![]() |
| Florentino Perez làm cuộc cách mạng kinh doanh tại Real |
Kinh doanh kiểu phim ảnh
Real Madrid đang trở thành nhãn hiệu thể thao hàng đầu thế giới chứ không riêng gì trong bóng đá, đó là khẳng định của Chủ tịch Florentino Perez. Cách kinh doanh của Perez khá đơn giản: Mua siêu sao. Giáo sư kinh tế của trường Đại học Barcelona, Jose Luis Nueno giải thích: “Kinh doanh bóng đá rất giống kỹ nghệ sản xuất phim ảnh. Trước tiên phải có diễn viên gạo cội, sau đó là tìm thị trường và quảng cáo rầm rộ”. Real có một nguyên tắc quan trọng là phải thu hút được “diễn viên ngôi sao” để tạo nét mới mẻ. Vì thế, nếu không phải là siêu sao này thì gần như chắc chắn Perez phải mua về một siêu sao khác. Cũng cần nhắc lại: Đây là truyền thống của Real dưới thời Perez. Khả năng quảng cáo thì Real đã là bậc thầy, bởi tự thân đội bóng này đã có sức hút, ngoài ra còn là những chiêu tung hỏa mù gây chú ý trong các vụ chuyển nhượng (chẳng hạn tung tin đồn mua một siêu sao vài tháng, thậm chí cả năm trước khi chính thức nhập cuộc đàm phán).
Dàn sao khủng
Ở giai đoạn một của thời đại galactico (siêu sao), mỗi năm Real mua về một ngôi sao hàng đầu thế giới. Bước sang giai đoạn hai, Real mua liền một lúc 2 siêu sao Kaka, Cristiano Ronaldo (chưa kể một loạt ngôi sao khác như Benzema, Alonso, Albiol, Garay…) vào năm 2009 để đánh mạnh vào cả 3 thị trường lớn nhất thế giới là châu Âu, châu Mỹ và châu Á. Năm vừa qua, Real lập kỷ lục thế giới khi mua Gareth Bale giá 100 triệu euro (chưa kể Asier Illaramendi và Isco, mỗi người cỡ 37 triệu euro). Siêu sao là điều bắt buộc vì nói theo “ngôn ngữ của Hollywood” thì một bộ phim ăn khách trước hết cần có diễn viên thượng thặng để đảm bảo doanh thu phòng vé còn nội dung sẽ… tính sau.
Quay trở lại đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, sau khi mua David Beckham, Real thu về hàng trăm triệu euro nhờ kinh doanh thương hiệu của cầu thủ này, dù chẳng giành được bất kỳ chức vô địch nào trong mùa giải 2003 - 2004. Chỉ riêng chuyến du đấu châu Á của Real hồi năm 2003 nhờ có Beckham mà đội đã thu về 12 triệu euro. Nếu thành công cả chuyên môn thì quá tuyệt vời, còn nếu không thì hiệu quả trong chiến lược kinh doanh bóng đá nhờ nhãn hiệu Real Madrid cũng đã được xem là thành công về thương mại. Real đã làm được điều đó, với thu nhập chỉ riêng từ các hoạt động thương mại trong năm 2013 ước tính sẽ là 239 triệu euro (bằng tổng thu nhập của Real trong 2 mùa bóng cách đây 11 năm).
Giá trị thương mại
Với những siêu sao Beckham, Zinedine Zidane, Ronaldo (Brasil), Cristiano Ronaldo, Raul Gonzalez, Michael Owen, Luis Figo, Kaka hay Bale, Real Madrid trở thành nhãn hiệu bóng đá mang tính toàn cầu. Bất cứ ngôi sao nào ký hợp đồng với Real Madrid đều phải đồng ý một điều khoản: Nhượng một phần không nhỏ giá trị thương mại của họ cho đội bóng để đổi lại là mức lương cao ngất (tính trung bình mỗi siêu sao hưởng lương 5,5 triệu euro/mùa). Sử dụng hình ảnh của các galactico, Real Madrid ký kết những hợp đồng khổng lồ với các nhà tài trợ cỡ lớn như: Pepsi, Siemens, Adidas, Bwin, Fly Emirates... Những con số tài chính mà Real Madrid công bố thật ấn tượng. Doanh thu mùa bóng vừa qua của đội xấp xỉ 500 triệu euro. Thu nhập từ các trận đấu sân nhà (tiền bán vé, bán sản phẩm đồ ăn, thức uống) là 60 triệu euro, khoản thu từ bản quyền truyền hình là 55 triệu euro, từ các tour du đấu trước mùa giải là 19 triệu euro. Sau khi khống chế thị trường Tây Ban Nha, Real phải tính đến thị trường châu Á và Mỹ. Man Utd từng hơn Real về khía cạnh kinh doanh chính nhờ hai thị trường rộng lớn này, nhưng bây giờ Los Blancos đã lớn mạnh đến mức Red Devils phải chào thua. Beckham, CR7 và Kaka gánh sứ mạng thay đổi “quy luật” trên, nên hơn 200 triệu euro tiền chuyển nhượng 3 siêu sao này là quá rẻ. Sở hữu Beckham có nghĩa là đối thủ chính trên thương trường M.U suy yếu và Real dễ dàng kiếm 12 triệu euro dù chỉ phải đá vài trận “làm dáng” tại châu Á. Hãy nhìn sang Bayern Munich (đá giao hữu cả mùa chỉ thu về 0,8 triệu euro) là đủ thấy Real cần “giá trị” Beckham đến mức nào. Khi mua Kaka và Cris Ronaldo, Real cũng đã tính rất kỹ giá trị thương mại của hai cầu thủ vừa đẹp trai vừa đá bóng giỏi này.
Lượng fan "khủng"
Tại xứ sở bò tót - nơi có 4 nhật báo thể thao với tổng số phát hành lên đến 5,3 triệu tờ/ngày - Real đã là ông trùm. Có đến 61,4% tổng số người hâm mộ được hỏi là fan của Real. Perez tin rằng đầu tư mạnh vào công tác thương mại tại Real chắc chắn sẽ thành công bởi CLB này có thế mạnh truyền thống: “Tại Tây Ban Nha, người ta có thể thay quan điểm chính trị, vợ hoặc chồng và thậm chí là tôn giáo nhưng không bao giờ thay đổi CLB mà mình hâm mộ. Real luôn là cái tên cửa miệng của các fan nơi đây”. Trong bóng đá, Real Madrid của Florentino Perez được mệnh danh là kẻ tiên phong, đi trước thời đại.
Rạng sáng mai (27/2), vào lúc 2h45, hai trận lượt đi vòng knock-out Champions League, Galatasaray gặp Chelsea và Schalke 04 gặp Real Madrid, sẽ được tường thuật trực tiếp trên các kênh VTV3, K+1 và K+PM.
Hoài Vọng |
00:00 30/11/-0001















