Hành quân đến Malaysia lần này, xe đạp Việt Nam kỳ vọng có thành tích rất lớn vào các tuyển thủ nam lứa tuổi U-23 gồm Trịnh Đức Tâm, Nguyễn Thành Tâm, Hồ Huỳnh Vạn An và Nguyễn Tấn Hoài. HLV trưởng Nguyễn Huy Hùng cho biết: “Giải vô địch châu Á nhưng đồng thời tranh suất Olympic 2012 nên các quốc gia đưa quân rất mạnh đi dự tranh. Chỉ riêng yếu tố này đã làm giảm tính cạnh tranh của các tay đua Việt Nam vốn không được đánh giá cao tại đấu trường châu lục. Chúng ta chỉ hy vọng vào các tay đua U-23 nhưng đáng tiếc Trịnh Đức Tâm đi đầu nhưng bất ngờ Tâm lại té xe khi gần về đích”.
Đó là ngày 17-2, cả ban huấn luyện lẫn các VĐV chỉ chờ Đức Tâm vào nội dung xuất phát đồng hàng cán đích là lao ra chung vui mừng chiến thắng nhưng tại khúc cua cách đích hơn 1 km thì Tâm bất ngờ mất lái, té ngã và vuột chức vô địch. Từ ngôi đầu, Tâm tuột xuống hạng tám chung cuộc khiến cả đoàn tiếc hùi hụi!
![]() |
Trịnh Đức Tâm về đích ở giải trong nước nhưng ra giải châu Á do thiếu kinh nghiệm nên “mất lái” và đánh mất HCV. Ảnh: MAI HƯNG |
Trước đó, ở nội dung cá nhân tính giờ, Đức Tâm xếp hạng 5 châu Á. Theo nhận định của HLV Hùng: “Lần đầu dự tranh đấu trường châu lục nên Tâm chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống. Tuy nhiên, thành tích đứng đầu khu vực Đông Nam Á của Tâm là rất đáng ghi nhận”.
Ở cấp độ đội tuyển, Mai Nguyễn Hưng thi đấu nội dung cá nhân tính giờ tốt hơn so với thành tích tập luyện nhưng tốc độ 44,45 km/giờ của anh chưa là gì so với tay đua giành HCV Wacker Eugen (đạt tốc độ trung bình 48,31 km/giờ).
Ở nội dung xuất phát đồng hàng 180 km, Mai Nguyễn Hưng và Hồ Văn Phúc cán đích ở nhóm hai, thua tốp đầu 7 giây được xem là thành tích đáng khích lệ bởi chức vô địch thuộc về một tay đua từng vô địch trẻ châu Á năm 1991, vô địch Asiad 16 và ba lần liên tiếp dự Olympic.
Nội dung xuất phát đồng hàng 120 km nữ trước đó, Nguyễn Thị Thanh tỏ ra vượt trội so với hai đồng đội Nguyễn Phan Ngọc Trang, Nguyễn Thị Thật khi cán đích ở vị trí thứ 8.
Dù khá thành công tại các giải trẻ châu lục nhưng một thập niên qua xe đạp Việt Nam vẫn chưa tìm ra lời giải vì sao vẫn “hụt hơi” khi các tay đua vào độ chín?
|