![]() |
Lotus và Raikkonen đang có những ưu thế hứa hẹn mang lại thành công |
Cho tới sau 2 chặng đua đầu tiên của mùa giải, sự trở lại của tay đua từng giành chức VĐTG Kimi Raikkonen mới chỉ khiến một số fan trung thành của anh vui mừng, chứ chưa thật sự khiến giới F1 phải trầm trồ. Một số ý kiến còn cho rằng anh không còn đủ sự đam mê. Người ta vẫn đang chờ đợi để được thấy một Kimi thật sự khao khát, bùng nổ và đầy tính toán, sau 2 năm vắng bóng trên đường đua.
Chưa quên bản năng
Tại Australia, việc anh bị rơi ngay sau Q1 (sau khi anh đã buộc đội đua phải từ bỏ kế hoạch để điều chỉnh chiếc xe theo ý mình) là một sự thất vọng lớn. Thế nhưng sau đó, trong cuộc đua, anh đã chiến đấu dữ dội để cán đích ở vị trí thứ 7 là một bất ngờ thú vị. Điều đó cho thấy Kimi vẫn chưa mất đi bản năng “sát thủ” từng giúp anh trở nên nổi tiếng.
Tại Malaysia, anh thiết lập thời gian nhanh thứ 5 trong cuộc đua phân hạng, chỉ chậm hơn 0”25 so với người giành pole và đủ nhanh để chia đôi cặp tay đua của Red Bull. Tuy nhiên, anh lại buộc phải xuất phát từ vị trí thứ 10, sau khi phải nhận hình phạt lùi 5 vị trí vì đã thay hộp số mới sau chặng đua ở Melbourne. Thế nhưng một lần nữa, anh đã kết thúc ở vị trí thứ 5, với một tinh thần thi đấu không chê vào đâu được. Chưa hết, anh chính là tay đua xác lập kỷ lục thời gian thực hiện một vòng đua nhanh nhất trong cuộc đua hôm đó.
Đằng sau những màn trình diễn này, có rất nhiều tín hiệu tích cực.
Thứ nhất, chiếc Lotus E20 đã thể hiện nó là một chiếc xe nhanh, bất chấp những khó khăn mà đội đua này gặp phải trong mùa thử nghiệm. Thế nhưng quan trọng hơn, là nó tỏ ra rất phù hợp với phong cách lái của Raikkonen.
Ngoài trục trặc nhỏ về hệ thống lái - vốn đã khiến Raikkonen gặp khó khăn trong chặng đua ở Melbourne, việc những chiếc xe mùa này thiếu hụt lực nén xuống ở phần đuôi do các thay đổi điều lệ đã mang lại ưu thế cho Raikkonen.
Quá khứ đã cho thấy Raikkonen thích một chiếc xe mạnh mẽ và có cú vào cua sắc sảo, mà không quan tâm lắm đến chuyện nó có bị văng đuôi nếu ôm cua quá nhanh hay không. Vì thế, do các điều lệ kỹ thuật mới mà chiếc xe hiện nay phù hợp hoàn toàn với phong cách đó, và mang lại cho anh sự tự tin mỗi khi tăng tốc - đặc biệt là khi anh đều phải xuất phát từ vị trí thấp trong cả 2 chặng đã qua. Ngoài ra, lốp xe mới của Pirelli cũng đóng góp thuận lợi cho phong cách này của Raikkonen.
Thuận lợi hậu trường
Phía sau hậu trường, Lotus cũng đã thực hiện một động thái rất khôn ngoan khi họ ký hợp đồng với Raikkonen, đó là mời về luôn cả cựu kỹ sư đua của anh từ thời anh còn đua cho Ferrari, để tái hợp một đội ngũ mạnh.
Mối quan hệ và sự hiểu biết kỹ thuật giữa các kỹ sư và tay đua là rất quan trọng. Với khoảng thời gian ít ỏi giữa các chặng đua, để tối ưu hóa thiết lập chiếc xe thì điều quan trọng là người kỹ sư có thể hiểu rõ các thông tin phản hồi từ tay đua và chuyển đổi nó thành các điều chỉnh kỹ thuật tích cực. Điều này chỉ có khi cả 2 đều có kinh nghiệm và hiểu rõ nhau.
Raikkonen và kỹ sư của anh - Mark Slade - đã làm việc cùng nhau suốt từ năm 2002 đến 2006. Ông Slade cũng đã có một năm làm việc tại Lotus trong vai trò kỹ sư của Vitaly Petrov. Như thế, không chỉ hiểu rõ Raikkonen, kỹ sư này còn hiểu rõ cách làm việc của Lotus, và đó là một ưu thế rất lớn, giúp tất cả các bên không phải mất quá nhiều thời gian làm quen ban đầu. Điều đó cho phép Raikkonen bắt nhịp ngay lập tức với đội đua từ những lần cầm lái đầu tiên.
Sau hai chặng đua khó khăn nhưng đầy hứa hẹn, Trung Quốc là đích đến tiếp theo. Những thành tích trong quá khứ của Raikkonen trên đường đua Thượng Hải là một dấu hiệu đáng mừng. Trong 6 lần thi đấu tại đây, anh đã có 2 lần về thứ 3, một lần về nhì và một lần chiến thắng. Lần duy nhất anh không giành được podium là vì một lỗi cơ khí của chiếc xe.
Đã trải qua 2 chặng đua để làm “nóng máy”, nếu gói nâng cấp mà Lotus hứa hẹn sẽ cung cấp cho Raikkonen trong cuộc đua tại Thượng Hải vào cuối tuần này phát huy được tác dụng, việc anh giành được một cú podium nữa tại Thượng Hải có thể sẽ là một triển vọng khả thi.