Bài viết cung cấp độc quyền bởi ![]() |
Người hâm mộ xa lánh
Bán Kaka hồi năm 2009 giúp Milan bỏ túi 67 triệu euro, nhưng ngược lại, nó cũng khiến họ phải trả cái giá quá đắt. Theo tính toán, từ đó đến nay, doanh thu của CLB đã sụt giảm khoảng 20 đến 25 triệu euro. Đấy là bởi người hâm mộ cảm thấy quá thất vọng trước việc đội bóng bội tín bán ngôi sao mà chỉ vài tháng trước đã thề một tình yêu vĩnh cửu với Il Diavolo. Kết quả, trong 4 mùa giải sau đó, số lượng CĐV mua vé xem các trận đấu của Milan sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là vé đăng ký mua cả mùa bóng.
Hình ảnh các khán đài sân San Siro để trống nửa số chỗ ngồi đã trở nên quá quen thuộc như một hệ quả tất yếu của việc bán đi cầu thủ được rất nhiều người yêu mến. Càng tệ hại hơn bởi hầu hết trong số những người rời bỏ ấy đã không bao giờ muốn trở lại kể cả khi Milan đưa về các ngôi sao khác (Zlatan Ibrahimovic, Mario Balotelli), hay thậm chí giành Scudetto.
Rốt cuộc, nó đã gây tổn thất lớn đối với ngân quỹ của Milan và có thể được tóm tắt bằng một con số: 15.662. Có rất nhiều vé đăng ký xem cả mùa bị mất trong hè 2009 để rồi đi đến sự sụp đổ: từ 41.606 vé mua dài hạn ở mùa trước giảm xuống còn 25.984 trong mùa 2009/10. Ngay cả đến thời điểm này, dù có trong đội hình Balotelli, Stephan El Shaarawy, ký ức về sân San Siro với 70.000 khán giả đến xem thường xuyên thời hoàng kim của Berlusconi đã trở thành niềm tiếc nuối.
Đánh giá một cách công bằng hơn, mùa hè bi thảm năm 2006 cũng gây ra một cú sốc như thế. Sau đó, scandal Calciopoli và sự ra đi của Andriy Shevchenko tới Chelsea làm Milan mất 13.151 vé xem cả mùa (giảm -26%) so với -37,5% của vụ Kaka. Chiến thắng tại Champions League đã nhen nhóm tình yêu của người hâm mộ chỉ trong một mùa giải. Milan trở lại nhanh chóng bằng số lượng hơn 40.000 CĐV trung thành (42.179 trong mùa 2007/2008), nhưng vẫn còn kém xa mức 50.000 trước sự kiện Calciopoli.
Thiệt hại nặng nề
Thử làm một phép ước tính về sự ra đi của Kaka khiến Milan phải trả giá bằng việc hơn 1 triệu khán giả bị mất trong 4 mùa liên tiếp. Giả sử mức giá trung bình cho mỗi trận đấu là 20 euro thì có nghĩa họ đã thâm hụt gần 25 triệu euro từ năm 2009 đến 2013. Cũng vì lý do này mà nhiều lĩnh vực khác của Milan bị ảnh hưởng đáng kể.
Thế nên, không phải ngẫu nhiên mà chỉ cần Kaka hạ cánh tại sân bay Linate hồi đầu tuấn, Phó chủ tịch của Milan, Adriano Galliani đã lạc quan về triển vọng sẽ kéo được người hâm mộ trở lại sân vận động. Milan cần một cú hích như vậy vì chiến dịch bán vé cả mùa giải của họ đang diễn ra không tốt. Ở trận đầu tiên trên sân nhà gặp Cagliari, số lượng vé dừng lại ở 22.114. Một năm trước, khi Rossoneri tiếp đón Sampdoria (25/8), nó cũng đạt mức tương tự 22.106 rồi sau đó tăng lên 23.618 trong tháng 2 nhờ mua Balotelli. Con số này quả thực quá đau lòng mặc dù Galliani sẽ tìm cách kiềm chế không thiết lập một kỷ lục mới về mức khán giả mua vé cả mùa thấp nhất ở kỷ nguyên Berlusconi. Tại San Siro, chỉ có tổng cộng 30.471 khán giả đến sân xem trận Milan - Cagliari và thu về 723.000 euro. Một năm trước đây, trận mở màn của họ đạt 36.228 người, sau đó giảm xuống còn 34.763 ở trận gặp Atalanta (15/9) và đạt mức thấp nhất là 28.005 (Milan - Cagliari).
Sự thực thì tình trạng sụt giảm người hâm mộ của Milan đã ở mức báo động sau khi bán hai ngôi sao Ibrahimovic và Thiago Silva hồi mùa Hè năm ngoái. Giờ đây, với Kaka trở lại, liệu Milan có thể khiến các tifosi áo đỏ đen phục hồi được tình yêu của mình với CLB bằng cách đến sân?
