Giải mã bí mật thành công của Mercedes

22:56 Chủ nhật 14/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đội ngũ nhân sự chất lượng và chú trọng đến việc tìm tòi phát triển động cơ mới chính là hai trong số rất nhiều nhân tố làm nên một Mercedes thăng hoa trong mùa giải 2014.

Tiên phong về công nghệ

Trước mùa giải 2014, không ít người cho rằng 2014 sẽ là năm “đại phát” của đội đua giàu truyền thống Ferrari, đơn giản là bởi đại diện của Italia sở hữu Fernando Alonso dày dạn kinh nghiệm và một Kimi Raikkonen đang khát khao tìm lại hào quang. Tuy nhiên, Mercedes mới là cái tên được vinh danh nhiều nhất trong thời gian qua.

Tính đến chặng British Grand Prix – chặng đua thứ 9 của mùa giải, bộ đôi của Mercedes là Lewis Hamilton và Nico Rosberg đã có đến 6 lần giành chiến thắng 1-2. Hamilton và Rosberg cũng đồng thời là 2 tay đua duy nhất từng giành tới 4 pole trong 7 tháng qua. Đây là một chiến tích mà những ngôi sao như Sebastian Vettel hay Fernando Alonso cũng phải cúi đầu nể phục.

Đội ngũ nhân sự chất lượng lên đến 1.200 người là hậu thuẫn rất lớn cho những chiến thắng vẻ vang của Mercedes.

So với các đội đua khác như Red Bull hay Ferrari, không phủ nhận Hamilton và Rosberg nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chiếc W05. Tuy nhiên để có được một “chú chiến mã” đủ sức cạnh tranh với các ông lớn khác như đã nói, Mercedes đã phải dày công nghiên cứu và có thể nói họ luôn là đội dẫn đầu về khâu phát triển động cơ mới.

Ông Andy Cowell. giám đốc kĩ thuật phát triển động cơ của đội Mercedes cho hay: “Chúng tôi không biết và cũng không cần quan tâm đến việc các đội khác đang làm gì. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là cố gắng, nỗ lực để phát triển hết những tiềm năng mà mình có trong suốt hai năm rưỡi qua. Đã có một chút thay đối trong khâu thiết kế một số bộ phận của xe như động cơ, máy nén khí, máy phát điện và bộ tăng áp.”

Về khoản động cơ, Mercedes đã thay đổi từ động cơ V8 truyền thống sang động cơ V6 nhỏ gọn hơn do Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) ban hành luật mới. Không phủ nhận rằng Renault là nhà sản xuất đưa ra ý tưởng về động cơ mới, song có thể nói Mercedes mới là đội tiên phong trong việc dày công nghiên cứu và sản xuất động cơ F1 thế hệ mới.

Còn nhớ ngay từ năm 2012, hãng xe đại diện của Đức đã công bố nhiều thông tin chi tiết về sản phẩm. Trong khi mãi tới tháng 6/2014 Renault mới làm được điều tương tự, còn Ferrari vẫn chưa hé lệ bất cứ thông tin gì liên quan đến quá trình sản xuất động cơ mới. Đây được nhận định là yếu tố mấu chốt mang đến thành công cho Mercedes bởi hiệu quả làm việc của động cơ V6 của hãng này không thua gì động cơ V8 trong quá khứ và thậm chí còn nhỉnh hơn các đội khác trung bình 5 giây/vòng. Việc biết tính đường dài với những chương trình huấn luyện chuyên biệt cho Nico Rosberg và Lewis Hamilton cũng là nước cờ khôn ngoan của đội đua này.

Dấu ấn Hamilton

Nhìn lại 7 tháng qua, không ngoa khi nhận định rằng Mercedes đang làm chủ cuộc chơi của làng F1. Dù một vài thời điểm có sự vươn lên của Red Bull và Ferrari, song chưa có đội nào xứng đáng trở thành kẻ thách thức cho đại diện của Đức. Dù vậy để có những thành quả hiện tại, họ đã phải đổ rất nhiều mồ hôi công sức trong một thời gian dài.

