Từ giải Bóng bàn TPHCM vừa kết thúc: Bao giờ mới được như “diễn đàn”?

14:43 Thứ tư 23/01/2013

Có một thực tế đáng buồn mà ai đã dõi theo giải vô địch bóng bàn TPHCM những ngày qua đều phải thừa nhận, đó là với tổng số khán giả chỉ vài ba chục, giải đấu cấp thành phố này có không khí “đìu hiu” hơn cả những giải bóng bàn phong trào, chẳng hạn giải được tổ chức bởi diễn đàn bongban.org.

Cách đây một tháng, các thành viên trên diễn đàn bongban.org tại Đà Nẵng đã tổ chức một giải đấu phong trào quy mô quy tụ đến hàng trăm khán giả đến xem mỗi ngày, kèm theo đó là không ít các nhà tài trợ cùng giới quay phim, chụp ảnh. Tất nhiên, xét ở góc độ chuyên môn, những giải đấu phong trào dù có quy mô tầm quốc gia như giải Đà Nẵng mở rộng vừa qua cũng khó có thể sánh được với một giải vô địch chính thức của bóng bàn thành phố, nhưng rõ ràng về hiệu quả quảng bá cùng khả năng “kéo” khán giả đến sân thì “nghiệp dư” lại hơn hẳn.

Yếu tố làm nên sự khác biệt đó nằm ở khả năng quảng bá trên phương tiện truyền thông, mà phổ biến nhất hiện nay là internet, cụ thể các diễn đàn (forum) thể thao.

Truy cập vào bongban.org hoặc viettenis.net, người ta không khỏi choáng ngợp trước lượng thông tin dày đặc mà các forum này cập nhật từng ngày, có khi từng giờ, từ những câu chuyện gẫu cho đến tin tức về các giải đấu phong trào. Trong khi đó, những giải đấu chuyên nghiệp như giải vô địch bóng bàn thành phố vừa qua hầu như không hề xuất hiện trên một trang web chính thức nào của các liên đoàn, dẫn đến việc hầu như chỉ dân chuyên nghiệp mới có thể nắm rõ lịch thi đấu. Chưa kể, dẫu có nắm rõ thông tin thì đi xem một giải đấu không được lăng-xê rôm rả trên các trang web khán giả ắt cũng không lấy làm hứng thú gì cho lắm.

Những người điều hành các diễn đàn thể thao chủ yếu là dân nghiệp dư. Vì vậy, thông tin luôn nở rộ trên các diễn đàn chủ yếu là thông tin về các giải đấu phong trào mà họ là những người đứng ra tổ chức. Còn về các giải chuyên nghiệp, đơn vị nào tổ chức thì phải tự thân quảng bá, nhưng có vẻ như điều này vẫn chưa được các nhà tổ chức giải xem trọng lắm. Muốn phong trào mạnh lên, không thể không quan tâm đến việc quảng bá các giải đấu, đặc biệt là khi internet đã trở thành phương tiện truyền thông mà ai cũng có thể sử dụng được.

Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục