Bê bối St. Pauli: Bài thánh ca bị cấm vì liên quan đến Đức Quốc xã

15:37 Thứ tư 05/11/2025

Kể từ tháng 2 năm 2025, một phần nghi thức trước trận đấu của St. Pauli đã biến mất. Das Herz von St. Pauli (Trái tim của St. Pauli), một bài hát nổi tiếng của người hâm mộ, đã bị ngừng phát tại sân Millerntor sau hai thập kỷ vang lên.

s
Nội bộ St. Pauli chia rẽ vì bài hát truyền thống của CLB

Lý do cho sự điều chỉnh trên là, một cuộc điều tra của bảo tàng CLB đã tiết lộ rằng cả người viết lời, người soạn nhạc và ca sĩ thể hiện ca khúc này đều có liên quan đến Đảng Quốc xã và bộ máy tuyên truyền của Joseph Goebbels, chủ đề vô cùng nhạy cảm tại Đức. Đối với St. Pauli, CLB nổi tiếng nhất nước Đức với tư tưởng cánh tả, đây là một giai đoạn khó khăn và vô cùng nhạy cảm.

Đối phó với quá khứ và một cuộc điều tra bất ngờ

Người Đức có một từ rất đặc biệt, “Vergangenheitsbewaeltigung”, nghĩa là “đối mặt và xử lý quá khứ”. Dù Thế chiến thứ hai đã kết thúc 80 năm, người ta vẫn tiếp tục đặt câu hỏi: ai đã làm gì trong thời chiến, và họ có thực sự tự nguyện hay không.

Celina Albertz, một nhà khoa học chính trị và truyền thông làm việc cho bảo tàng của St. Pauli, là người đã dẫn đầu cuộc nghiên cứu. "Ai đó đã gửi email cho chúng tôi, yêu cầu làm một điều gì đó về St. Pauli và bến cảng của thành phố," cô kể lại. "Và có một câu trong bài hát về nó - der hafen, die lichter (bến cảng, những ánh đèn) - vì vậy tôi nghĩ việc xem xét bối cảnh của bài hát sẽ rất thú vị."

Hans Albers (trái), ca sĩ và diễn viên nổi tiếng, người có tên trong
Hans Albers (trái) đã trình diễn ca khúc "Das Herz von St. Pauli"

Cuộc điều tra của cô bắt đầu với Hans Albers, một ngôi sao điện ảnh và sân khấu nổi tiếng của Đức, người đã biểu diễn bài hát "Das Herz von St. Pauli" trong một bộ phim cùng tên. "Tôi đã đi theo phương pháp truyền thống nhất, đến thư viện và đọc sách về sự nghiệp của ông ấy."

Cô phát hiện ra rằng Albers, cùng với Michael Jary, nhà soạn nhạc của bài hát, đều có tên trong Gottbegnadeten-Liste, một danh sách mật do Bộ trưởng Tuyên truyền Joseph Goebbels biên soạn, gồm những nghệ sĩ được coi là có giá trị cho nỗ lực tuyên truyền và sẽ không bị đưa ra tiền tuyến.

Những sợi dây phức tạp của lịch sử

Câu chuyện không chỉ đơn giản như vậy, trớ trêu thay, Albers có một người bạn gái là người Do Thái và đã bí mật giúp cô trốn khỏi Đức, nhưng ông vẫn ở lại và tiếp tục đóng phim tuyên truyền. Michael Jary thì có một cộng sự viết lời tên Bruno Balz, người có xu hướng đồng tính đã bị Gestapo bắt giữ và tra tấn. Jary đã phải đích thân kiến nghị Goebbels để thả Balz ra, với lý do ông không thể viết nhạc nếu không có cộng sự của mình.

Nhưng phát hiện đáng lo ngại nhất của Albertz lại liên quan đến người viết lời bài hát, Josef Ollig. Ollig không chỉ là một nhà báo cho một tờ báo ủng hộ Đức Quốc xã, mà trong chiến tranh, ông ta còn là một "kriegsberichter", có nghĩa là phóng viên chiến trường.

