Kinh doanh mùa EURO tại Ba Lan: Điệu Tango không ở mọi nơi

09:51 Thứ bảy 16/06/2012

“Bóng Tango bán có chạy không?” – “Không, gần như không bán được”, người quản lý gian hàng Adidas ở trung tâm thương mại lớn nhất Warsaw thận trọng trả lời tôi. Mùa bóng đá, không phải thứ gì liên quan đến trái bóng cũng “ăn nên làm ra”.

Các gian hàng quần áo thể thao tại Warsaw thưa thớt khách

Áo quần ế ẩm

Tôi đã lang thang trong khu mua sắm trung tâm của Warsaw suốt nửa ngày để làm công việc của một nhân viên điều tra thị trường. Đầu tiên là thị trường trang phục thể thao, với “bộ đôi quyền lực” Adidas và Nike, một bên là nhà tài trợ chính thức của giải đấu, bên kia lại có số đội tuyển mặc áo đấu của mình nhiều nhất giải.

Người quản lý của chuỗi cửa hàng Adidas cương quyết từ chối tiết lộ doanh số cụ thể. Anh chỉ đưa ra cho tôi một tỷ lệ: cứ 1 quả bóng Tango 12 bản chính thức được bán ra, họ bán được 5 quả Tango bản không chính thức (loại có thể dùng cho thi đấu) và 7 quả bản lưu niệm (loại rất nhỏ, chỉ để trưng bày). Lý do cũng được anh thừa nhận luôn, rằng bóng chính thức quá đắt, lên tới 559 zloty (khoảng 3,5 triệu đồng)/quả. “Nghĩa là bằng 1/4 mức lương trung bình một tháng của dân Ba Lan” – anh nhún vai. Các phiên bản không chính thức chỉ có giá bằng 1/10 đến 1/5 mức ấy: từ 55 đến 129 zloty. Doanh số bán áo cũng tương tự. Áo thi đấu xịn của các đội tuyển Đức, Tây Ban Nha hay Nga gần như không bán được. Người ta chỉ mua những chiếc áo có in logo của giải đấu, như một thứ đồ kỷ niệm.

Tôi không từ bỏ nỗ lực đi tìm một con số cụ thể. Thị trường đồ thể thao, đặc biệt là trang phục, phản ánh rất rõ mức độ yêu thích của người dân Ba Lan với giải đấu. Cuối cùng cũng thành công trong việc “gạ gẫm” hai chàng trai trẻ đang đứng ở quầy hàng mà Adidas mới dựng lên ngay giữa ga trung tâm Warsaw. Kết quả: mỗi ngày họ bán được khoảng 1 quả Tango xịn, 5 đến 10 chiếc áo lưu niệm và “gần như không” bán được áo chính thức. “Đây không phải là một cơ hội kinh doanh đâu” – người bán hàng thành thật.

Nhưng chủ hàng điện tử tươi tỉnh vì được mùa

Còn Nike, với vũ khí tối thượng là áo thi đấu của đội tuyển Ba Lan? Cũng không sáng sủa gì hơn. Với mức giá 400 zloty (khoảng 2,4 triệu đồng)/chiếc áo (đắt hơn khoảng 70 zloty so với áo của các đội tuyển khác), nhân viên của Nike đứng rỗi việc tán gẫu giữa một gian hàng được dựng lên vô cùng hoành tráng giữa thủ đô. Puma, hãng cũng có một “miếng bánh” nhỏ của EURO 2012 với áo đấu của 2 đội tuyển, lại càng thê thảm hơn. Mỗi ngày, họ chỉ bán được hơn chục chiếc áo trong bộ sưu tập mới tung ra cho mùa EURO này.

Đồ điện tử được mùa

Mùa EURO chỉ mỉm cười với những người buôn bán TV – như mọi mùa bóng ở nước ta. “Doanh số bán TV tăng khoảng 8% trong tháng này”, Maksymilian, người quản lý gian hàng điện tử hồ hởi nói với tôi. Các hãng bán lẻ đồ điện tử của Ba Lan đã thực hiện những chiến dịch khuyến mại lớn liên quan đến EURO 2012. Hầu như sản phẩm nào cũng hạ giá, và trên cổ của các nhân viên bán hàng còn đeo những chiếc khăn màu đỏ-trắng của Ba Lan để gọi mời. “Tỷ lệ tăng với TV cỡ hơn 40 inch còn cao nữa, khoảng 15%” – Maksymilian cười tươi.

Thế nghĩa là rất nhiều người Ba Lan đã chọn cách tận hưởng bóng đá cùng bạn bè trước màn hình TV, thay vì mặc áo cổ vũ và hò hét ngoài phố. Đó sẽ là đặc quyền của những vị khách.

Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục