![]() |
Chuyện trong ngày: Khi người Đức lo âu. Ảnh: Internet. |
Cho những ai chưa biết, tập đoàn xe hơi danh tiếng hàng đầu của ngành xe hơi và cơ khí Đức, Volkswagen đang đứng trước nguy cơ bị mất uy tín, lòng tin, và sau đó là hàng núi tiền do việc gian lận trong các bài kiểm tra khí thải tại Mỹ (và có thể là các nước khác).
Đây là cú đánh mạnh vào biểu tượng quyền lực của một quốc gia mạnh về kinh tế như Đức. Cổ phiếu của hãng này đã sụt 35% trong 2 phiên giao dịch và còn tiếp tục lao dốc trong nhiều ngày tới. Hàng chục triệu EURO đã bốc hơi, và có thể là hàng trăm triệu, hay cả tỷ trong thời gian tới.
Điều này làm những người làm bóng đá ở Đức lo lắng. Volkswagen, từ lâu đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của nền bóng đá Đức, giống như nhiều công ty khác. Nền bóng đá Đức có mối liên quan mật thiết với các hoạt động khác trong đời sống xã hội, và họ hưởng lợi nhiều từ sự phát triển hùng mạnh của nền kinh tế.
![]() |
Wolfsburg là CLB được sở hữu bởi tập đoàn Volkswagen. Ảnh: Internet. |
“Cuộc khủng hoảng này sẽ ảnh hưởng tới các hoạt động tài trợ bóng đá mà tập đoàn là người đỡ đầu,” chuyên gia Juergen Pieper lo lắng với Reuters. Mọi chuyện sẽ không đơn giản là việc các khoản tiền tài trợ bị giảm sút, với những CLB như Wolfsburg, Hamburg SV, Schalke 04 hay Eintracht Braunschweig, thậm chí là Bayern Munich, khi Winterkorn – CEO của Volkswagen có chân trong BLĐ Bayern Munich. Mà còn là việc hầu hết các CLB ở Đức sẽ phải cân đối thu chi như thế nào, khi Volkswagen sẽ không thể tham gia vào nhiều hoạt động bóng đá ở Bundesliga nữa, và có thể là cả trong tương lai.
Án phạt 18 tỷ đô la mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) dự kiến đưa ra có thể sẽ khiến Volkswagen mất tất cả. Đó là chưa kể đến niềm tin và danh dự mà họ cần.
![]() |
Ngoài Wolfsburg, Volkswagen còn tài trợ cho Schalke và nhiều CLB khác. Ảnh: Internet. |
Việc gắn chặt một thương hiệu bóng đá vào một CLB như Wolfsburg, hay Schalke đã và đang đem lại nhiều lợi ích. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu như Volkswagen bị tẩy chay trên toàn cầu? Bóng đá ngày nay không còn là câu chuyện riêng nằm trong lãnh thổ nước Đức, nó còn là câu chuyện của những trận đấu, và các hoạt động quảng bá được phủ sóng toàn cầu.
Người Đức đang lo âu, và họ nên cầu mong là tập đoàn mang tính biểu tượng của họ sẽ giải quyết khủng hoảng một cách êm thấm nhất có thể.