2013 là năm không thật sự thuận lợi với Mercedes nói chung và cá nhân 2 tay đua của họ nói riêng. Về phía Hamilton, anh không hài lòng với chiếc W04 bị văng đuôi quá nhiều và phải dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu và tường tận chiếc xe của mình. Trước đây, Michael Schumacher và Nico Rosberg đều thích ngồi ở vị trí khá cao, với đỉnh mũ bảo hiểm gần như chạm với hốc hút gió của xe nhưng Hamilton thì ngược lại. Đến Mercedes ít lâu, tay đua sinh năm 1985 góp ý thẳng thắn: “Ngồi như thế này là không hề đúng”.

Nico Rosberg đã có không dưới 1 lần giành pole trong mùa giải.

Trước “yêu sách” của Hamilton, bộ phận kỹ thuật của Mercedes đã buộc phải hạ ghế lái xuống thấp hơn 40 đến 50mm so với ban đầu. Với cải tiến này, Hamilton có thể hạ độ cao của vô- lăng xuống thấp hơn và chiều cao trọng tâm xe cũng được giảm thiểu đáng kể. “Tôi và Schumacher có phong cách đua hoàn toàn không giống nhau. Thế nên những đòi hỏi của chúng tôi cũng khác xa nhau. Tôi là người về với đội sau nên cách tôi tiếp cận vấn đề sẽ khác so với họ. Và những đóng góp bao giờ cũng đi đến một mục đích là đưa thành tích của đội ngày càng cao hơn.” Hamilton nói.

Trên đường đua, Hamilton được xem là tay đua rất cá tính. Anh thường phanh rất muộn nên cấu tạo phanh của anh cũng khác so với những đồng nghiệp khác. Hamilton đã làm việc cật lực với hệ thống lái giả lập để đánh giá lực phanh, vị trí của bàn đạp. Để tìm ra cách đặt phanh tối ưu cho tay đua 29 tuổi, các kỹ sư của Mercedes đã phải lập trình hẳn một phần mềm để anh đánh giá sự chuyển động của bàn đạp phanh nhằm xác định xem phần đầu và đuôi xe sẽ thay đổi ra sao khi chân anh nhấn lên pedal phanh.

Những đột phá của Mercedes

Chủ trương phát triển xe hiện tại của Mercedes chính là tạo nên những chiếc xe hợp nhất giữa thiết kế từng bộ phận như khung gầm, hệ thống động lực và khí động học. Đây chính là thành quả mà Ross Brawn đã để lại trước khi tuyên bố nghỉ hưu. Đây cũng chính là điều mà Brawn từng áo dụng trong chiến lược xây dựng lại Ferrari khi ông tới Marenello cuối những năm 90 của thế kỷ trước.

Còn nhớ trước khi Brawn xuất hiện, Ferrari chỉ có thể cho ra đời một chiếc xe dựa trên sự chắp vá của từng ý tưởng rời rạc trên bản vẽ. Ngay sau khi có sự hiện diện của Brawn, mọi chi tiết đã được liên kết lại một cách hài hòa, giống với con đường của Mercedes hiện tại. Và ngay lập tức thời hoàng kim của Ferrari trở lại với những chiến thắng ấn tượng trên đường đua.

Hiện tại, Mercedes cũng đang được tận hưởng những “quả ngọt” đầu tiên sau nhiều giai đoạn khó khăn. Với việc nâng tổng số nhân sự lên thành 1.200 người (gấp đôi Red Bull), đội đua của Đức không hề giấu diễm tham vọng và quyết tâm ở mảng F1.

Cũng cần phải nói lại, ở đợt chạy thử đầu mùa giải, “chiến mã” W05 gặp vấn đề lớn về hệ thống làm mát, nhưng các kỹ sư tài ba của Mercedes ngay lập tức đã khắc phục được sự cố. Hơn thế nữa, dưới sự góp sức của nhà tài trợ dầu bôi trơn Petronas, bộ làm mát của W05 đã được giảm tải áp lực một cách đáng kể. Hệ thống cánh trước giúp điều chỉnh dòng không khí đi qua đầu xe của Mercedes hiện tại cũng đã làm việc vô cùng hiệu quả. Vậy mới thấy, để giúp Hamilton và Rosberg liên tiếp gặt hái thành công, Mercedes đã phải trải qua một hành trình dài hơi kéo dài suốt 4 năm. Đó là kết quả của quá trình đầu tư đúng đắn và là công sức chung của cả các nhà tài trợ, kỹ sư và cả bản thân các tay lái.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục