Chuyện trong ngày: Thi xong xuôi tất cả lại về

15:05 Chủ nhật 04/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Mỗi khi Việt Nam đăng cai một sự kiện thể thao lớn, những người tổ chức đều hứa hẹn rằng đây là dịp để quảng bá đất nước và kích cầu du lịch. Nhưng thực chất, chúng ta đã làm được những gì?

Năm 2003, lần đầu tiên Việt Nam đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 22). Chúng ta giành ngôi nhất toàn đoàn, U23 Việt Nam đoạt huy chương bạc bóng đá nam, ĐT bóng đá Nữ lên ngôi vô địch, một thành tích gần như hoàn hảo. Tuy nhiên, khi SEA Games bế mạc, hơn 5.000 vận động viên cùng ban huấn luyện, phóng viên, khán giả,… rời Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, gần như không có ấn tượng gì về du lịch Việt.

Việt Nam đăng cai AIG 2009 nhưng không tạo được sức hút du lịch. Ảnh: Internet.

Đến năm 2009, Việt Nam đăng cai Đại hội Thể thao Trong nhà châu Á (Asian Indoor Game 3). Vovinam hiện diện ở sân chơi châu lục, Việt Nam kết thúc đại hội ở vị trí thứ hai. Và thêm một lần, đại hội khép lại chỉ với những ấn tượng chuyên môn, không đóng góp nhiều đến kích cầu du lịch.

Việt Nam luôn đặt sự so sánh với Thái Lan. Về bóng đá, ĐTQG Việt Nam và V-League không thể cùng đẳng cấp với ĐTQG Thái Lan và Thai-League. Về những vấn đề liên quan đến thể thao, Việt Nam cũng thua kém nốt. Ngày 2/10 vừa qua, Thái Lan bỏ ra 5 triệu USD (khoảng 113 tỉ đồng) để tổ chức trận tennis giữa số một thế giới Novak Djokovic và vua đất nện Rafael Nadal. Người chiến thắng ẵm 2,7 triệu USD, tương đương giải thưởng cho nhà vô địch một giải Gland Slam danh giá.

Thái Lan chi số tiền điên rồ như vậy cho một trận tennis nhằm kêu gọi khách du lịch quay lại Thái Lan sau sự cố đánh bom hồi tháng 8. Trước đó, Thái Lan cũng mời rất nhiều câu lạc bộ hàng đầu thế giới (Man Utd, Chelsea, Liverpool, Barcelona,…) sang du đấu nhằm đánh bóng hình ảnh quốc gia. Họ tổ chức một cách dễ dàng và đầy hiệu quả.

Ngược lại, Việt Nam khá chật vật để đưa những ngôi sao Arsenal và Man City tới Hà Nội. Chúng ta mời mọc, tiếp đón, thi đấu giao hữu, rồi tiễn họ về. Hầu như không có một chiến lược cụ thể để quảng bá du lịch, ngoài việc để Wenger đội nón lá và tặng các cầu thủ những đoá hoa sen.

Việt Nam chưa tận dụng tốt chuyến du đấu của Arsenal hay Man City để quảng bá du lịch. Ảnh: Internet.

Danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, bề dày văn hoá, Việt Nam đều không thua kém Thái Lan, nhưng năm 2014, xứ chùa vàng đón đến 26,7 triệu lượt du khách, còn con số của Việt Nam chỉ có 7,8 triệu lượt mà thôi. Bóng đá và thể thao không là yếu tố chủ chốt, nhưng góp phần quan trọng trong việc kích thích du lịch bằng việc đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Tiếc thay, chúng ta chưa tạo được sự liên kết chặt chẽ giữa hai ngành này, dù du lịch và thể thao được quản lý bởi cùng một Bộ.

Ngày 13/10 tới, hơn 1.000 người Thái đặt vé đến Mỹ Đình để theo dõi trận Việt Nam – Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018. Chúng ta sẽ làm gì để biến 1.000 khán giả ấy thành du khách tiềm năng? Hay chúng ta chỉ xem đấy là 1.000 cổ động viên đến xem bóng đá, khi xong xuôi tất cả lại về?

Hữu Thời | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục