Lịch sử công nghệ ôtô: Hệ thống điện trong ô tô (P.2)

15:03 Thứ năm 12/01/2012

Trong mỗi thiết bị điện, dây dẫn, cầu chì là những thành phần không thể thiếu, đặc biệt là trong ô tô. Trong ô tô ngày nay, có hàng ngàn mạch điện khác nhau, với mức độ phức tạp cao. Các công nghệ ô tô liên tục được cải tiến, hệ thống điện cũng vậy, các thiết bị điện ngày một được cải thiện cả về chất lượng cũng như độ phức tạp.

Cầu chì :

Cầu chì có chức năng chính để bảo vệ hệ thống dây dẫn. Hầu hết các loại xe đều có 2 bảng cầu chì chính. Một nằm trong bộ phận động cơ, bao gồm cầu chì của các thiết bị như quạt làm mát, bơm chống bó cứng phanh và bộ phận điều khiển chính. Bảng còn lại, thường được lắp ở táp lô, ngay gần đầu gối của người lái, chứa cầu chì của các thiết bị và bộ chuyển thuộc khoang lái.

Cầu chì thực chất là một dây dẫn đặc biệt được nối với chính nó.. Hầu hết các cầu chì được dùng trong ô tô hiện nay gồm 2 đầu nối trong vỏ nhựa, có chứa dây dẫn nối giữa 2 đầu.

Dây dẫn bên trong cầu chì được làm bằng hợp kim, tương tự như hợp kim dùng trong công nghệ hàn. Nó có nhiệt nóng chảy thấp hơn so với kim loại làm dây dẫn. Kích thước của dây dẫn bên trong cầu chì được tính toán cẩn thận sao cho khi mạng điện làm việc bình thường, cầu chì đóng vai trò như vật dẫn điện. Khi dòng điện qua cầu chì tăng quá một định mức nào đó (do chỉ số trên cầu chì quyết định) cầu chì nóng chảy và ngắt dòng điện đi ngang nó.

Khi thay cầu chì phải chọn loại cầu chì có cùng cường độ dòng điện

H.Q | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục