![]() |
Charles Pic sẽ không có nhiều cơ hội vươn lên trong mùa giải sắp diễn ra |
Điều đáng tiếc là chiếc xe của Marussia đã hoàn thành 17 cuộc thử nghiệm trước đó nhưng lại bị đánh trượt trong đợt thử nghiệm cuối cùng. Luật thi đấu của FIA đã nêu rất rõ: chiếc xe buộc phải vượt qua tất cả các cuộc thử nghiệm, nếu không sẽ không được phép lăn bánh. Như vậy, Marussia đã không chạy thử nghiệm chiếc xe mới được bất cứ vòng nào trước khi mùa giải chính thức bắt đầu tại Melbourne sau đây tròn 2 tuần nữa.
Vụ việc khiến giới F1 lại một lần nữa phải chú ý đến vấn đề an toàn. Trong một môn thể thao nguy hiểm như F1, người ta không được phép lơ là với vấn đề này.
Vậy vụ việc của Marussia hẳn là điều tốt cho F1? Đương nhiên, nhưng cũng không hoàn toàn là như vậy... Đây xét cho cùng cũng chỉ là một hậu quả của việc thiếu hụt tài chính.
Xoáy sâu khoảng cách
Marussia, cũng như ông bạn HRT, là một đội đua mới chỉ gia nhập F1 được 3 năm nay. Không chỉ non kinh nghiệm, họ còn thiếu nhiều thứ quan trọng khác: tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và phẩm chất cá nhân tay đua.
Lẽ ra trong bối cảnh đó, các đội đua này sẽ phải làm việc nỗ lực hơn nhiều so với các đội đua cũ, để qua đó mau chóng tiến bộ và có thể hòa nhập với trình độ thi đấu cũng như năng lực hoạt động chung. Thế nhưng, bởi có quá nhiều khó khăn, có vẻ như càng ngày khoảng cách càng bị nới rộng thêm. Mùa này, cả Marussia lẫn HRT sẽ phải đua mà không hề được thử nghiệm. Sẽ không thể trông đợi bất cứ điều gì thú vị khi một đội đua non nớt về mọi mặt phải đối đầu với những đội đua hùng mạnh nhất thế giới, trong khi lại hoàn toàn không được thử nghiệm một vòng nào.
Tất cả đều biết rõ điều này. Ngay cả chính Marussia cũng nhận thức rất rõ tầm quan trọng của thử nghiệm thực tế, mặc dù đội đua này đã chọn phương án thiết kế hoàn toàn trên máy tính với công nghệ điện toán dòng chảy (CFD). Chính ông Nick Wirth, cựu giám đốc công nghệ của Virgin, từng thừa nhận rằng thử nghiệm thực tế mang lại những dữ liệu vô giá giúp điều chỉnh chiếc xe, điều mà các máy tính không thể làm nổi một cách trọn vẹn.
Thế nhưng, lực bất tòng tâm. Thiếu tài chính dẫn tới thiếu các nhân sự có đẳng cấp cao nhất. Hệ quả là dù rất nỗ lực, Marussia cũng không thể kịp hoàn thiện chiếc xe theo đúng dự định.
Thiệt thòi lớn cho tay đua trẻ
Tay đua trẻ người Pháp Charles Pic đang chuẩn bị có cuộc đua ra mắt F1 tại Melbourne trong màu áo Marussia. Anh bước vào cuộc đối đầu quan trọng nhất sự nghiệp này mà trong tay tuyệt đối không có gì. Không một vòng thử nghiệm, không hiểu gì về chiếc xe, không biết gì về lốp Pirelli...
Thậm chí, anh còn không biết chiếc xe có hoạt động được một cách bình thường hay không. Như vậy, cơ hội của Charles Pic vô hình trung lại có thể chính là tai họa đối với sự nghiệp cá nhân anh.
Các đợt thử nghiệm luôn là vô giá đối với các tay đua mới bước chân vào F1. Ngoài các đợt thử nghiệm này, họ không có nhiều cơ hội để làm quen với môi trường, thể hiện tài năng, để qua đó được chú ý và tìm được một chỗ đứng chính thức. Không có thử nghiệm, sẽ không xuất hiện tài năng.
Ngay cả khi nếu Pic có đủ tài năng để trở thành một Sebastian Vettel mới, những khó khăn này cũng có thể đủ để khiến anh nhanh chóng bị thui chột. F1 đã từng phải chứng kiến điều này trước đây, ở các mức độ khác nhau. Các tay đua trẻ và có tài, chẳng hạn như Jaime Alguersuari và Romain Grosjean, đều đã bị rơi xuống khá sâu trên bảng xếp hạng mà nguyên nhân chủ yếu là bởi họ chỉ được trải nghiệm thực tế quá ít trước đó.
Không ít người cho rằng chính các thỏa thuận giới hạn nguồn lực đã khiến FIA cắt giảm tối thiểu các cuộc thử nghiệm là nguyên nhân chủ yếu khiến các tay đua trẻ không có cơ hội vươn lên. Việc Marussia không được phép thử nghiệm dẫn tới sự thiệt thòi quá lớn đối với Charles Pic cũng chỉ là một trong số nhiều hậu quả của điều này.
Tuy nhiên, tài chính vẫn luôn là một chủ đề lớn của F1 và sẽ không dễ dàng gì để người ta có thể tìm được một giải pháp khiến tất cả đều hài lòng.
Vào thời điểm này, các tay đua như Pic chỉ có một lựa chọn: chấp nhận thực tại và làm tất cả những gì có thể trên đường đua.