![]() |
Đường đua Sepang |
Sau những gì đã diễn ra ở Melbourne, người ta càng háo hức chờ đợi Malaysian GP hơn bao giờ hết, để có thể biết thêm được về năng lực thật sự của các đội đua trong giai đoạn đầu mùa.
Căng thẳng nhóm đầu
McLaren đã chứng tỏ rằng mùa này họ đã sẵn sàng trở lại ngôi số 1, với tốc độ cực tốt của chiếc MP4-27 và cả đẳng cấp của cặp tay đua đều từng giành chức VĐTG. Red Bull không hề kém cạnh, khi đứng xen vào giữa cặp đôi của McLaren trong nhóm 4 tay đua cán đích đầu tiên. Mercedes tạo ấn tượng rất mạnh về tốc độ trong cuộc đua phân hạng, trong khi Lotus tiếp tục với phong độ cao mà họ thể hiện trong mùa thử nghiệm. Chỉ có đôi chút băn khoăn với Ferrari, nhưng ngay cả khi sa sút thì đội đua này cũng sẽ luôn có mặt trong nhóm dẫn đầu nhờ vào sự chói sáng của cá nhân Fernando Alonso.
Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên trong hơn một năm qua, Sebastian Vettel bị đẩy khỏi vị trí số 1 trong danh sách đặt cược tay đua chiến thắng của nhà cái SkyBet. Thế chỗ anh lần lượt là cặp đôi của McLaren, Button và Hamilton.
Mùa giải 2012 đang tỏ ra ngày càng nóng.
Massa
Felipe Massa đang chơi vơi. Chiếc F2012 không thật sự mạnh vào thời điểm này, nhưng điều đó không bao biện được khoảng cách quá lớn cả về đẳng cấp lẫn phong độ thực tế giữa Massa và Alonso. Một thống kê cho thấy trong vòng chạy nhanh nhất của Massa tại Melbourne vừa rồi, Alonso vẫn nhanh hơn anh tới 1,6”. Massa lúng túng trong hầu hết chặng đua, rơi xuống thứ 13 và va chạm với Bruno Senna khiến anh phải bỏ cuộc.
Ferrari tuyên bố Massa sẽ có một chiếc xe hoàn toàn mới tại Malaysia, nhằm loại bỏ mọi nghi ngờ về việc chiếc xe có gì đó bất ổn. Thế nhưng, chẳng có gì để vui với tin này. Điều đó có nghĩa là Massa sẽ chẳng còn lý do nào để bào chữa nếu vẫn tiếp tục thi đấu tồi. Một tương lai u ám đang chờ tay đua người Brazil.
Nóng và mưa
Thời tiết tại Sepang thường là yếu tố chủ chốt tạo ra các chặng đua đầy biến động. Các cơn mưa nhiệt đới đến nhanh và rất bất ngờ có thể đảo lộn hoàn toàn mọi kết quả trên đường đua. Chặng đua năm 2009 đã bị hủy bỏ giữa chừng vì một cơn mưa như thế. Cuộc đua cuối tuần này tiếp tục hứa hẹn nhiều xáo trộn, bởi các dự báo đều cho thấy khả năng sẽ có giông. Các tay đua đã được nếm trải cơn mưa đầu tiên tại Sepang ngay trong ngày thứ Năm vừa rồi, khi họ có mặt trên đường đua để làm quen.
Nhiệt độ cao và độ ẩm lớn cũng là các trở ngại lớn đối với cả các tay đua lẫn những chiếc xe. Tay đua sẽ phải thi đấu dưới cái nóng hầm hập và mất nước trầm trọng trong thời gian diễn ra cuộc đua, bởi họ không thể mang theo quá nhiều nước uống trên xe. Trung bình, một tay đua có thể sụt mất 3kg trong cuộc đua ở Sepang.
Nhiệt độ đường đua cao cũng sẽ tạo ra nhiều vấn đề cho việc làm mát động cơ và hệ thống phanh. Đa số các đội đều sẽ phải có một thiết kế dành riêng cho Sepang để giải quyết các vấn đề này. Ngoài ra, mặt đường nóng sẽ ảnh hưởng lớn đến tốc độ mài mòn của lốp, đặc biệt là khi lốp Pirelli năm nay còn mòn nhanh hơn cả năm ngoái (thực tế là mòn nhanh hơn bất cứ mùa giải nào khác trong lịch sử). Hậu quả là chiến thuật đua sẽ bị đổ vỡ nếu đội đua không tính toán tốt.