Hệ thống dây dẫn
Hệ thống dây dẫn của ô tô có nhiệm vụ phân bố điện năng từ ắc qui đến các thiết bị khác được bố trí trên khắp chiếc xe, đồng thời truyền tải dữ liệu, hay các dạng tín hiệu số cũng như analog khác nhau từ các bộ chuyển đổi và cảm biến.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc có rất nhiều loại dây dẫn khác nhau có trong ô tô. Một vài loại chỉ truyền tải các tín hiệu từ các bộ chuyển đổi hay cảm biến mà không mang điện, trong khi một vài loại khác lại chứa một lượng lớn điện năng mang năng lượng cho các động cơ điện lớn.
Tuy nhiên, nếu cường độ dòng điện qua dây dẫn quá lớn, có thể khiến dây dẫn bị quá tải, và dẫn đến nóng chảy. Cường độ dòng điện mà dây dẫn có thể chịu tải, phụ thuộc vào độ dài dây, kích thước, các thành phần cấu thành cũng như cách bao bọc bên ngoài.
+ Độ dài dây: Mỗi loại dây dẫn có một điện trở xác định. Dây càng dài, điện trở càng lớn. Nếu điện trở quá lớn, dòng điện qua dây sẽ bị hao hụt, đồng thời nhiệt độ trong dây cũng tăng theo. Trong thiết kế hệ thống điện trong xe, chiều dài dây được chọn với lượng điện trở phù hợp, không làm mất mát quá nhiều năng lượng, cũng như tránh tình trạng dẫn đến quá tải, làm tan chảy dây.
+ Các thành phần cấu thành: Dây dẫn trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô thường được cấu thành với bộ phận chính là các sợi đồng nguyên chất. Đồng càng nguyên chất, điện trở càng thấp, và điện năng qua dây càng lớn. Loại đồng được sử dụng trong dây cũng ảnh hưởng đến điện trở của dây.
+ Kích thước dây cũng là một trong các yếu tố quyết định điện trở dây. Kích thước dây càng lớn, điện trở càng thấp.
+ Cách bọc dây dẫn: Cách bọc dây dẫn cũng ảnh hưởng nhất định đến nhiệt độ dây dẫn. Nếu dây dẫn được bọc cùng với nhiều loại dây khác thì lượng tiêu hao điện năng sẽ lớn hơn so với cách bọc dây dẫn duy nhất.














