Những chiêu trò giúp các CLB thuyết phục cầu thủ ký hợp đồng

13:35 Thứ năm 24/07/2025

Từ cổ phần câu lạc bộ đến du thuyền sang trọng, các câu lạc bộ bóng đá ngày nay đang dùng những chiến lược độc đáo để thu hút cầu thủ.

Ngày càng nhiều cách thức để các CLB thuyết phục cầu thủ
Ngày càng nhiều cách thức để các CLB thuyết phục cầu thủ.

Cách đây hai năm, Inter Miami đã phải tìm kiếm những giải pháp sáng tạo khi cố gắng ký hợp đồng với Lionel Messi khi hợp đồng của anh với Paris Saint-Germain sắp hết hạn. Miami không thể cạnh tranh về mặt tài chính với các đối thủ đến từ Saudi Arabia, những người sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để có được chữ ký của Messi.

Tuy nhiên, đội bóng này đã tìm ra chiến lược thông minh để vượt qua sự chênh lệch tài chính này. Một phần trong thỏa thuận là Miami đã đề nghị Messi cổ phần trong CLB MLS, mà cổ phần này sẽ được kích hoạt sau khi anh rời CLB. Đây là một động thái chưa từng có và minh chứng cho việc các CLB bóng đá đang tìm cách tiếp cận cầu thủ bằng những phương thức mới.

Ngoài việc đề nghị cổ phần, thỏa thuận còn bao gồm những khoản thu nhập bổ sung thông qua một số đối tác thương mại của giải MLS, đặc biệt là từ việc đăng ký dịch vụ MLS Season Pass trên Apple TV, cùng các thỏa thuận bồi thường từ Adidas và Fanatics. Những yếu tố này không chỉ mang lại thu nhập cho Messi mà còn tạo ra một mô hình hợp tác dài hạn có lợi cho cả hai bên.

Messi nhận cổ phần sau khi đến Inter Miami
Messi nhận cổ phần sau khi đến Inter Miami.

Mùa hè năm nay, thị trường chuyển nhượng ở Ngoại Hạng Anh đang chứng kiến những khoản chi tiêu chưa từng có, với hơn 1 tỷ bảng Anh đã được chi cho 218 cầu thủ mới, theo số liệu từ Transfermarkt. Kỳ chuyển nhượng chưa kết thúc và sẽ kéo dài đến ngày 1 tháng 9, nhưng những thay đổi trong cách thức thuyết phục cầu thủ ký hợp đồng đã khiến các CLB càng phải đưa ra nhiều chiến lược tinh vi hơn.

Vậy, các CLB hiện nay làm thế nào để đảm bảo rằng họ có thể thu hút được những cầu thủ mà họ muốn? Những phương thức này đã thay đổi ra sao theo thời gian?

Một người đại diện cho các cầu thủ tại Ngoại Hạng Anh, trong khi giữ kín danh tính để bảo vệ các mối quan hệ trong ngành, cho biết rằng “Càng lên cao trong chuỗi chuyển nhượng, yêu cầu của cầu thủ càng trở nên kỳ quái hơn.”

Theo anh, cầu thủ có thể yêu cầu những điều rất đặc biệt, như giúp mang thú cưng của họ vào quốc gia mới khi chuyển từ nước ngoài sang Anh, hoặc những yêu cầu đơn giản hơn như một phòng họp dành cho gia đình và bạn bè tại sân vận động, điều này cũng khá phổ biến.

Vị đại diện này nói thêm: “Phần lớn thời gian, chính cầu thủ là người đưa ra những yêu cầu này. Và theo kinh nghiệm của tôi, tốt nhất là nên đề xuất những yêu cầu này càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu đó là điều quan trọng đối với họ. Bạn không muốn phải đưa ra những yêu cầu vào phút cuối khi đàm phán sắp hoàn tất, vì điều đó có thể khiến CLB mua cầu thủ cảm thấy không hài lòng khi mọi thứ vẫn chưa được chốt.”

Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với các cầu thủ tiềm năng cũng rất quan trọng để hoàn tất một vụ chuyển nhượng. Các giám đốc thể thao thường xuyên liên hệ với những cầu thủ mà họ đang nhắm đến, gửi những tin nhắn động viên sau những trận đấu thành công, và tạo ra sự thân quen qua việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp.

Công sức bỏ ra trong việc xây dựng những mối quan hệ này có thể giúp các CLB có lợi thế hơn so với đối thủ, những CLB chỉ có thể đến vào phút cuối trong kỳ chuyển nhượng để đưa ra lời đề nghị hấp dẫn.

Một trong những xu hướng phổ biến hiện nay là các CLB bóng đá siêu giàu sẵn sàng trao cổ phần cho cầu thủ hoặc chia sẻ lợi nhuận từ thành công của CLB. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng diễn ra. Những năm cuối thập niên 1980 là một thời kỳ đơn giản hơn trong bóng đá, khi các cuộc đàm phán chuyển nhượng ít hào nhoáng hơn, và thậm chí một chiếc giường tắm nắng cũng có thể là yếu tố quyết định trong một thương vụ.

Gascoigne từ chối Man Utd vì sự hào phóng của Tottenham đối với gia đình cầu thủ này
Gascoigne từ chối Man Utd vì sự hào phóng của Tottenham đối với gia đình cầu thủ này.

Theo lời kể của Paul Gascoigne, cầu thủ nổi tiếng của bóng đá Anh, việc Tottenham Hotspur mua một chiếc giường tắm nắng cho chị gái anh và một ngôi nhà cho cha mẹ anh đã khiến anh từ chối Manchester United để gia nhập CLB London vào năm 1988. Gascoigne lúc đó đang là một trong những tài năng trẻ xuất sắc nhất của bóng đá Anh và đã được bầu là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm.

Mặc dù đã đồng ý gia nhập Manchester United, nhưng sự can thiệp của chủ tịch Tottenham, Irving Scholar, đã khiến anh thay đổi quyết định. Gascoigne kể lại: "Tottenham đã mua một ngôi nhà cho gia đình tôi và khi Manchester United không thể đáp ứng điều này, tôi quyết định gia nhập họ. Họ còn đề nghị một chiếc giường tắm nắng cho chị gái tôi, điều mà tôi nghĩ United cũng không thể đáp ứng được.”

Nếu Gascoigne gia nhập Manchester United, sự nghiệp của anh có thể đã khác. Anh có thể đã giành được nhiều huy chương dưới sự dẫn dắt của Sir Alex Ferguson, và có thể sự nghiệp của anh sẽ không tụt dốc sau đó.

Thuyết phục một cầu thủ gia nhập đội bóng của mình thường xuyên liên quan đến các yếu tố tài chính, nhưng đôi khi, các CLB cũng phải sử dụng chiến lược khác biệt, như việc nghiên cứu kỹ lưỡng về cầu thủ mà họ muốn chiêu mộ.

Ví dụ, khi Kristoffer Ajer rời Celtic để gia nhập Brentford vào năm 2021, anh đã chọn đội bóng London này một phần vì họ đã theo dõi anh thi đấu hơn 100 lần và thậm chí đưa ra những phân tích chi tiết về phong độ của anh. “Họ nói họ đã xem 123 trận của Celtic và đưa ra phản hồi về các trận đấu mà tôi thi đấu tốt và những trận đấu chưa đạt yêu cầu”, Ajer cho biết.

Ngoài ra, một số điều khoản trong hợp đồng mà các CLB đưa ra cũng rất đặc biệt, chủ yếu là yêu cầu của cầu thủ. Ví dụ, Arsenal đã đồng ý với Dennis Bergkamp rằng anh sẽ không phải bay tới các trận đấu Châu Âu do nỗi sợ bay của anh khi gia nhập từ Inter Milan.

Abrahamovic từng cố gắng chiêu mộ Modric
Abrahamovic từng cố gắng chiêu mộ Modric.

Một trong những câu chuyện kỳ lạ khác là vào năm 2011, khi Roman Abramovich, chủ tịch của Chelsea lúc đó, đã sử dụng du thuyền để thuyết phục Luka Modric chuyển từ Tottenham sang Chelsea.

Modric được đưa đến du thuyền của Abramovich sau một chuyến bay riêng và một chuyến đi bằng thuyền, và đây là một trong những chiến thuật thuyết phục cầu thủ ấn tượng nhất trong lịch sử chuyển nhượng. Tuy nhiên, bất chấp sự quyến rũ của Abramovich, Modric cuối cùng lại gia nhập Real Madrid vào năm sau.

Mặc dù những phương pháp này có thể khá khác biệt, nhưng vẫn có những nguyên lý cơ bản không thay đổi trong tất cả các vụ chuyển nhượng. Người đại diện ẩn danh phía trên kết luận: “Tiền và gia đình luôn là yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ thỏa thuận nào. Điều đó đúng trong hầu hết mọi ngành nghề. Ngoài ra, cảm giác được trân trọng và muốn gia nhập CLB cũng rất quan trọng.”

Cuối cùng, dù thị trường chuyển nhượng ngày càng trở nên phức tạp và đầy cạnh tranh, một số nguyên tắc cơ bản vẫn không thay đổi. Tiền bạc, gia đình và cảm giác được trân trọng là yếu tố cốt lõi trong mọi quyết định của cầu thủ. Các câu lạc bộ bóng đá, bằng cách sử dụng các chiến lược sáng tạo và xây dựng mối quan hệ lâu dài, đã tìm ra những cách thức khác biệt để thu hút những ngôi sao.

Từ những cổ phần trong câu lạc bộ cho đến những chuyến du thuyền sang trọng, mọi thứ giờ đây đều hướng tới việc tạo ra một mô hình hợp tác lâu dài, mang lại lợi ích cho cả cầu thủ và câu lạc bộ.

Piero | 13:35 24/07/2025
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục