Ngày 28/9/2012, một trong những sự kiện đình đám của thế giới F1 diễn ra, khi Mercedes công bố chính thức bản hợp đồng với Lewis Hamilton. Trước đó, McLaren đang lên kế hoạch gia hạn hợp đồng với tay đua da màu đầu tiên trong lịch sử F1 giành chức vô địch, với tổng số tiền 150 triệu euro trong thời hạn 5 năm. Từng được McLaren đào tạo từ năm 1998, khi chính ông trùm Ron Denis kéo về, người hâm mộ F1 nước Anh chờ đợi Hamilton có thể viết nên trang sử đặc biệt cho đội đua thành lập từ 1963.
Tuy nhiên, những bất đồng trong quan hệ và công việc đã không thể kéo dài mối quan hệ giữa Hamilton với McLaren. Đội đua nước Anh nhắm Sergio Perez cho tương lai, và từ bỏ Hamilton. Cuối cùng, Hami đã chọn Mercedes làm điểm dừng chân mới của mình trên con đường tìm kiếm vinh quang. Ông trùm Ross Brawn là người bộc lộ mong muốn kéo Hami về đầu quân cho Mercedes, nhưng Norbert Haug mới là tác giả vạch ra bản kế hoạch chi tiết.
Hamilton cũng là hoạt động cuối cùng của Haug trên cương vị lãnh đạo tối cao nhóm thể thao Mercedes. Sau cuộc thảo luận cùng Dieter Zetsche, người đứng đầu Mercedes-Benz, Haug lựa chọn giải pháp chia tay.
![]() |
Norbert Haug (ngoài cùng bên trái) và hai tay đua của đội Mercedes. Michael Schumacher (thứ hai từ trái) và Nico Rosberg (ngoài cùng bên phải) |
Người đứng sau thành công
Haug xuất thân là một nhà báo. Trong thập niên 1980, Haug là một trong những nhà báo thể thao danh tiếng nhất ở Đức. Năm 1988, người đàn ông quê Baden-Wuerttemberg bước lên chiếc ghế phó tổng biên tập của tạp chí Auto, Motor und Sport. Khi hoạt động với vai trò một nhà báo, Norbert thể hiện niềm đam mê với các loại hình đua xe thể thao, và tham gia tranh tài ở một số giải tư nhân.
Có lần, Haug còn cầm lái chiếc xe F1 của đội Williams trong một cuộc thử nghiệm. Ông tự xem mình là tay đua nghiệp dư, bên cạnh công việc viết lách. Thành công trong nghề báo không đủ làm thỏa mãn tham vọng của Haug, và ông bước chân vào thế giới thể thao tốc độ. Ông gia nhập Mercedes-Benz vào năm 1990, với vai trò người quản lý thông tin và vạch kế hoạch cho các hoạt động thể thao của tập đoàn khổng lồ này. Kinh nghiệm cũng như hiểu biết của Haug trong những năm làm báo là điều mà Mercedes rất cần.
Công việc mới diễn ra thuận lợi, và ông nhận được sự ủng hộ rất lớn của các quan chức Mercedes-Benz. Trong thời gian này, Haug nhận thấy Mercedes đã không tham dự F1 quá lâu. Lần cuối cùng tập đoàn sản xuất xe hơi có trụ sở tại Stuttgart tham gia tranh tài ở F1 là mùa 1955. Do vậy, Haug thảo luận cùng Peter Sauber về dự án kết hợp. Năm 1994, chiếc xe của liên minh Mercedes-Sauber chính thức góp mặt trên đường đua F1. “Tôi nhận thấy những tiềm năng lớn lao của Mercedes, và không tham gia tranh tài sẽ là một sự phí phạm rất lớn”, Haug nói.
Cũng trong năm 1994, đội đua McLaren đang tìm kiếm một động cơ mới. Nắm bắt được điều này, ông đã đàm phán thành công hợp đồng với đối tác nước Anh. Sự kết hợp tuyệt vời để làm nên những chiến thắng, bắt đầu từ mùa giải 1995. Dù chỉ trên danh nghĩa cung cấp động cơ, nhưng Haug và Mercedes có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của đội đua trong thời gian này. Đỉnh cao của thành công là danh hiệu vô địch thế giới của Mika Hakkinen năm 1998. Cho đến nay, McLaren vẫn sử dụng động cơ Mercedes, và tên của tập đoàn xe hơi nước Đức vẫn đứng chung với tên đội đua (Vodafone McLaren Mercedes).
Năm 2009, sau khi Brawn xuất hiện và ngay lập tức bước lên đỉnh vinh quang, Haug mua lại quyền sở hữu đội đua. Một kế hoạch mới được tiến hành nhanh chóng để Mercedes trở lại đường đua F1 với một đội đua riêng. Ông có tham vọng biến Mercedes thành niềm tự hào nước Đức. Có một sự thật là Đức sản sinh ra không ít tay đua vĩ đại, nhưng họ không có một đội vô địch đích thực. Những huyền thoại của Đức cũng đầu quân cho các đội nước ngoài. Haug đã giúp Mercedes chiêu mộ Nico Rosberg, vẫn trao vai trò quản lý đội đua cho Ross Brawn, đồng thời đưa huyền thoại Michael Schumacher trở lại đường đua.
Tình yêu chưa trọn vẹn
Trên cương vị giám đốc thể thao Mercedes, Norbert Haug đã thực sự thành công. Mercedes đang từng bước có một chỗ đứng quan trọng trên bản đồ F1 thế giới. Trong 22 năm làm việc, Haug đã mang về cho Mercedes tổng cộng sáu danh hiệu vô địch thế giới F1, chiến thắng 87 chặng đua. Mùa giải 2012 đánh dấu sự kiện quan trọng, khi lần đầu tiên kể từ khi trình làng mùa 2010, có một tay đua của đội đứng trên vị trí số một trên bục podium (Rosberg, chặng Malaysia).
Mùa giải 2013, với sự kết hợp giữa Hamilton và Rosberg, Mercedes hứa hẹn sẽ cạnh tranh quyết liệt hơn với những thế lực như Red Bull, Ferrari, McLaren. Tuy nhiên, Haug chỉ có thể thao dõi điều đó trên tư cách một khán giả. Đúng vào lúc đưa Mercedes đi vào đúng guồng quay, Haug nói lời chia tay. Tình yêu và kế hoạch của ông vẫn còn nhiều dang dở. Mercedes sẽ khó đi xuống khi mà Haug đã tạo cho nó bước đệm vững chắc. Tuy nhiên, người ta sẽ nói về vai trò của người kế nhiệm Haug, mà quên đi đòn bẩy ông vừa để lại.
Vì sao Haug chấp nhận thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, chia tay với Mercedes sau 22 năm làm việc? Chỉ người trong cuộc mới hiểu, nhưng dường như Haug đã không còn tìm thấy tiếng nói chung với ông trùm Zetsche. Những bất đồng trong công tác điều hành dẫn đến việc Haug bị giảm tiếng nói trong bộ máy lãnh đạo, dù ông là người trực tiếp làm sống dậy hình ảnh “Mũi tên bạc”, biệt danh báo chí đặt cho những chiếc xe đua Mercedes từ thập niên 1950 trở về trước. Người ta đòi hỏi phải ngay lập tức giành chiến thắng, trong khi kế hoạch của Haug được xây dựng từ từ, với từng bước đi nhỏ nhất…