"Nhưng đó không thực sự là từ đúng," Albertz giải thích. "Nó làm cho ông ta nghe giống như một nhà báo. Nhưng kriegsberichter không phải là nhà báo. Họ không viết bài báo, họ viết các báo cáo được Bộ Tuyên truyền kiểm duyệt và phân phối cho các tờ báo trên toàn quốc. Thậm chí so với những phóng viên chiến trường khác, các báo cáo của Ollig cũng nằm ở mức độ nặng về tuyên truyền'

Sự chia rẽ

Phát hiện này đã gây ra một sự chia rẽ sâu sắc. St. Pauli, một CLB Bundesliga với bản sắc chống phát xít, chống phân biệt chủng tộc và ủng hộ cộng đồng LGBTQ+, không thể tiếp tục sử dụng một bài hát có di sản phức tạp như vậy làm bài thánh ca chính thức.

Người hâm mộ St. Pauli nổi tiếng với lập trường chính trị cánh tả và chống phát xít mạnh mẽ.
Người hâm mộ St. Pauli nổi tiếng với lập trường chính trị cánh tả và chống phát xít mạnh mẽ.

Vào tháng 2, CLB thông báo đình chỉ bài hát. Chủ tịch Oke Goettlich thừa nhận rằng bài hát có "ý nghĩa tình cảm rất mạnh mẽ đối với nhiều người", nhưng "một bài thánh ca trong sân vận động phải mang mọi người lại gần nhau... Với cuộc tranh luận xung quanh bài hát, một khoảnh khắc như vậy không thể được tạo ra vào lúc này, vì nhiều thành viên và người hâm mộ đã nói rõ rằng họ không còn cảm thấy thoải mái với bài hát nữa."

Quyết định trên đã vấp phải sự phản đối. Trong trận đấu đầu tiên sau lệnh đình chỉ, Goettlich đã bị một bộ phận thiểu số la ó khi ông cố gắng giải thích quyết định.

Cái giá của sự thật

Cuộc tranh luận đã trở nên gay gắt, đặc biệt là trên mạng xã hội. Albertz đã phải đối mặt với những lời chỉ trích cá nhân. "Mọi người nói, 'Tại sao cô không thể để nó yên?', hoặc, 'Thế còn gia đình của cô thì sao?'. Chà, tôi đã làm điều đó. Tôi đã nghiên cứu lịch sử gia đình mình, và điều đó cũng rất khó khăn. Tôi đã hy vọng rằng mình sẽ tìm thấy những điều khác với những gì tôi đã tìm thấy. Tôi cũng đã có những cuộc nói chuyện khó khăn với ông bà mình."

Albertz chỉ ra một sự thật rằng, theo nghiên cứu lịch sử, chỉ có khoảng 0,3% người Đức thực sự giúp đỡ những người bị bức hại, trong khi khoảng 1/3 người Đức ngày nay tin rằng tổ tiên của họ là một phần của phong trào kháng chiến. "Vào cuối những năm 1970, hầu hết các gia đình không nói về nó," cô nói. "Không có cuộc tranh luận xã hội nào cả. Nhiều người đã phớt lờ trách nhiệm và tội lỗi của chính mình."

CLB nước
CLB nước Đức đang tìm những bài hát phù hợp hơn với truyền thống và văn hóa của đất nước và người hâm mộ`

Cô hoàn toàn hiểu được sự mất mát của người hâm mộ. "Đó là một chủ đề về quá khứ vô cùng nhạy cảm. Tôi đã nghe mọi người nói rằng họ đã bật bài hát đó trong đám tang của người bạn thân nhất hoặc tại đám cưới của họ. Vì vậy, tôi hiểu rằng rất, rất khó để từ bỏ nó."

Cô kể về một người họ hàng đã tiếp nhận tấm vé xem cả mùa sau khi chồng qua đời, và với bà, bài hát ấy mang ý nghĩa đặc biệt. “Khi tôi nói với bà về nghiên cứu của mình, điều đầu tiên bà nói là: ‘Ồ không, ta yêu bài hát đó.’ Nhưng bà vẫn ủng hộ tôi, vì một nền văn hóa tưởng niệm đúng nghĩa đòi hỏi chúng ta phải dám đối mặt với sự thật, dù đôi khi những sự thật đó khiến ta không thoải mái.”

Hiện nay, bài hát “Das Herz von St. Pauli” vẫn bị cấm. Câu lạc bộ đang thử các bài hát mới mỗi tuần, với hy vọng một giai điệu khác có thể tự nhiên gắn kết người hâm mộ. Câu chuyện này cho thấy rõ rằng với St. Pauli, truyền thống không chỉ là bóng đá, mà còn là hành trình không ngừng bảo vệ những giá trị đạo đức và chính trị của họ, dù đôi khi phải đánh đổi bằng cảm xúc sâu sắc nhất.

Pietro | 15:37 05/11/2025
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục