nghỉ giữa hai chặng đua đã giúp họ cải thiện rất lớn hiệu suất chiếc xe. Như lời Valtteri Bottas thì anh hoàn toàn hài lòng với thành tích có được, khi 2 chặng liên tiếp anh đã bảo vệ được vị trí trước sự tấn công mạnh mẽ từ Ferrari khi ở chặng này anh không để Raikkonen vượt qua.
Bottas cho rằng khoảng cách giữa đội đua và Mercedes cùng Ferrari đã được thu hẹp đáng kể, điều này chứng tỏ đội đua đang đi đúng hướng và giúp anh có cơ hội cạnh tranh cao hơn.
Felipe Massa cũng nhận xét rằng đây là một chặng đua tốt của đội đua, điểm số dành được giúp họ không bị Ferrari bỏ quá xa và vượt trội so với Red Bull. Lốp xe cũng là một vấn đề của anh nên anh không thể tấn công Raikkonen, nhưng với việc 2 chặng lien tiếp có 1 chiếc xe của đội đua về trước Ferrari là dấu hiệu cho thấy đội đua có thể cạnh tranh với họ. Massa muốn ở Monaco mình sẽ cải thiện thành tích cao hơn nữa.
Nói về chặng đua, ông Rob Smedley cho rằng đội đua đã có những gói cập nhật thực sự hiệu quả, điều này giúp cho họ tiệm cận tốc độ của Ferrari. Về chiến thuật, sau khi nhận thấy hiệu suất lốp được duy trì đội đua đã điều chỉnh chiến thuật cho Bottas từ 3 thành 2pit-stop. Đội đua sẽ tiếp tục cải tiến khí động học và nâng cao hiệu suất chiếc xe cho mục tiêu podium trong các chặng đua tới đây.