F1 GP 2012: Cơ hội cuối cùng của Schumacher

09:16 Thứ hai 20/02/2012

2012 sẽ là năm cuối cùng trong bản hợp đồng kéo dài 3 năm giữa Mercedes GP và Michael Schumacher. Gây thất vọng trong cả 2 năm đầu, đây sẽ là cơ hội cuối cùng để Schumacher khẳng định năng lực.

Michael Schumacher

Khi Michael Schumacher quyết định đánh đổi danh tiếng và vị thế của tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử F1 để trở lại với Mercedes năm 2009, tham vọng và mục tiêu của anh rất rõ ràng.

Khi được hỏi về những kỳ vọng của anh khi trở lại, huyền thoại người Đức đáp một cách đầy ngạo mạn: “Tôi đã 7 lần giành danh hiệu VĐTG, còn đội đua (Brawn GP khi đó và sau này là Mercedes) giành cả 2 danh hiệu trong mùa giải năm ngoái. Vậy các anh trông đợi gì?”.

Nhìn vào cách anh từng thống trị hoàn toàn F1 trong suốt một thập kỷ trước đó, sẽ không thể coi tuyên bố của Schumacher là một lời nói đùa, ngay cả khi lúc đó anh đã 41 tuổi.

Thế nhưng, tính từ đó tới nay đã tròn 2 năm. Anh đã bước sang tuổi 43 và bước vào năm cuối cùng của hợp đồng với Mercedes. Những kết quả mà anh giành được vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Không giành được nổi cú podium nào trong toàn bộ 38 chặng đua kể từ ngày trở lại và hoàn toàn bị đồng đội trẻ Nico Rosberg đánh bại, toàn bộ quá khứ oai hùng và thậm chí cả danh tiếng lẫy lừng của anh đang ở vào thế bị đe dọa nghiêm trọng. Anh chỉ còn lại một mùa giải để cứu vãn.

Không nhiều hy vọng...

Tin tốt đối với Schumacher và đội ngũ CĐV hùng hậu của anh là trong mùa giải năm ngoái, phong độ của anh có dấu hiệu được cải thiện một cách đáng chú ý, và anh chỉ phần nào bị hạn chế bởi chính chiếc xe của Mercedes. Ngoài ra, trạng thái thể lực của anh cũng đang rất tốt, một dấu hiệu cho thấy anh đang rất nỗ lực để vượt qua những giới hạn của độ tuổi 43.

Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là “Schumacher ngày xưa” đã hoàn toàn trở lại. Thậm chí, một số người còn cho rằng anh đã đánh mất rất nhiều bản năng và đặc biệt là phong thái dữ dội nhưng lại vẫn tính toán lạnh lùng - những phẩm chất vốn từng giúp anh giành được 7 chức VĐTG.

Về mặt tốc độ, sự khác biệt về kết quả đua phân hạng giữa anh và đồng đội Nico Rosberg tự chúng đã nói lên nhiều điều. Trong trọn vẹn 2 mùa giải đua cùng nhau, Schumacher chỉ được xuất phát ở vị trí cao hơn đúng 7 lần và toàn bộ phần còn lại trong số 38 chặng đua thuộc về Rosberg.

Như Schumacher đã tuyên bố khi trở lại, mục tiêu của anh rất rõ ràng: giành thêm nhiều chiến thắng và lý tưởng nhất là thêm một hoặc nhiều danh hiệu VĐTG. Thế nhưng, khả năng thứ 2 là điều gần như không thể trong bối cảnh hiện nay, trừ phi Mercedes cung cấp được một chiếc xe mạnh vượt trội hoàn toàn so với tất cả các đối thủ khác.

Đó cũng là điều gần như không thể, bởi lúc này Mercedes khó mà đưa ra được một chiếc xe vượt trội so với những Red Bull, McLaren hay Ferrari. Thế nhưng, ngay cả khi điều đó xảy ra, cũng khó mà tin rằng nó đủ sức giúp Schumacher xóa nhòa khoảng cách về năng lực cá nhân của anh so với những Vettel, Alonso hay Hamilton hiện nay. Đơn giản là ở tuổi 43, anh sẽ không thể nhanh, mạnh, quyết đoán và thậm chí liều lĩnh được như Vettel, Alonso hay Hamilton.

Thế nên, nếu như Mercedes có một chiếc xe đủ tốt, khả năng cao nhất có thể xảy ra cũng chỉ là một vài chiến thắng và một vài cú podium.

... nhưng là năm cực kỳ quan trọng

Vậy nên, mặc dù đây là năm cuối cùng của Schumacher tại Mercedes - và cũng gần như chắc chắn là tại F1, thì nó cũng khó có thể trở thành một năm thành công đáng kể đối với cá nhân anh, đặc biệt là nếu so với những gì anh từng có được trong quá khứ.

Thế nhưng, đây chắc chắn là một năm cực kỳ quan trọng đối với cả Schumacher lẫn Mercedes. Cùng với sự trở lại của Schumacher, Mercedes cũng sẽ bước vào năm thứ 3 trong sự trở lại của chính họ, lần đầu tiên kể từ những năm 50 của thế kỷ trước. Nếu muốn khẳng định vị thế của một nhà sản xuất lớn, họ buộc phải giành được quyền chia sẻ các chiến thắng, điều mà cho tới nay chỉ thuộc về Red Bull, McLaren và Ferrari.

Một bước tiến nhảy vọt với chiếc xe mới W03 là điều bắt buộc phải có. Không chỉ buộc phải nhanh ngang ngửa 3 đội đua hàng đầu, nó cũng buộc phải hoạt động tin cậy và phải được cải tiến đều đặn một cách hiệu quả trong suốt mùa giải để có thể duy trì sức cạnh tranh.

Đó không phải là điều dễ thực hiện, nhưng với năng lực công nghệ và tài chính hùng hậu của Mercedes, cũng không thể nói là họ không thể làm được. Hãy chờ đến đợt thử nghiệm đầu tiên của chiếc W03 tại Bercelona vào ngày 21 tới, và người ta sẽ có phần nào câu trả lời.

Thế nhưng, dù sao đi nữa, nhiều khả năng Schumacher sẽ “cháy” hết mình trong năm 2012 để nắm lấy những cơ hội dù nhỏ nhất. Người ta có thể sẽ lại được chứng kiến phần nào hình ảnh của tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục