Đây là lần đầu tiên nghị định này được Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong khi hợp pháp hóa cá cược bóng đá là câu chuyện được đặt ra từ năm 2006. Đến 2010, Bộ Tài chính bắt tay xây dựng dự thảo nghị định.
Xổ số hay đặt cược bóng đá ?
Đề án đặt cược bóng đá được Ủy ban TDTT xây dựng với sự góp ý, tư vấn của Bộ Tài chính cách đây nhiều năm nhưng vì chưa đúng thời điểm nên không được phê duyệt. Sau đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu và đứng ra làm chủ câu chuyện này.
Nhưng theo một quan chức Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), suốt thời gian dài, gần như Bộ Tài chính không có sự phối hợp nào đáng kể với ngành thể thao cũng như VFF để cùng nhau thống nhất những nội dung chi tiết cũng như lộ trình thực hiện.
Thậm chí, giữa ngành thể thao và Bộ Tài chính cũng đang có độ “vênh” nhất định về quan điểm. Bộ Tài chính chỉ muốn dừng ở hình thức xổ số bóng đá (dự báo tỷ số giữa hiệp, chung cuộc; đội nào thắng, thua; đội nào vào, bị loại).
Nhưng ngành muốn thực hiện đặt cược bóng đá vì theo lý giải của một lãnh đạo: “Đặt cược bóng đá sẽ phong phú hơn, bao gồm cả dự đoán kết quả và tất cả những hoạt động liên quan đến một trận đấu, kể cả dự đoán quả ném biên, phạt góc…
Mở ra sân chơi hợp pháp cho người theo dõi bóng đá, đa dạng hóa hình thức đặt cược, không chỉ góp phần giảm cá độ bất hợp pháp mà còn đem về nguồn thu lớn hơn rất nhiều xổ số bóng đá”. Ngành thể thao đang rất muốn có sự phối hợp chặt chẽ từ Bộ Tài chính để xây dựng khung pháp lý hoàn thiện.
Cho cá độ bóng đá sẽ làm giảm bán độ trong nước?
Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng cho biết, nghị định dự kiến đề ra mức đặt cược tối thiểu cho một lần là 10.000 đồng, tối đa cho mỗi người chơi trong một ngày với từng sản phẩm là một triệu đồng.
Trường hợp người chơi đặt cược vượt mức tối đa theo quy định, sẽ không được lĩnh khi trúng thưởng. Quy định này nhằm hạn chế đặt cược tiếp cận đến các đối tượng thu nhập thấp và kiểm soát mức độ tham gia của người chơi.
Dự thảo nghị định cũng chỉ cho phép cá cược bóng đá quốc tế với hình thức đơn giản để tránh tình trạng bóng đá trong nước bị bán độ.
Theo bà Hiền, sản phẩm đặt cược bóng đá quốc tế phải dựa trên tỷ số của trận đấu, hiệp đấu, thứ hạng trong giải và các sự kiện xảy ra trong trận. Các trận, giải đấu được lựa chọn kinh doanh đặt cược bóng đá phải thuộc danh mục các giải thi đấu quốc tế được Bộ Tài chính quy định và không bao gồm các giải của Việt Nam.
Hợp pháp hóa cá cược bóng đá là câu chuyện được đặt ra từ năm 2006. Đến 2010, Bộ Tài chính bắt tay xây dựng dự thảo nghị định quy định về vấn đề này. Theo đó, đây sẽ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đơn vị hoạt động phải có giấy chứng nhận kinh doanh, người chơi phải từ 18 tuổi, không bị hạn chế về hành vi dân sự, tần suất tham gia...
Theo Bộ Tài chính, về hoạt động kinh doanh xổ số hiện nay, tổng doanh thu toàn hệ thống năm 2012 là 53.800 tỷ đồng và khoảng 16.600 tỷ trong số này đã được nộp vào ngân sách 16.600 tỷ. Doanh thu chủ yếu đến từ các tỉnh phía Nam (chiếm 85%) và tỷ lệ trả thưởng trung bình 52 - 55% giá trị phát hành.
Công ty nước ngoài sẽ tham gia như thế nào?
Một lãnh đạo ngành thể thao cho hay, nếu để tập đoàn nước ngoài vào cuộc sẽ có mặt lợi là họ có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm và nghệ thuật quản lý cá cược bóng đá nên cỗ máy vận hành chắc chắn sẽ trơn tru. Nhưng lại dễ phát sinh nguy cơ, vì đến từ nước ngoài nên mục tiêu tối thượng là lợi nhuận và nếu không được VN kiểm soát, các tệ nạn cũng như hệ lụy xã hội khác lại có dịp bùng phát.
Tuy nhiên, nếu để đơn vị trong nước thì cũng có nguy cơ dễ thua lỗ vì thiếu từng trải. Do đó, theo gợi ý của ngành thể thao, nên chọn giải pháp “hỗn hợp”, nghĩa là mời công ty nước ngoài cùng tham gia điều hành, hỗ trợ cho công ty do VN thành lập.
“Đôi bên sẽ phải cùng nhau chịu trách nhiệm và quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp. Cỗ máy được hoạt động công khai, minh bạch, nhưng không khai thác nguồn lợi ích bằng mọi giá, không bị thả nổi và phải có sự quản lý, giám sát chặt chẽ của nhà nước”, một quan chức nói.
Mặt khác, theo Cục Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an), hoạt động cá độ bóng đá quốc tế đã có dấu hiệu bùng phát trong thời gian diễn ra Vòng chung kết bóng đá thế giới tại Nam Phi. Trong đó, phổ biến và nguy hiểm nhất là thông qua tài khoản trên các website cá độ nước ngoài.
Tính trung bình trong hơn 60 trận đấu đã qua của World Cup, lượng truy cập từ Việt Nam vào các tài khoản này lên tới 50.000 - 70.000 lượt mỗi trận. Giá trị cá độ bằng tiền có thể lên tới hàng chục triệu USD. Lượng tiền này, sau đó chủ yếu được thanh toán thông qua ngân hàng.
Điều đó cho thấy, nhiều đối tượng có thể sẽ lợi dụng việc cá độ bóng đá quốc tế để thực hiện hành vi rửa tiền. Đây cũng là điều khó khăn cần được giải quyết nếu nước ta quyết định "Luật hóa" cá độ bóng đá.
Xổ số hay đặt cược bóng đá ?
Đề án đặt cược bóng đá được Ủy ban TDTT xây dựng với sự góp ý, tư vấn của Bộ Tài chính cách đây nhiều năm nhưng vì chưa đúng thời điểm nên không được phê duyệt. Sau đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu và đứng ra làm chủ câu chuyện này.
Nhưng theo một quan chức Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), suốt thời gian dài, gần như Bộ Tài chính không có sự phối hợp nào đáng kể với ngành thể thao cũng như VFF để cùng nhau thống nhất những nội dung chi tiết cũng như lộ trình thực hiện.
Thậm chí, giữa ngành thể thao và Bộ Tài chính cũng đang có độ “vênh” nhất định về quan điểm. Bộ Tài chính chỉ muốn dừng ở hình thức xổ số bóng đá (dự báo tỷ số giữa hiệp, chung cuộc; đội nào thắng, thua; đội nào vào, bị loại).
Nhưng ngành muốn thực hiện đặt cược bóng đá vì theo lý giải của một lãnh đạo: “Đặt cược bóng đá sẽ phong phú hơn, bao gồm cả dự đoán kết quả và tất cả những hoạt động liên quan đến một trận đấu, kể cả dự đoán quả ném biên, phạt góc…
Mở ra sân chơi hợp pháp cho người theo dõi bóng đá, đa dạng hóa hình thức đặt cược, không chỉ góp phần giảm cá độ bất hợp pháp mà còn đem về nguồn thu lớn hơn rất nhiều xổ số bóng đá”. Ngành thể thao đang rất muốn có sự phối hợp chặt chẽ từ Bộ Tài chính để xây dựng khung pháp lý hoàn thiện.
![]() |
| Hình ảnh tại một công ty cá cược bóng đá ở Singapore. |
Cho cá độ bóng đá sẽ làm giảm bán độ trong nước?
Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng cho biết, nghị định dự kiến đề ra mức đặt cược tối thiểu cho một lần là 10.000 đồng, tối đa cho mỗi người chơi trong một ngày với từng sản phẩm là một triệu đồng.
Trường hợp người chơi đặt cược vượt mức tối đa theo quy định, sẽ không được lĩnh khi trúng thưởng. Quy định này nhằm hạn chế đặt cược tiếp cận đến các đối tượng thu nhập thấp và kiểm soát mức độ tham gia của người chơi.
Dự thảo nghị định cũng chỉ cho phép cá cược bóng đá quốc tế với hình thức đơn giản để tránh tình trạng bóng đá trong nước bị bán độ.
Theo bà Hiền, sản phẩm đặt cược bóng đá quốc tế phải dựa trên tỷ số của trận đấu, hiệp đấu, thứ hạng trong giải và các sự kiện xảy ra trong trận. Các trận, giải đấu được lựa chọn kinh doanh đặt cược bóng đá phải thuộc danh mục các giải thi đấu quốc tế được Bộ Tài chính quy định và không bao gồm các giải của Việt Nam.
Hợp pháp hóa cá cược bóng đá là câu chuyện được đặt ra từ năm 2006. Đến 2010, Bộ Tài chính bắt tay xây dựng dự thảo nghị định quy định về vấn đề này. Theo đó, đây sẽ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đơn vị hoạt động phải có giấy chứng nhận kinh doanh, người chơi phải từ 18 tuổi, không bị hạn chế về hành vi dân sự, tần suất tham gia...
Theo Bộ Tài chính, về hoạt động kinh doanh xổ số hiện nay, tổng doanh thu toàn hệ thống năm 2012 là 53.800 tỷ đồng và khoảng 16.600 tỷ trong số này đã được nộp vào ngân sách 16.600 tỷ. Doanh thu chủ yếu đến từ các tỉnh phía Nam (chiếm 85%) và tỷ lệ trả thưởng trung bình 52 - 55% giá trị phát hành.
![]() |
| Sự xuất hiện của các trang web cá độ bóng đá trực tuyến quốc tế bằng tiếng Việt đặt ra yêu cầu phải quản lý chặt hoạt động này. |
Công ty nước ngoài sẽ tham gia như thế nào?
Một lãnh đạo ngành thể thao cho hay, nếu để tập đoàn nước ngoài vào cuộc sẽ có mặt lợi là họ có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm và nghệ thuật quản lý cá cược bóng đá nên cỗ máy vận hành chắc chắn sẽ trơn tru. Nhưng lại dễ phát sinh nguy cơ, vì đến từ nước ngoài nên mục tiêu tối thượng là lợi nhuận và nếu không được VN kiểm soát, các tệ nạn cũng như hệ lụy xã hội khác lại có dịp bùng phát.
Tuy nhiên, nếu để đơn vị trong nước thì cũng có nguy cơ dễ thua lỗ vì thiếu từng trải. Do đó, theo gợi ý của ngành thể thao, nên chọn giải pháp “hỗn hợp”, nghĩa là mời công ty nước ngoài cùng tham gia điều hành, hỗ trợ cho công ty do VN thành lập.
“Đôi bên sẽ phải cùng nhau chịu trách nhiệm và quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp. Cỗ máy được hoạt động công khai, minh bạch, nhưng không khai thác nguồn lợi ích bằng mọi giá, không bị thả nổi và phải có sự quản lý, giám sát chặt chẽ của nhà nước”, một quan chức nói.
Mặt khác, theo Cục Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an), hoạt động cá độ bóng đá quốc tế đã có dấu hiệu bùng phát trong thời gian diễn ra Vòng chung kết bóng đá thế giới tại Nam Phi. Trong đó, phổ biến và nguy hiểm nhất là thông qua tài khoản trên các website cá độ nước ngoài.
Tính trung bình trong hơn 60 trận đấu đã qua của World Cup, lượng truy cập từ Việt Nam vào các tài khoản này lên tới 50.000 - 70.000 lượt mỗi trận. Giá trị cá độ bằng tiền có thể lên tới hàng chục triệu USD. Lượng tiền này, sau đó chủ yếu được thanh toán thông qua ngân hàng.
Điều đó cho thấy, nhiều đối tượng có thể sẽ lợi dụng việc cá độ bóng đá quốc tế để thực hiện hành vi rửa tiền. Đây cũng là điều khó khăn cần được giải quyết nếu nước ta quyết định "Luật hóa" cá độ bóng đá.
Nhất Nam |
00:00 30/11/-0001













