Góc nhìn bóng đá Việt: Giải pháp nào kéo khán giả tới sân?

21:30 Chủ nhật 24/03/2013

V-league đã trải qua hơn 10 năm lên chuyên nghiệp những dường như lượng CĐV tới sân hay dành tình cảm cho bóng đá nội không bằng thời bóng đá bao cấp, khi đó những tên tuổi như CAHN, TMN.CSG, CATPHCM, Thể Công… luôn hút được khán giả tới sân và một lượng fan trung thành đông đảo. Câu chuyện điển là sân Hàng Đẫy trước kia thường xuyên trật cứng NHM khi có những trận derby ngành kiểu CAHN-CAHP hay CAHN-CATPHCM, nhưng giờ thì không khí đó đã xa vời từ bao năm nay, thay vào là sự ảm đạm hàng tuần trên Hàng Đẫy.

Ở thời hiện đại, mọi thứ đều phải chọn lựa, khi công việc còn bề bộn và có quá nhiều thứ để giải trí thì khán giả cũng phải cân nhắc xem nên chọn món ăn nào vào mỗi cuối tuần để thưởng thức. Bên cạnh đó, những câu chuyện lùm xùm, nghi án tiêu cực, nhường điểm, bán độ bao năm qua vô tình bào mòn niềm tin của NHM. Chất lượng của trận đấu phải hấp dẫn là điều dĩ nhiên nhưng còn cách nào khác để kéo NHM tới sân trong bối cảnh bóng đá nội đang hết sức u ám.

Sân Lạch Tray luôn là điểm sáng ở V-League. Ảnh: Internet.

Đầu tiên phải thấy rằng NHM cũng là khách hàng họ tới sân để hưởng dịch vụ và có thể chia khách hàng này ra làm 3 phân khúc:

1. Là những NHM trung thành, cuồng nhiệt;

2. Là fan cũng có chút “máu mê” bóng đá, khi đội nhà đá hay họ sẵn sàng tới sân;

3. Là những người không quan tâm lắm tới trái bóng, họ tới sân là đi cùng người thân hay ai đó cho vui.

Đối với phân khúc khán giả cuồng nhiệt thì không cần phải nói nhiều, dù đội nhà có vô địch hay rớt hạng, dù mưa, gió, bão gì họ vẫn tới sân cổ vũ vì bóng đá ngấm vào máu, là đam mê hay đại loại là cái gì đó gây “nghiện” mà không thể bỏ được, nếu thiếu bóng đá hàng tuần thì đời sống tinh thần của họ sẽ vô cùng nhàm chán. Còn nếu là fan có chút máu mê, thì những chiêu quảng cáo, những chiếc băng-rôn sẽ là vô cùng hữu ích, ví dụ như trước trận đấu hội CĐV có thể đi diễu hành qua các con phố lớn để kêu gọi khán giả tới sân, hoặc cũng có thể làm những đoạn video quảng cáo ngắn hấp dẫn phát trên truyền hình. Và phân khúc thứ 3 là những người đi cùng người quen tới sân, để thu hút đối tượng này trong thời gian dài là vô cùng khó, nó đòi hỏi bóng đá phải có tính giải trí cao, thậm chí có thể sử dụng tới những chiêu trò như mời ca sỹ nổi tiếng hát vào giữa giờ (SGXT đã từng làm).

Nâng cấp SVĐ về ghế ngồi, không gian xung quanh, đặc biệt là khu vệ sinh, đặt SVĐ trong một hệ thống liên hoàn (có cả quán ăn nhanh, chỗ giải khát…) cũng là một cách để hút khản giả tới sân. Tuy nhiên với nguồn ngân sách hạn hẹp và tình hình kinh tế các đội khó khăn thì câu chuyện này còn xa lắm

Có thể làm ra tiền từ kinh doanh bóng đá mới là thứ bóng đá chuyên nghiệp mà ta đang hướng tới nhưng đôi khi bỏ rất nhiều tiền lại không làm bóng đá thành công vì môn thể thao vua có những đặc trưng riêng của nó. Rằng khán giả tới sân còn phụ thuộc vào truyền thống của địa phương, vào sự đam mê, sự gắn bó, bản sắc của đội bóng, niềm tự hào của người dân.

Cuối cùng, thì trên tất cả kỹ thuật, chiêu trò marketing, PR thì sự trong sáng của bóng đá, tình thần thi đấu lăn xả, quyết đấu vì màu áo đang mặc của cầu thủ mới là yếu tố then chốt, NHM sẽ cảm thấy hài lòng, vui vẻ khi đội nhà thua cuộc khi đã thi đấu cống hiến và hết sức mình, còn hơn chiến thắng nhạt nhạt kiểu chưa đá biết trước kết quả, hay một trận hòa mà đội có cửa vô địch không muốn tấn công ghi bàn để vô địch.

(Bạn đọc: Lê Anh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục