Một F1 không “Người Tuyết”
Hai năm sau khi giành chức vô địch thế giới vào cuối mùa giải 2009, Kimi Rakkonen tuyên bố giải nghệ trong màu áo Ferrari với lý do không tìm thấy động lực thi đấu nữa. Ban đầu, người ta cho rằng đó chỉ là cái cớ rút lui không rõ ràng của tay đua người Phần Lan khi đội đua Ferrari tụt dốc thảm hại sau những chính sách mới mà Bernie Ecclestone đưa vào áp dụng. Đó là thời điểm mà chủ đề chính của những tay viết thể thao như Luckily Jeff Gluck của trang SBNation.com là sự nhàm chán của mùa giải mới. Brawn Mercedes – một đội đua tân binh thống trị F1 với 2 tay đua chẳng mấy tên tuổi như Jenson Button và Rubens Barichello đã sắp “quá tuổi”.
Việc Button – một tay đua trước đó chưa từng về nhất bất kỳ chặng đua nào giành ngôi vô địch vào cuối mùa giải cũng chỉ là hạt sạn cuối cùng mà tất cả mọi người đều đoán biết được ngay từ khi nửa đầu mùa giải kết thúc. Sự “an bài” không mang phong cách F1 ấy, với một nhà vô địch luôn bị nghi ngờ về tài năng và “tuổi thọ” quá ngắn (chỉ trong 1 năm) của Brawn là lời cảnh tỉnh đến những nhà tổ chức giải, FIA và đặc biệt là Bernie với chính sách mỗi đội không được chi quá 40 triệu bảng của ông. “Đã thế Kimi lại còn tạm biệt chúng ta” – đó là lời Gluck đã viết trong bài tổng quan cuối mùa giải.
![]() |
Kimi Raikkonen- Ảnh Getty |
2 mùa giải vắng bóng “Người Tuyết”, tất nhiên F1 vẫn diễn ra đều đặn. Thế nhưng điệp khúc “nhàm chán” vẫn là lời phàn nàn thường ngày của người hâm mộ trên những diễn đàn thể thao. Hết Brawn và Button, họ kêu ca về sự thống trị của Red Bull và tay đua người Đức Sebastian Vettel. Trong khi mùa giải 2010 còn vớt vát lại một Fernando Alonso – lúc đó đã đầu quân cho Ferrari tỏ ra quyết tâm trong việc cạnh tranh ngôi vô địch với Vettel thì năm 2011, mọi thứ lại trở nên tệ hại. Vettel liên tiếp giành pole với 17 lần, chưa bao giờ đua phân hạng ngoài tốp 3, về nhất chặng 11 lần và chỉ 2 chặng không đứng trên podium.
Nhưng xét cho cùng, Kimi không có gì phải vòng vo về lý do rời xa F1 để thử sức với Rally và NASCAR nhất là việc nhiều lời chưa bao giờ là đặc điểm tính cách của anh. Ở thờ đỉnh cao, có thời điểm với 45 triệu đô kiếm được trong một năm, thu nhập của “người Tuyết” còn vượt xa “cỗ máy in tiền” David Beckham và chỉ xếp sau tỉ phú Tiger Woods trong giới thể thao về ngân sách tài chính. Với chức vô địch năm 2007, Kimi không chỉ trở thành thần tượng thể thao mới của đất nước Phần Lan mà còn nhận được những lời khuyên thử sức tại kinh đô điện ảnh Hollywood. Năm 2008, anh có mặt trong tốp 100 người nổi tiếng quyền lực nhất thế giới. Bởi vậy, việc chia tay F1 khi người ta còn đang nghĩ về một Kimi của đỉnh cao là quyết định đúng đắn. Anh không còn mục tiêu phấn đấu, và trên hết là tự thấy chán bản thân mình.
