 |
Fanzone được xây dựng ngay khu phố cổ |
Để nói về Wroclaw, đầu tiên phải tả lại cách phát âm tên thành phố trong tiếng Ba LAn: vờ-rốt-xờ-váp, nó được đọc gần giống như thế. “Ngày mai chúng tôi đi Wroclaw” – tôi nói với những người bạn mới quen ở Warsaw. “Chỗ nào? À, Vờ-rốt-xờ-váp! Đẹp lắm!”.
Wroclaw thật sự đẹp. Thành phố cổ kính với một khu phố cổ rộng và nhộn nhịp thực sự, đầy hơi thở con người. Nhưng với chúng tôi, thành phố còn đặc biệt đẹp đẽ bởi không khí EURO 2012 đậm đặc nó đang mang.
 |
Fanzone của Wroclaw được xây dựng ngay giữa khu phố cổ. Những dàn thép cao ngất đang được dựng lên để tạo thành khán đài. Màn hình lớn đã được lắp đặt. Những lều CĐV cũng đã gần như hoàn thiện. Khác với fanzone của Warsaw (thứ chúng tôi sẽ đem đến cho độc giả trong các số báo sau), được dựng giữa quảng trường trung tâm bát ngát và quây lại bằng hàng rào, thì ở đây, fanzone chính là đường phố. Những quảng trường nhỏ, nơi người ta dựng màn hình và lều bạt, được nối với nhau bằng những ngõ nhỏ lát đá đậm chất châu Âu, nằm lọt giữa những khối kiến trúc cổ kính bao quanh, tạo cho những người đi giữa fanzone cảm giác về sự hòa quyện tuyệt đối giữa phố phường và bóng đá. Wroclaw và EURO đã gần như là một.
 |
Chắc cũng bởi vì Wroclaw nhỏ hơn Warsaw, nên bắt gặp những dấu hiệu của một kỳ đại hội bóng đá rất dễ dàng. Lướt mắt ra đường là gặp những chiếc xe ô tô cắm cờ Ba Lan. Ngước lên những mái nhà quanh sân Wroclaw, lại nhìn thấy một ban công treo quốc kỳ Ba Lan. Ngay cả hình ảnh một người công nhân lấm lem đứng hút thuốc dưới mái hiên của một ngõ nhỏ, những nhân viên an ninh mặc đồng phục xanh tán gẫu giữa hàng cột rêu, cũng gợi cho chúng tôi nghĩ đến EURO.
 |
Anh Ngân, chủ cửa hàng đồ ăn Việt có tên Kim Ngân, đang nói chuyện với chúng tôi thì sực nhớ ra một tờ báo có viết về cái fanzone, muốn dịch cho phóng viên, chạy đi tìm. “Hôm trước bà Tây giúp việc vừa cầm tờ báo chạy vào bếp khoe mình bài đấy, để đâu mất rồi” – anh nhíu mày. Phóng viên bảo anh chẳng cần tìm báo nữa: thông tin về fanzone thì có thể tìm trên mạng, nhưng chi tiết “bà Tây giúp việc chạy vào bếp khoe ông chủ về việc thành phố sắp xây dựng fanzone” là đã quá đủ rồi.
Wroclaw đang mưa. Bước chân xuống tàu thì bạn đồng nghiệp Michal, người đang cộng tác với báo Bóng Đá trong chiến dịch EURO 2012 đã nhắn tin: “Bạn đến chưa? Thời tiết thật là kinh khủng”. Mưa dày hạt, trời lạnh và anh bạn đồng nghiệp Đức Huy đã phải viện đến cả áo len lẫn áo khoác. Nhưng chắc là chỉ “kinh khủng” với các thiết bị tác nghiệp điện tử chúng tôi mang theo, chứ còn với những người đang háo hức, thì những cơn mưa không thể làm nguội đi bầu không khí đang nóng lên ở thành phố này.
Fanzone là gì? Fanzone, nghĩa tiếng Anh là “khu dành cho CĐV”, là nơi được nhà tổ chức các giải đấu lớn quy hoạch và xây dựng thành những khu vực riêng để phục vụ cho những CĐV không có vé vào sân xem bóng đá, nhưng vẫn muốn ủng hộ đội tuyển nước mình trong một không khí tập thể. Ở mỗi fanzone, sẽ có một màn hình khổng lồ phục vụ xem bóng đá, những lều trại và quầy hàng của các nhà tài trợ như Carlsberg hay Coca-Cola. | |
Đức Hoàng |
00:00 30/11/-0001