![]() |
Ngay từ giữa mùa giải 2012, Mercedes đã nhận thức rõ rằng họ vẫn chưa đủ khả năng thách thức các đội đua hàng đầu. Do đó, họ đã chuyển phần lớn nguồn lực vào việc củng cố đội đua, phát triển xe mới, cũng như “giật” lấy Lewis Hamilton từ tay McLaren. Tất cả đều nhằm tạo ra một cú hích mạnh trong năm nay.
Các giới hạn tài chính
Niki Lauda, chủ tịch mới (không điều hành) của đội đua, cho rằng việc tái cải tổ Mercedes để đội đua này hoạt động có hiệu quả cao hơn sẽ là một quá trình đòi hỏi nhiều nỗ lực. Ông tiết lộ rằng: “Trong khi tất cả những người khác đều nghỉ ngơi vào dịp Giáng sinh và năm mới, thì chúng tôi đã sử dụng thời gian đó để làm tất cả những gì cần thiết nhằm mang lại một sức sống mới cho Mercedes”.
Trong khi đó, Michael Schumacher, người vừa mới chính thức chia tay F1 sau 3 mùa giải với Mercedes để mở đường cho Hamilton, đã nói với tờ Auto Motor und Sport của Đức rằng “ngân sách (khá hạn chế) của Mercedes chính là một trong những lý do cơ bản đằng sau sự tụt hậu của đội đua này so với các đội đua có ngân sách lớn như Red Bull”.
Cuộc phiêu lưu F1 của Mercedes đang trông đợi vào một bản Thỏa thuận giới hạn nguồn lực (RRA) có hiệu quả hơn so với hiện nay. Khi họ mua lại Brawn GP vào năm 2009 với giá 160 triệu USD. Giám đốc điều hành khi đó là ông Norbert Haug đã công khai nói rằng kế hoạch phát triển của đội đua này trong thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu là dựa vào một cơ chế kiểm soát chi phí hiệu quả hơn giữa các đội đua.
Theo tờ Bild, hãng mẹ Mercedes-Benz đã rót khoảng 80 -100 triệu USD vào đội đua này hàng năm, chiếm khoảng một nửa tổng ngân sách của đội này. Phần còn lại đến từ các hợp đồng tài trợ, quảng cáo và chia chác lợi nhuận của CVC.
Còn nhiều khó khăn
Vậy thì năm nay Mercedes sẽ đi được tới đâu? Đó sẽ là một trong những câu hỏi quan trọng nhất mà ông Niki Lauda sẽ phải phân tích và tìm hiểu trong mùa đông. Với việc ông Haug đã nghỉ, bây giờ việc tư vấn cho hội đồng quản trị của Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes) về kế hoạch ngân sách cho đội đua sẽ là trách nhiệm của ông Lauda.
Quan điểm của ông Lauda có thể sẽ phù hợp hoặc không phù hợp với quan điểm của 2 lãnh đạo cấp cao khác của đội đua, ông Ross Brawn, và Giám đốc điều hành Nick Fry. Do đó, việc họ sẽ cùng nhau làm việc ra sao trong vài tháng tới sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả mà Mercedes thu được trong năm 2013.
Giới phân tích có kinh nghiệm của F1 chỉ ra rằng, có thể sẽ có sự căng thẳng nhất định trong mối quan hệ giữa 3 người này. Ông Lauda có thể sẽ có ưu thế hơn đôi chút, bởi có ưu thế lớn trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp của mình, giống như người bạn và cũng là đối thủ Helmut Marko tại Red Bull.
Ngoài ra, vấn đề của Mercedes không chỉ nằm ở ngân sách. Đội ngũ kỹ thuật của họ cũng đã chưa làm việc thực sự có hiệu quả để sản xuất được một chiếc xe hàng đầu.
Lewis Hamilton từng nói rằng anh muốn biến đội đua này thành một thế lực chiến thắng của F1, trong khi cả hai ông Brawn và Lauda lại đều tuyên bố rằng cần phải biết giới hạn các mục tiêu cho phù hợp. Mercedes sẽ còn một chặng đường khá dài để có thể lên tới vị trí đỉnh cao.