Xứng danh “Người tuyết”
Sự kiện Kimi Raikkonen trở lại ban đầu không gây được nhiều chú ý khi người hâm mộ đã quá quen với nỗi thất vọng từ trường hợp huyền thoại Michael Schumacher tái xuất. Không ai ngờ rằng mùa giải 2012 lại hấp dẫn tới thế khi 7 chặng đua đầu tiên chứng kiến tới 7 tay đua khác nhau lên ngôi vô địch. Cơ hội chia đều cho mọi người và chẳng ai đang là kẻ thống trị đáng ghét cả. Bên cạnh đó, người ta lại thấy một “Người Tuyết” trên chiếc xe Lotus luôn bất chấp mọi điều kiện thời tiết, mọi khó khăn để cán đích như những gì anh để lại trong lòng người hâm mộ những năm trước.
Khác với Schumacher, ngoài chặng đua tại Trung Quốc, Kimi luôn có điểm. Dù chưa về nhất nhưng anh đã có tới 6 lần đứng trên podium. Thế nhưng những thành tích tốt mà Kimi đạt được qua từng chặng không đơn giản như vậy, nó đến từ những kinh nghiệm trong quá khứ, từ đôi tay sinh ra là để đua F1 của “Người tuyết”. Ngay ở chặng ra mắt khi tái xuất, dù xuất phát ở vị trí thứ 17 nhưng Kimi leo lên thêm 10 bậc khi cuộc đua kết thúc. Chặng Malaysia sau đó, Kimi giành vị trí phân hạng thứ 10 nhưng về thứ 5 chung cuộc. Ở Bahrain, Kimi gây “nức lòng” hàng triệu khán giả khi xuất phát ở vị trí thứ 11 nhưng cán đích số 2 và liên tục đe dọa ngôi đầu của Vettel.
Còn nhớ màn thủy chiến ở Malaysia năm 2009, trời mưa nặng hạt tới nỗi đèn đỏ đã được phất lên, tất cả các tay lái đều đứng ngồi không yên và lo lắng khi nào cuộc đua sẽ trở lại. Riêng Kimi thì lại điềm tĩnh ngồi yên trong gara của đội Ferrari, anh ăn kem và…chơi điện tử. Cũng trong năm ấy tại Brazil, chiếc xe của Kimi bị bốc cháy và rớt nhiên liệu. Trong tình huống ấy, tất cả các tay đua khác sẽ phải tạm dừng cuộc đua và tỏ ra thất vọng, tức tối. Kimi không thế, anh tiếp tục chặng đường của mình và cán đích ở vị trí thứ 6. Ở phần trả lời phỏng vấn sau đó, “người tuyết” không phàn nàn điều gì về trục trặc gặp phải.
Không như những tay đua ngôi sao khác luôn muốn giữ hình ảnh để quảng bá thương hiệu, Kimi sống theo cách anh muốn. Anh từng ăn mừng ngôi vô địch thế giới bằng việc uống say khướt trong một quán bar và bị chủ quán ném thẳng ra ngoài công viên. Kimi đã ngủ ngoài ghế đá suốt cả đêm ấy và không nói bất kỳ lời bào chữa hay xin lỗi nào sau khi sự việc ấy bị truyền thông đưa tin.Ngay cả khi đứng trên podium nhận thưởng sau mỗi chặng đua, Kimi thậm chí còn không cười hay bộc lộ bất kỳ cảm xúc nào trên gương mặt mình ngoài giọng nói lạnh băng khi trả lời phỏng vấn.
Lời kết
Rõ ràng, Kimi đang trực tiếp tạo nên một mùa giải thành công nhất trong 20 năm qua của F1. Bản thân anh, không thường xuyên xuất hiện trên báo giới để khẳng định cái tôi hay quyết tâm chiến thắng. Tất cả những gì Kimi muốn cho người hâm mộ thấy đều nằm sau vô lăng của anh, sau mỗi chặng đua. Vị trí thứ 3 trên BXH cho phép Kimi có quyền mơ về một danh hiệu vô địch thế giới nữa. Nhưng ngay cả khi cái tên được xướng lên cuối mùa giải này không phải Kimi Raikkonen thì mọi thứ thuộc về “người Tuyết” vẫn là gia vị độc đáo nhất mà F1 2012 có được.