Bán Kaka hồi năm 2009 giúp Milan bỏ túi 67 triệu euro, nhưng ngược lại, nó cũng khiến họ phải trả cái giá quá đắt. Theo tính toán, từ đó đến nay, doanh thu của CLB đã sụt giảm khoảng 20 đến 25 triệu euro. Đấy là bởi người hâm mộ cảm thấy quá thất vọng trước việc đội bóng bội tín bán ngôi sao mà chỉ vài tháng trước đã thề một tình yêu vĩnh cửu với Il Diavolo. Kết quả, trong 4 mùa giải sau đó, số lượng CĐV mua vé xem các trận đấu của Milan sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là vé đăng ký mua cả mùa bóng.
Hình ảnh các khán đài sân San Siro để trống nửa số chỗ ngồi đã trở nên quá quen thuộc như một hệ quả tất yếu của việc bán đi cầu thủ được rất nhiều người yêu mến. Càng tệ hại hơn bởi hầu hết trong số những người rời bỏ ấy đã không bao giờ muốn trở lại kể cả khi Milan đưa về các ngôi sao khác (Zlatan Ibrahimovic, Mario Balotelli), hay thậm chí giành Scudetto.
![]() |
Và thiên thần đã trở về Milan |
Rốt cuộc, nó đã gây tổn thất lớn đối với ngân quỹ của Milan và có thể được tóm tắt bằng một con số: 15.662. Có rất nhiều vé đăng ký xem cả mùa bị mất trong hè 2009 để rồi đi đến sự sụp đổ: từ 41.606 vé mua dài hạn ở mùa trước giảm xuống còn 25.984 trong mùa 2009/10. Ngay cả đến thời điểm này, dù có trong đội hình Balotelli, Stephan El Shaarawy, ký ức về sân San Siro với 70.000 khán giả đến xem thường xuyên thời hoàng kim của Berlusconi đã trở thành niềm tiếc nuối.
Đánh giá một cách công bằng hơn, mùa hè bi thảm năm 2006 cũng gây ra một cú sốc như thế. Sau đó, scandal Calciopoli và sự ra đi của Andriy Shevchenko tới Chelsea làm Milan mất 13.151 vé xem cả mùa (giảm -26%) so với -37,5% của vụ Kaka. Chiến thắng tại Champions League đã nhen nhóm tình yêu của người hâm mộ chỉ trong một mùa giải. Milan trở lại nhanh chóng bằng số lượng hơn 40.000 CĐV trung thành (42.179 trong mùa 2007/2008), nhưng vẫn còn kém xa mức 50.000 trước sự kiện Calciopoli.
Thiệt hại nặng nề
Thử làm một phép ước tính về sự ra đi của Kaka khiến Milan phải trả giá bằng việc hơn 1 triệu khán giả bị mất trong 4 mùa liên tiếp. Giả sử mức giá trung bình cho mỗi trận đấu là 20 euro thì có nghĩa họ đã thâm hụt gần 25 triệu euro từ năm 2009 đến 2013. Cũng vì lý do này mà nhiều lĩnh vực khác của Milan bị ảnh hưởng đáng kể.
Thế nên, không phải ngẫu nhiên mà chỉ cần Kaka hạ cánh tại sân bay Linate hồi đầu tuấn, Phó chủ tịch của Milan, Adriano Galliani đã lạc quan về triển vọng sẽ kéo được người hâm mộ trở lại sân vận động. Milan cần một cú hích như vậy vì chiến dịch bán vé cả mùa giải của họ đang diễn ra không tốt. Ở trận đầu tiên trên sân nhà gặp Cagliari, số lượng vé dừng lại ở 22.114. Một năm trước, khi Rossoneri tiếp đón Sampdoria (25/8), nó cũng đạt mức tương tự 22.106 rồi sau đó tăng lên 23.618 trong tháng 2 nhờ mua Balotelli. Con số này quả thực quá đau lòng mặc dù Galliani sẽ tìm cách kiềm chế không thiết lập một kỷ lục mới về mức khán giả mua vé cả mùa thấp nhất ở kỷ nguyên Berlusconi. Tại San Siro, chỉ có tổng cộng 30.471 khán giả đến sân xem trận Milan - Cagliari và thu về 723.000 euro. Một năm trước đây, trận mở màn của họ đạt 36.228 người, sau đó giảm xuống còn 34.763 ở trận gặp Atalanta (15/9) và đạt mức thấp nhất là 28.005 (Milan - Cagliari).
Sự thực thì tình trạng sụt giảm người hâm mộ của Milan đã ở mức báo động sau khi bán hai ngôi sao Ibrahimovic và Thiago Silva hồi mùa Hè năm ngoái. Giờ đây, với Kaka trở lại, liệu Milan có thể khiến các tifosi áo đỏ đen phục hồi được tình yêu của mình với CLB bằng cách đến sân?
Xuân Hoàng |
00:00 30/11/-0001