Bài viết cung cấp độc quyền bởi ![]() |
Đánh chiếm nước Anh
Trong bản kế hoạch phát triển trong năm 2013, các chuyên gia phân tích thị trường của Nike đã nêu bật tầm quan trọng của bóng đá Anh. Trong nhiều năm tới, không phải La Liga, Serie A hay Ligue 1 và cả thế lực đang trỗi dậy Bundesliga, chính Premier League mới là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới. Bản HĐ về bản quyền truyền hình trị giá hơn 3 tỷ bảng mà EPL mới kiếm được từ BskyB đã cho thấy điều đó. Mặc dù vậy, sự có mặt của Nike ở thị trường này là chưa đáng kể. Ngoài M.U, Everton (HĐ với Arsenal chính thức đáo hạn vào cuối mùa bóng tới) và hai đội bóng chiếu dưới Barnsley, Blackburn, Nike cần thêm một vài đối tác mạnh mẽ nữa.
![]() |
Đề án đánh chiếm giải bóng đá hàng đầu nước Anh chính thức được thông qua. John Slucher, Phó CT về Marketing thể thao cùng Marc van Pappledendam, GĐ Thương mại khu vực VQ Anh và Ireland ngay lập tức xúc tiến công việc. Hồi tháng 8 năm 2012, tài thương thuyết của Van Pappledendam đã thuyết phục thành công FA “xé” thỏa thuận với Umbro (còn thời hạn đến… năm 2018) và bắt đầu từ mùa giải 2013/14, ĐTQG Anh sẽ khoác lên mình bộ cánh mới của Nike. Cùng với đó, sau khi thâu tóm thành công FA Cup, tháng 2 năm nay Nike cũng đã trở thành nhà cung cấp dụng cụ thể thao cho Premier League trong 10 năm.
Đồng thời, Nike vẫn đang đàm phán với M.U để gia hạn HĐ sau 11 năm gắn bó. Dù đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt với Warrior Sports, nhưng theo thông tin từ Oregon (Washington) - nơi Nike đặt trụ sở, họ và M.U đang dần tìm được tiếng nói chung và một bản HĐ lên tới 1 tỷ bảng sẽ nhanh chóng được ký kết. Hôm thứ Ba vừa qua, Nike cũng vui mừng thông báo, họ đã chiếm nốt nửa còn lại của thành Manchester. Một thỏa thuận trị giá 62 triệu bảng trong 6 năm với Man City chính thức được thông qua.
Kích hoạt bom tấn mùa hè
Một loạt những HĐ được ký, nhưng kế hoạch phát triển ở Premier League của Nike vẫn chưa dừng lại ở đó. Họ cần một ngôi sao mang tính biểu tượng ở giải đấu này. Hiện tương lai của Rooney, tiền đạo được tài trợ bởi Nike đang bất ổn và có thể ra đi bất cứ lúc nào. Ngay từ bây giờ, họ cần một cái tên đình đám khác để thay thế.
Không cần mất nhiều thời gian có thể đoán ra, đó chính là Ronaldo. Cựu cầu thủ M.U đang lạc lối ở Real và với sự ra đi của Mou, nhiều khả năng anh cũng sẽ nói lời tạm biệt xứ đấu bò. Dù sao thì 4 năm “làm thương hiệu” của CR7 trên đất Tây Ban Nha cũng không đem lại nhiều lợi lộc cho Nike, bởi cầu thủ này còn chịu sự chi phối của… Adidas, nhà tài trợ của Real. Vì vậy, đưa ngôi sao người Bồ trở lại Premier League là hoàn toàn hợp lý.
Thật ra, từ đầu năm nay Nike đã triển khai kế hoạch này cùng M.U. Thế nhưng với diễn biến bất ngờ từ việc Sir Alex nghỉ hưu khiến thương vụ này bị đình lại, Ronaldo nghi ngờ tương lai của “Quỷ đỏ” dưới bàn tay David Moyes. Những nỗ lực thương thuyết thất bại, Nike đành xoay sang phương án khác, trước khi lặp lại bi kịch như đã từng với Real: Ronaldo theo Mou tới Chelsea, đội bóng đang khoác áo Adidas.
Hợp lý nhất bây giờ là đưa Ronaldo tới… Man City. Chúng ta hãy cùng xem lại bản HĐ chưa ráo mực của nửa xanh thành Manchester với Nike. Tại sao giá trị của nó chỉ là 62 triệu bảng, trong khi trước đây hãng thể thao hàng đầu thế giới từng tài trợ cho tay golf Rory McIlroy tới 156 triệu bảng (trong 10 năm), và thua xa bản HĐ sắp tới sẽ ký với M.U? Rất dễ hiểu. Con số 62 triệu kia chỉ là phần cứng mà thôi. Còn “phần mềm”, nó nằm ở khoản “hỗ trợ” Man xanh mua lại Ronaldo từ Real, bao gồm một phần phí chuyển nhượng và mức lương.
Trong tour du đấu ngắn ngày sắp tới trên đất Mỹ, Tom Glick - Trưởng phòng thương mại khu vực Hoa Kỳ của Man xanh cũng có mặt. Dự kiến, ông sẽ có buổi hội đàm với Davide Grasso, CT phụ trách Marketing của Nike và Jorge Mendes, đại diện của Ronaldo tại New York. Nếu tất cả đi đến sự đồng thuận nhanh chóng, quả bom tấn mùa hè sẽ phát nổ.